⚕️Triệu Chứng Viêm Gan C Giai Đoạn Mạn Tính Biểu Hiện Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Khác với viêm gan B thì ở viêm gan C nguy cơ bệnh chuyển sang mạn tính khá cao, chiếm khoảng 80-85% trường hợp. Đây là một con số không hề nhỏ mà tất cả chúng ta cần phải ý thức hơn trong việc nhận biết các triệu chứng để kịp thời điều trị căn bệnh này.

Triệu chứng viêm gan C giai đoạn mạn tính được biểu hiện như thế nào?

     Virus viêm gan C sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ có quá trình đấu tranh với hệ miễn dịch. Tuy nhiên, điều đáng nói là chỉ có khoảng 15-30% số người nhiễm virus viêm gan C có khả năng tự tiêu diệt và đào thải virus ra khỏi cơ thể, trong khi phần đông số bệnh nhân còn lại không thể tự loại bỏ đc virus sau 6 tháng và tiến triển thành viêm gan C giai đoạn mạn tính.

Viêm gan C là một loại virus tồn tại trong máu và gây tổn thương cho gan. Nhiều bệnh nhân mắc viêm gan C nhưng nhiều năm liền không có biểu hiện phát bệnh do chức năng gan chưa bị ảnh hưởng nhiều, nhưng virus viêm gan C lại đang âm thầm phát triển mạnh mẽ.

Một số triệu chứng nhận biết viêm gan C giai đoạn mãn tính gồm:

 Vàng da, nước tiểu vàng: virus gây ra những tổn hại nhất định cho gan cũng như chức năng gan, do đó khi làm xét nghiệm kiểm tra nhận thấy nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, đây là lý do khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt và nước tiểu vàng.

Một số triệu chứng viêm gan C giai đoạn mãn tính (ảnh minh họa).

 Rối loạn tiêu hóa: chức năng chuyển hóa gặp vấn đề cũng dẫn đến nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không ngon, đầy bụng, khó tiêu, sợ dầu mỡ...

 Đau vùng gan: trong giai đoạn nặng, bệnh nhân còn gặp phải triệu chứng đau vùng hạ sườn phải do gan bị viêm, hoại tử gây đau khi ấn vào.

 Sốt nhẹ: triệu chứng sốt nhẹ với tần suất không rõ ràng nhưng cũng gây nên tình trạng mệt mỏi không rõ nguyên do.

 Mệt mỏi, đau cơ, lười vận động: virus tấn công khiến gan bị tổn thương kéo theo các chức năng gan không tốt dẫn đến chất dinh dưỡng không được hấp thụ gây mệt mỏi kéo dài...

Xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C

     Khi nhận thấy sự thay đổi bất thường của cơ thể hay có nhiều triệu chứng biểu hiện thì nguy cơ mắc viêm gan C của người bệnh tương đối lớn. Tuy vậy, các triệu chứng lại chỉ thường xảy ra khi đã có những tổn thương nặng và không phải ai mắc bệnh cũng có xuất hiện triệu chứng... Chính vì lẽ đó mà nếu muốn xác định chính xác bạn có mắc viêm gan C hay không thì xét nghiêm gan C là một điều không thể thiếu.

Để kiểm tra và chuẩn đoán viêm gan C, thông thường sẽ dựa vào các xét nghiệm sau:

 Kiểm tra anti HCV: anti HCV là kháng thể chống virus của viêm gan C, tuy vậy chỉ số này dương tính lại biểu thị ý nghĩa cơ thể đang tồn tại virus viêm gan C.

 Xét nghiệm HCV-RNA: được sử dụng để định lượng cũng như đo lường số lượng virus viêm gan C trong máu người bệnh.

 Kiểm tra genotype: có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định phương pháp điều trị viêm gan C.

 Xét nghiệm kiểm tra chức năng gan: được dùng để đánh giá mức độ tổn thương gan.

Xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C (ảnh minh họa).

 KHUYẾN CÁO: vì viêm gan C là căn bệnh có mức độ phát triển âm thầm nên không thể đợ đến khi có triệu chứng mới đi khám bởi đây là lúc bệnh tình đã trở nặng. Do đó, bệnh nhân cần thăm khám và kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Xét nghiệm viêm gan C ở đâu chính xác?

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Sở Y tế cấp phép, chuyên thăm khám, xét nghiệm và điều trị các bệnh về gan uy tín, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có thực hiện xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan C có độ chính xác cao. Phòng khám với:

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

► Trang thiết bị y tế hiện đại, cho hình ảnh rõ nét, đem lại hiệu quả cao trong hỗ trợ điều trị.

► Chi phí thăm khám và xét nghiệm tại Phòng khám được niêm yết công khai theo quy định của Bộ Y tế hiện hành.

► Phòng khám với dịch vụ bác sĩ tư vấn online, tư vấn trực tuyến 24/24 luôn sẵn sàng chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ xét nghiệm viêm gan C chính xác.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Viêm Gan C Giai Đoạn Mạn Tính Biểu Hiện Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017