⚕️Thời Gian Tồn Tại Của Virus Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Bệnh viêm gan siêu vi C là một căn bệnh mãn tính do virus HCV gây nên. Bệnh lây nhiễm đa phần qua đường máu, và qua đường quan hệ tình dục hoặc mẹ truyền sang con khi mang thai với tỷ lệ thấp.

Bản đồ tỉ lệ người nhiễm HCV trên toàn thế giới (Ảnh minh họa)

       Theo WHO, hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 150 triệu người nhiễm virus Viêm gan C. Con số này gia tăng khoảng 3-4 triệu người mỗi năm. Bệnh diễn biến âm thầm, trải qua 2 thời gian gây bệnh: Viêm gan C cấp tính và Viêm gan C mãn tính.

Các con số và dấu mốc thời gian của Viêm gan C cần lưu ý

       1. Sự tồn tại của Virus HCV trong cơ thể:

       Thời gian tối thiểu để phát hiện virus HCV: từ 1 đến 2 tuần sau khi bị nhiễm. Việc phát hiện này được thực hiện bởi xét nghiệm HCV-RNA chứ không thể thực hiện bằng xét nghiệm anti-HCV vì lúc này cơ thể chưa có thời gian để tạo ra kháng thể chống lại virus nên xét nghiệm anti-HCV thường sẽ cho ra kết quả (-).

       Thời gian ủ bệnh: virus HCV sau khi xâm nhập vào cơ thể, sẽ có thời gian ủ bệnh từ 5 đến 12 tuần tùy vào thể trạng người bệnh. Trung bình thời gian ủ bệnh của virus Viêm gan C là 40 ngày. Sau thời gian ủ bệnh, virus HCV sẽ bắt đầu hoạt động và gây Viêm gan C cấp tính.

       Thời gian Viêm gan C cấp tính: diễn ra từ 2 đến 12 tuần sau thời gian ủ bệnh, tùy vào thể trạng mỗi người. 15-30% người bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt, số ít chỉ có các triệu chứng  bệnh viêm gan C như: sốt, mệt mỏi, vàng da, chán ăn, buồn nôn… Sau đó, các triệu chứng sẽ biến mất, 75% người bệnh có khả năng miễn dịch và đào thải virus hoàn toàn trong vòng 6 tháng. 25% số người bệnh không có khả năng tự đào thải virus thì Viêm gan C sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. 

       Thời gian Viêm gan C mãn tính: thời gian diễn biến của viêm gan C mãn tính là từ 20 đến 30 năm tùy vào thể trạng và hiệu quả điều trị. Thời gian diễn biến của Viêm gan C mãn tính ở một số người có thể rút ngắn xuống từ 10 đến 15 năm, thậm chí là còn từ 3-6 tháng nếu không những không điều trị mà còn bị các bệnh khác làm ảnh hưởng và suy giảm hệ thống miễn dịch, ví dụ như: HIV, viêm gan B, uống rượu bia…

       Thời gian xảy ra những biến chứng: sau thời gian mãn tính, bệnh Viêm gan C sẽ bắt đầu gây biến chứng. Biến chứng đầu tiên đó là bệnh xơ gan, là tình trạng xơ hóa diễn ra ở gan. Nếu không được điều trị thì trong vòng 5-10 năm sẽ có thể tử vong do các biến chứng nguy hiểm khác hoặc chuyển sang biến chứng ung thư gan.

   Trong cơ thể người bệnh, virus HCV tồn tại suốt đời nếu cơ thể không có khả năng thải trừ virus ngay từ giai đoạn cấp tính.

       2. Thời gian tồn tại của Virus Viêm gan C ngoài cơ thể

Virus HCV tổn tại tới 72 tiếng ở môi trường ngoài cơ thể (Ảnh minh họa)

   Theo những nghiên cứu gần đây, nếu ở môi trường bên ngoài, với nhiệt độ phòng, virus HCV có thể tồn tại ít nhất là 12 tiếng và tối đa là 4 ngày.

