⚕️Đề Phòng Ngay Những Con Đường Lây Nhiễm Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (11 bình chọn)

     Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, bệnh có khả năng gây nên nhiều biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Hiện nay ước tính có hơn 8,6 triệu người Việt bị nhiễm viêm gan B, vậy bệnh viêm gan b lây qua những đường nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau

Bệnh viêm gan B

     Virus siêu vi B (HBV) thuộc loại siêu vi trùng Hepadna, có khả năng tồn tại rất cao. Virus HBV tồn tại bền vững ở nhiệt độ 37 độ C sống được 7 ngày, ở -20 độ C sống đến 20 năm. Khi virus HBV tấn công vào gan, gây tổn thương tế bào gan, khiến chức năng gan suy giảm được gọi là bệnh viêm gan B. Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B sẽ xuất hiện các triệu chứng như vàng da, nước tiểu vàng, tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn, ngán dầu mỡ, đau âm ỉ vùng gan,… Tuy nhiên, các triệu chứng này không có biểu hiện rõ rệt, khi các dấu hiệu này trở nên trầm trọng thì có nghĩa là tình trạng bệnh đã nguy kịch, khó điều trị. 

 

Virus HBV. (Ảnh minh họa)

Viêm gan B lây truyền qua đường nào

     Vì viêm gan B là một căn bệnh có tính truyền nhiễm cao, đường lây lan dễ dàng nên bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị nhiễm bệnh. Tùy theo tình trạng bệnh và lượng virus có trong cơ thể mà tính truyền nhiễm cao hay thấp. Vì thế, các bạn cần nắm rõ các con đường lây nhiễm viêm gan b để có thể có cách phòng ngừa hợp lí và điều trị bệnh thích hợp.

 

Các con đường truyền nhiễm của bệnh viêm gan B. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia thì các đường lây nhiễm viêm gan b chủ yếu là qua 3 đường truyền nhiễm sau:

 Mẹ sang con: Khi người mẹ đang mắc phải bệnh viêm gan B mãn tính mà mang thai thì 90 % nguy cơ người con sẽ nhiễm phải bệnh. Thường người mẹ truyền nhiễm bệnh viêm gan B cho con theo chiều dọc và chiều ngang.  

      ●  Truyền nhiễm theo chiều dọc: Khi người mẹ nhiễm bệnh thì người có thể đã bị nhiễm ngay trong tử cung, khi chưa sinh ra đã nhiễm. Hoặc khi sinh thì máu người mẹ sẽ chuyển sang con qua dây rốn, dẫn đến truyền nhiễm bệnh cho người con.

      ●  Truyền nhiễm theo chiều ngang: Khi tiếp xúc mật thiết với bệnh.

 Đường máu: Trong các con đường lây nhiễm viêm gan b thì đường máu là phổ biến nhất. Thông thường, bệnh viêm gan B sẽ dễ lây truyền qua đường máu, khi người bình thường tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh. Nguyên nhân gây viêm gan B đường máu như: dùng chung kiêm tiêm, xăm mình, các thiết bị y tế, dao cạo râu, khi những vật dụng trên bị dây máu của người bệnh và người thường tiếp xúc trực tiếp lên, từ đó dẫn đến bị lây nhiễm.

 Quan hệ tình dục: Khi bạn có quan hệ tình dục mật thiết với người mắc phải bệnh viêm gan B mà không sử dụng các biện pháp an toàn thì cũng có thể bị truyền nhiễm.

Viêm gan B có lây qua đường nước bọt không

     Như đã nói ở trên, các đường lây nhiễm viêm gan b chỉ qua 3 đường tình dục, đường máu, đường từ mẹ sang con, nên viêm gan B không truyền nhiễm qua đường tiêu hóa – kể cả nước bọt. Khi tiếp xúc thường xuyên, ăn uống chung với bệnh nhân viêm gan B hoặc hôn người bệnh cũng sẽ không có tính truyền nhiễm. Vì vậy, bạn không nên quá cô lập người bệnh viêm gan B mà vẫn có thể tiếp xúc như bình thường.

     Tuy nhiên, nước bọt và nước mắt cũng là nơi chứa virus HBV, nhưng mật độ không đáng kể, khả năng truyền nhiễm ít. Trừ khi người lành bệnh tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B mà có tổn thương trong khoang miệng như viêm lợi, lở loét, viêm nướu hay bị nhiệt thì mới có khả năng truyền nhiễm bệnh viêm gan B. 

 

Làm xét nghiệm HBV-DNA để có thể biết được cơ thể có nhiễm virus siêu vi B hay không. (Ảnh minh họa)

       Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, để phòng ngừa bệnh lây lan bạn nên đi tiêm vắc xin viêm gan B định kì 6 tháng/lần, đi thăm khám làm các kiểm tra phân tích các hạng mục xét nghiệm viêm gan để có thể phát hiện sớm bệnh và còn an tâm hơn về vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lí cùng lối sống sinh hoạt lành mành để ngăn ngừa sự truyền nhiễm của virus HBV. 

Bài viết: ⚕️Đề Phòng Ngay Những Con Đường Lây Nhiễm Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017