Bệnh SMG Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.2 / 10 (12 bình chọn)

         Sùi mào gà (SMG) là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm và có tốc độ lây truyền nhanh chóng và phổ biến nhất hiện nay. Bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà không chỉ đau đớn vì những triệu chứng, biến chứng của bệnh mà người bệnh còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình. Vậy bệnh SMG là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh và triệu chứng của bệnh như thế nào? Trong bài viết này các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết nhất về căn bệnh này.

Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà

       Bệnh SMG là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất trong số những căn bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Bệnh do virus có tên là Humanpapolima (HPV) gây ra. Đây là một loại virus thường sinh sống trong những nơi ẩm ướt như bộ phấn inh dục nam, nữ giới, hậu môn, mắt, miệng, họng,...

       Hiện nay trên thế giới có đến hơn 100 chủng loại virus hpv. Hầu hết các loại mụn cóc sinh dục không gây ra mối đe dọa trực tiếp đến cuộc sống con người, ngoại trừ một số loại HPV 11, 16, 18 ... trong đó HPV 16, 18 thường gặp nhất ở nước ta và đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư bộ phận sinh dục ở nam va nữ giới.

   Bệnh SMG (Ảnh minh họa)

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

1. Những con đường lây truyền của bệnh sùi mào gà

         Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh sùi mào gà lây truyền phổ biến qua nhiều con đường khác nhau như:

 ►   Quan hệ tình dục không an toàn: đây là con đường lây truyền bênh nhanh nhất và ngắn nhất của tất cả các căn bệnh xã hội trong đó có bệnh sùi mào gà. Bệnh nhân quan hệ tình dục không an toàn qua bất cứ hình thức nào  kể cả quan hệ tình dục, hậu môn, hoặc tình dục bằng miệng cũng có thể lây truyền bệnh sùi mào gà một cách dễ dàng. Bởi niên mạc da vùng kín rất mỏng nên trong quá trình quan hệ tình dục rất dễ bị cọ sát tạo ra các vết trày xướt mỏng tạo điều khiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây bệnh. Đồng thời phần lớn bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà do lây truyền qua con đường này. Tuy nhiên  khi bạn quan hệ tình dục an toàn thì khả năng lây truyền bênh vẫn rất cao bởi dịch mủ của người bệnh vẫn có thể vương vãi xung quanh và gián tiếp gây bệnh.

Bệnh SMG Là Gì

Các con đường lây truyền của bệnh sùi mào gà (Ảnh minh họa)

 ►   Lây truyền gián tiếp: qua viiệc sử dụng chung những vật dụng cá nhân vưới người bệnh: những người có thói quen sử dụng đồ dùng cá nhân, khăn tắm,  quần áo, dao cạo râu,... cũng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà. Bởi virus hpv có thể sông ở môi trường bên ngoài đến 72 giờ vì vậy khi sử dụng chung những vật dụng cá nhân với bệnh nhân thì virus dễ dàng len lõi qua những vết thương nhỏ trên cơ thể và gây bệnh.

 ►   Truyền thông qua truyền máu: đa số bệnh nhân khi ắc bệnh trong giai đoạn ủ bệnh thường không có những triệu chứng nhận biết nào vì vậy trong giai đoạn này nếu bệnh nhân di truyền máu thì khả năng lây truyền bệnh cho người khác là rất cao.

 ►   Truyền dẫn từ mẹ sang con: phụ nữ bị mắc bệnh sùi mào gà trong thai kỳ nhiều nguy cơ lây truyền cho thai nhi trong bụng. bởi trong quá trình sinh nỡ trẻ sẽ dễ bị nhiễm bệnh do những vết xướt khi đi qua cửa mình của mẹ. Nếu mẹ bị nhiễm virut hpv, bác sĩ khuyên nên sinh con không nên bình thường vì nó có thể lây nhiễm và gây bệnh sùi mào gà bẩm sinh cho em bé, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khoẻ của em bé.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

2. Triệu chứng của bệnh sùi mào gà qua các giai đoạn

 Giai đoạn ủ bệnh:

 Thông thường sau khi bệnh nhân tiếp xúc với nguồn bệnh thì virus hpv sẽ có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 đến 9 tháng trung bình là 3 tháng. Tuy nhiên tùy vào thể trang, sức đề kháng của bệnh nhân mà thoi gian ử bệnh sẽ thay đổi ngắn hoặc dài hơn bình thường.

Các giai đoạn phát triển của bệnh SMG (Ảnh minh họa)

 Giai đoạn khởi phát:

 Khi phát bệnh thì bệnh nhân sẽ nhận thấy cơ thể bắt đầu xuất hiện những nốt u nhú mọc rãi rát ở cơ quan sinh dục, miệng, hậu môn,.. những vị trí tiếp xúc với nguồn bệnh.

