⚕️Giải Thích Ý Nghĩa Xét Nghiệm 5 Hạng Mục HBV

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Viêm gan B là căn bệnh tấn công cơ thể người bệnh do virus viêm gan B gây nên. Bệnh đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh thế nhưng lại rất khó khăn trong việc nhận biết thông qua các triệu chứng. Chính vì vậy việc tiến hành xét nghiệm viêm gan B là rất cần thiết trong đó xét nghiệm 5 hạng mục viêm gan B là xét nghiệm đầu tiên được thực hiện để chuẩn đoán bệnh nhân có bị nhiễm viurs viêm gan B hay không. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn khá nhiều bệnh nhân không hiểu rõ các xét nghiệm này. Nhằm giúp bệnh nhân có những nhận thức đúng đắn hơn, các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã có những chia sẻ sau đây.

Ý nghĩa xét nghiệm 5 hạng mục HBV

       Xét nghiệm kiểm tra 5 hạng mục viêm gan B (HBV) là kiểm tra định tính truyền nhiễm virus viêm gan B, trong đó bao gồm kháng nguyên bề mặt (HbsAg), kháng thể bề mặt (Anti HBs), kháng nguyên e (HbeAg), kháng thể e (anti Hbe), kháng thể lõi (anti HBc).

1.  Xét nghiệm HbsAg

Đây là xét nghiệm chuẩn đoán viêm gan B đầu tiên được thực hiện, khi có sự xuất hiện của HbsAg đồng nghĩa với việc người đó đã bị nhiễm virus viêm gan B. Người bệnh sau khi tiếp xúc với virus viêm gan B, kháng nguyên bề mặt này sẽ xuất hiện trong vòng 4 tuần.

Đa số những bệnh nhân viêm gan B ở thời kỳ đầu có khả năng tự đào thải virus mà không cần bất kỳ một loại thuốc hay phương pháp điều trị nào. Tuy nhiên đây chỉ là tiêu chí để đánh giá tình trạng nhiễm virus chứ không cho biết virus có sao chép hay không.

2.  Xét nghiệm Anti Hbs

Đây là xét nghiệm để nhận biết cơ thể đã có kháng thể bảo vệ khỏi sự xâm nhập của virus viêm gan B hay chưa. Thông thường, xét nghiệm sẽ cho kết quả dương tính trong trường hợp người bệnh đã loại bỏ được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể trong giai đoạn cấp tính và tạo ra kháng thể miễn dịch suốt đời hoặc khi người đó đã qua tiêm phòng viêm gan B.

Xét nghiệm 5 hạng mục viêm gan B (ảnh minh họa).

3.  Xét ngiệm HbeAg

Đây là xét nghiệm nhận biết sự hoạt động cũng như khả năng lây nhiễm của virus viêm gan B. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính đồng nghĩa với virus viêm gan B đang hoạt động mạnh và nhân lên nhanh chóng. Nếu không điều trị kịp thời thì virus sẽ tàn phá các tế bào gan và nguy cơ cao dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

4. Xét nghiệm Anti Hbe

Xét nghiệm dùng để nhận biết sự kìm hãm hoặc ngăn cản sự nhân lên của virus.

Khi xét nghiệm dương tính tương ứng với khả năng sao chép của virus giảm sút, đồng thời khả năng lây nhiễm cũng giảm đi, tuy nhiên không phải là virus đã được tiêu diệt hết.

5. Xét nghiệm Anti HBc

Đây là môt phần của virus, loại kháng thể này không bảo vệ bạn. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, bạn có thể đã bị nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên cần phải kết hợp với các xét nghiệm khác đưa ra kết luận chính xác nhất.

       Với việc thực hiện 5 hạng mục xét nghiệm HBV đã là bước cơ bản đầu tiên giúp đánh giá tình trạng nhiễm bệnh của bạn, nhằm xác định bạn có nhiễm virus viêm gan B hay không, cơ thể có miễn dịch với virus không, hoặc trong trường hợp có nhiễm viêm gan B thì virus có đang nhân lên hay không. Đồng thời việc xét nghiệm còn đánh giá được việc đáp ứng điều trị và tình trạng phục hồi của cơ thể.

Ngoài ra, khi đi thăm khám tùy vào mức độ và tình trạng nhiễm bệnh mà bệnh nhân sẽ được chỉ định làm thêm các loại kiểm tra khác như: xét nghiệm HBV-DNA, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan.

Xét nghiệm viêm gan B ở đâu chính xác?

       Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, không khó để tìm ra những địa chỉ khám bệnh gan tin cậy, tuy nhiên để trở thành một địa chỉ uy tín và chất lượng thì không phải phòng khám nào cũng làm được. Nhằm giúp người bệnh có thể yên tâm hơn trong việc lựa chọn nơi xét nghiệm viêm gan B, chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn đọc một địa chỉ khá uy tín và được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn đó là phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Giải thích tại sao phòng khám lại nhận được nhiều sự tin tưởng từ người bệnh như vậy, hãy cùng đến với những lý do sau đây:

Giải Thích Ý Nghĩa Xét Nghiệm 5 Hạng Mục HBV

Xét nghiệm viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

  Hệ thống trang thiết bị: phòng khám là cơ sở được trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo các yêu cầu trong việc xét nghiệm và cho kết quả chính xác nhất.

  Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: trực tiếp thực hiện các xét nghiệm viêm gan B là đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, nhiều năm trong nghề.

  Quy trình thăm khám cũng như các thủ tục được thực hiện nhanh gọn, khoa học, sự tiếp đón và hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, không để người bệnh phải chờ đợi lâu.

  Sau xét nghiệm: các bác sĩ sẽ trực tiếp giải thích và tư vấn tận tình cho người bệnh, giúp người bệnh gỡ bỏ những thắc mắc.

  Chi phí xét nghiệm công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Giải Thích Ý Nghĩa Xét Nghiệm 5 Hạng Mục HBV

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017