⚕️Bệnh Men Gan Cao Có Lây Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Men gan tăng cao là hiện tượng lượng men gan trong máu vượt quá mức độ cho phép. Bệnh men gan cao được hình thành do nhiều nguyên nhân, cảnh báo gan đang gặp phải nhiều vấn đề cũng như có tổn thương xuất hiện tại bộ phận này. Tương tự như một số bệnh viêm gan virus khác, không ít người luôn đặt câu hỏi bệnh men gan cao có lây không? Trả lời cho vấn đề này, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những giải đáp như sau.

Một số nguyên nhân gây men gan cao

       Môi trường sinh hoạt chung của những người thân trong gia đình tăng nguy cơ viêm gan, là nguyên nhân men gan tăng cao.

       Trên thực tế, men gan cao không lây, tuy nhiên một số bệnh kèm theo tình trạng men gan tăng cao lại có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Việc này có thể dẫn đến tình trạng tăng men gan cho hàng loạt ở những người cùng sinh hoạt và sống chung trong một môi trường tập thể cùng bị lây nhiễm căn bệnh đó.

       Cụ thể có thể kể đến là các bệnh viêm gan virus như viêm gan A, B, C… lây nhiễm làm men gan tăng cao đột biến. Men gan trong giai đoạn cấp tính có thể tăng lên đến 3000 U/L. Tuy nhiên, các căn bệnh viêm gan trong giai đoạn này lại không có nhiều triệu chứng nên hầu như người bệnh đều không nhận ra. Do đó, bệnh nhân cần có biện pháp phòng ngừa các căn bệnh trên và có kế hoạch kiểm tra men gan thường xuyên để nhận biết kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường xảy ra.

Một số bệnh lý về gan là nguyên nhân làm men gan tăng cao (ảnh minh họa).

Bệnh men gan cao có lây không?

       Có không ít thắc mắc xung quanh vấn đề bệnh men gan cao có lây không? Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia gan mật cho biết bệnh men gan cao không hề lây nhiễm.

       Tuy vậy, những người cùng sống chung trong một gia đình thường có thói quen ăn uống và sử dụng nguồn thực phẩm giống nhau. Thường xuyên ăn những loại thực phẩm không đảm bảo cho sức khỏe hay thói quen chế biến thức ăn nhiều dầu mỡ trong khoảng thời gian dài là những nguyên nhân dẫn đến các thành viên trong gia đình đều cùng có nguy cơ tổn thương gan giống nhau.

       Ngoài ra, thói quen uống rượu bia cũng là thói quen có bắt nguồn từ yếu tố gia đình. Cha uống rượu, con  lớn lên có thể ảnh hưởng thói quen đó từ cha.

Bệnh men gan cao không có khả năng lây nhiễm (ảnh minh họa).

       Bệnh men gan cao tuy không lây, nhưng hai trường hợp trên cho thấy, thói quen ăn uống trong gia đình có thể là nguyên nhân làm cho men gan giữa các thành viên cùng tăng cao. Men gan cao nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ diễn tiến thành viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Phòng ngừa men gan hiệu quả bằng cách nào?

       Trên thực tế, men gan không phải là một bệnh lý đây chỉ là một triệu chứng biểu hiện cho nhiều bệnh lý khác. Vì vậy mà phòng tránh viêm gan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Men gan cao có thể phòng tránh hiệu quả bằng nhiều phương pháp khác nhau, tuy nhiên hai phương diện chủ yếu vẫn là phòng ngừa qua chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt.

 Chế độ ăn uống: chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, mà đặc biệt là đối với những người mắc bệnh gan. Để đảm bảo cho nồng độ men gan ổn định, cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết, tăng cường rau xanh và trái cây, hạn chế những thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm không tốt cho gan.

➢ Sinh hoạt khoa học: thường xuyên vận động và tập luyện thể dục thể thao, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đồng thời đảm bảo cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Cũng không quên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

     Mọi thắc mắc bạn đọc về vấn đề men gan hoặc chi phí điều trị bệnh gan là bao nhiêu có thể liên hệ trực tiếp qua hệ thống chat online để được tư vấn và hỗ trợ.

Bài viết: ⚕️Bệnh Men Gan Cao Có Lây Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017