   Với thời gian tồn tại này, virus có thể gián tiếp lây nhiễm qua các dụng cụ liên quan đến máu, dịch tiết như: kim tiêm, dao cạo râu, dụng cụ xăm mình, máy chạy thận…

       Hiện nay, khoa học chưa tìm ra loại thuốc hữu hiệu để loại trừ hoàn toàn virus HCV ra khỏi cơ thể người bệnh, cũng chưa tìm ra vacxin hữu hiệu để phòng ngừa Viêm gan C. HCV cũng là một trong những loại virus có độ biến dị nhiều nhất, với hơn 11 genotype gây khó khăn rất nhiều cho việc điều trị.

Phương pháp trị liệu Viêm gan C tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan C, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan C, bao gồm: phương pháp xung tần số thấp, phương pháp truyền ngược máu ozon và phương pháp lọc máu loại trừ virus.

       1. Phương pháp xung tần số thấp: thông qua thiết bị lọc máu công nghệ cao, truyền một lượng thuốc có nồng độ cao gấp nhiều lần bình thường đến từng phần của gan, dưới tác dụng của nồng độ cao sẽ phát huy được tác dụng tiêu diệt vius viêm gan C, tính xác định mạnh và có thể nhanh chóng và tiêu diệt hoàn toàn virus, không có tác dụng phụ độc hại. 

       2. Phương pháp truyền máu mang ozon: thiết bị sử dụng công nghệ phóng điện không kính tiên tiến nhất của thế giới để sinh ra khí ozon, rút một lượng 50-100ml máu của bệnh nhân, với tỷ lệ máu với ozon là 1: 1 truyền vào máu của bệnh nhân, máu trong cơ thể kết hợp với ozon nhanh chóng sinh ra phản ứng, làm cho các thành phần tế bào trong máu sản sinh ra nguyên tử tế bào và các chất chuyển hoá, sau đó thông qua máu mang ozon sẽ đi khắp cơ thể của bệnh nhân, từ đó kích hoạt các phản ứng miễn dich của cơ thể, phát huy tác dụng điều trị virus viêm gan B. 

       3. Phương pháp lọc virus ra khỏi máu: lợi dụng nguyên lý 2 điện tích trái ngược thì hút nhau và công nghệ lọc phân tử, đem virus viêm gan C có trong máu hấp phụ và giữ lại trong máy hút virus, từ đó tách ra khỏi cơ thể và nhanh chóng chặn đứng chuỗi nhân bản của virus viêm gan C, làm tiêu hao bản mẫu của virus trong nhân tế bào gan. Cuối cùng thực hiện loại bỏ hoàn toàn virus viêm gan C trong máu và trong gan. Thường chỉ cần ba mươi phút để hoàn thành việc lọc toàn bộ máu của cơ thể. 

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan C nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

         Hiện nay, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM áp dụng kiểm tra genotype virus viêm gan C, sau khi hiểu được toàn diện bệnh tình thì mới quyết định phương án sử dụng thuốc. Do công nghệ kiểm tra hình dạng virut Viêm gan C yêu cầu phát triển tương đối cao, hiện nay đa số các bệnh viện vẫn còn sử dụng phương pháp truyền thống, dựa vào kinh nghiệm phương pháp trị liệu viêm gan C dùng thuốc không đúng cách. Người mắc Viêm gan C trong thời gian dài sử dụng thuốc mới phát hiện không có hiệu quả, thông qua kiểm tra hình dạng virus lâm sàng và kiểm tra virus kháng thuốc mới phát hiện, căn bản là vì virut kháng thuốc, tự nhiên sẽ dẫn đến điều trị thất bại.  Vì vậy chuyên gia cũng kêu gọi mạnh mẽ: điều trị Viêm gan C nhất định phải đến bệnh viện lớn chuyên nghiệp điều kiện vật tư tốt, tránh chữa nhầm chữa sai, làm cho bệnh tình càng tệ và lãng phí về kinh tế. 

Bài viết: ⚕️Thời Gian Tồn Tại Của Virus Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017