 Giai đoạn này virus HPV  làm cho bệnh nhân cảm thấy ngứa, khó chịu, các nốt sùi phát triển lan rộng, gây ra tình trạng âm đạo tiết ra nhiều khí hư có mùi hôi thường, gây ra đau bụng dưới, tiết rát, tiểu buốt,...

 Ở phụ nữ các nốt sùi thường mọc ở môi lớn, môi bé, mép, bên trong âm đạo, cổ tử cung,.... Đối với bệnh nhân nam, các nốt sùi thường phát triển ở bao quy đầu, niệu đạo, dương vật, xung quanh hậu môn và bìu.

 Theo thời gian các nốt sùi sẽ phát triễn lớn hơn và liên kết lại với nhau tạo thành những mảng sùi lớn, ấn vào có thể gây đau và chảy mủ, xuất huyết bất thường làm cho bệnh nhân cảm thấy khi khó khăn khi di chuyển, các nốt sùi dễ rụng  gây chảy máu đau rát, lỡ loét những vị trí mọc nốt sùi,....

 Giai đoạn toàn phát:

 Nếu không được điều trị hỗ trợ ở giai đoạn sớm, thì bệnh sùi mào gà tiếp tục phát triển và lan rộng, có thể bao gồm toàn bộ bộ phận sinh dục. Vào thời điểm này, cơ quan sinh dục sẽ dễ chảy máu, kèm theo mùi hôi thối khó chịu. Vùng kín dễ bị sưng đỏ, gây rối loạn hormone, lây lan rộng ra những vùng da khác của cơ thể.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà (Ảnh minh họa)

 Giai đoạn sau hỗ trợ điều trị:

 Sau thời gian này, bệnh nhân không nên quan hệ tình dục không an toàn để tránh bị tái nhiễm trở lại hoặc có thể lây lan bệnh sang người khác. Bệnh sùi mào gà có thể tái phát sau khi hỗ trợ điều trị, vì vậy việc theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng là rất quan trọng.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

3. Tác hại và biến chứng của bệnh sùi mào gà

 Ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân: Đa số những bệnh nhân mắc bệnh SMG thường rất tự ti, mặc cảm về bản thân ít tiếp xúc vưới người khác, từ đó gây ra bệnh trầm cảm và luôn có những suy nghĩ tiêu cực.

 Tổn thương lan rộng: Sùi mào gà gây ra những u nhú, mụn sùi. Lúc đầu chỉ là một vài mụn nhưng nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ lan rộng khắp bộ phận sinh dục và hậu môn.

 Gây ra các bệnh viên nhiễm các cơ quan khác:  Nhiễm trùng sinh dục là một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh.  Đối với nam giới: viêm tinh hoàn, đau đầu, viêm niệu đạo, ... nữ giới sẽ  bị nhiễm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm vòi trứng, tắt ống dẫn trứng,....Bệnh trong đường sinh dục nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ sinh sản của bệnh nhân, nguy hiểm có thể gây bệnh ung thư và vô sinh hiếm ở cả nam và nữ giới.

Sùi mào gà là căn bệnh vô cùng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

● Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục của bệnh nhân. bởi bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn khi quan hệ, xuất huyết bất thường sau khi quan hệ, dễ lây truyền bệnh cho bạn tình của mình.

 Dễ lây lan bệnh sang người khác: Virus HPV có thời gian ủ bệnh dài. Do đó, người bị nhiễm virut HPV không biết rằng họ đang mang bệnh. Họ có thể vô tình truyền nhiễm sang người khác trên xung quanh thông qua tiếp xúc tình dục, tiếp xúc bình thường ở vết thương hở, chia sẻ sử dụng. đồ cá nhân

 Gây vô sinh – hiếm muộn: Những bệnh lý khiến dương vật bị lở loét có tính chất lây nhiễm rộng sang các cơ quan sinh sản gây viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn…làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng dẫn đến vô sinh - hiếm muộn.

Nói tóm lại, sùi mào gà là một căn bệnh rất nguy hiểm, nhanh chóng làm suy giảm sức khoẻ và tâm lý của bệnh nhân. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên  quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục bừa bãi, tuân thủ chế độ một vợ một chồng, không tiếp xúc với vết thương hở và máu của người khác mà không sử dụng biện pháp bảo vệ cơ thể. Đừng quên kiểm tra sức định kỳ 6 tháng một lần.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Địa chỉ khám và chữa trị SMG uy tín nhất hiện nay tại TPHCM

         Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM luôn mong muốn mang đến cho người bệnh cuộc sống hạnh phúc nên phòng khám có nhiều chương trình ưu đãi cũng như phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà vùng kín nói riêng và các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội, bệnh gan nói chung bởi: 

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa xã hội hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Địa chỉ khám và chữa trị SMG uy tín nhất hiện nay tại TPHCM

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  được thành lập với mục tiêu đem lại sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hãy đến với chúng tôi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Mọi thắc mắc về chưa hiểu rõ về sùi mào gà, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Bài viết: Bệnh SMG Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017