⚕️Cảnh Báo Bệnh Gan Khi Cơ Thể Mệt Mỏi Chán Ăn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

Nguyên nhân gây mệt mỏi, chán ăn

       Mệt mỏi, chán ăn hay còn gọi là tình trạng chung của suy nhược cơ thể. Nguyên nhân chính gây ra do cơ thể thiếu máu, thiếu sắt dẫn đến việc hạ đường huyết, giảm khả năng miễn dịch, nghiêm trọng hơn là làm rối loạn quá trình điều hòa, bài tiết của gan và các bộ phận quan trọng khác ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng.

 

Mệt mỏi - dấu hiệu bệnh viêm gan (ảnh minh họa)

   Nếu cơ thể mệt mỏi chán ăn xảy ra lúc bạn làm việc quá sức, thì điều đó là bình thường, lúc này bạn chỉ cần nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc để cải thiện tình trạng. 

   Nhưng khi tình trạng chán ăn kéo dài thì bạn phải đến ngay các cơ sở uy tín để bác sĩ chuyên khoa có các kết luận bệnh cụ thể, từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh thích hợp, tránh tình trạng bệnh trở lên mãn tính. 

   Làm việc nhiều, suy nghĩ nhiều dẫn đến cơ thể bị stress cũng là nguyên nhân khiến cho người bệnh mệt mỏi chán ăn. Ở một số người lao động cực khổ, ăn uống không đủ chất dinh dưỡng cũng sẽ dẫn đến tình trạng sa sút, suy nhược cơ thể, tính tình thay đổi thất thường. Khi đó các nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, người bệnh luôn cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, thể trọng giảm...

Cơ thể mệt mỏi, chán ăn là dấu hiệu của bệnh gì

       Cơ thể mệt mỏi chán ăn còn là nguyên nhân của chứng rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng, các bệnh về viêm dạ dày, xuất huyết dạ dày. Những người bị sốt, viêm xoang, viêm phế quản đếu cớ chứng chán ăn, mệt mỏi. 

      Chứng chán ăn kéo dài còn là nguy cơ các bệnh ung thư, rất nhiều trường hợp ung thư giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ rệt, chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Những người bị lao phổi, lao ruột, lao cột sống, lao ổ bụng kèm theo sốt đều có chứng chán ăn. 

        Mệt mỏi, chán ăn không chỉ là những dấu hiệu thông thường mà đó là biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm gan. Đây là những triệu chứng đầu tiên nếu người bệnh không để ý quan tâm sức khỏe rất có thể sẽ dễ dàng nhầm lẫn với những bệnh cảm thông thường.

        Đôi khi mệt mỏi, chán ăn cũng đang là lời cảnh báo đối với những người đang sẵn sàng chiến đấu với căn bệnh xơ gan. Hầu hết tất cả bệnh nhân bước vào giai đoạn này đều trải qua quá trình viêm gan do virus, viêm gan do rượu cũng là tác nhân trực tiếp hình thành xơ gan.

        Đa số trường hợp khi mới bước vào giai đoạn viêm gan người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, suy nhược toàn thân, luôn có cảm giác buồn nôn và chán ăn. Dĩ nhiên với những triệu chứng đơn giản này một thời gian sau sẽ khỏi và đây là ý nghĩ sai lầm, bệnh sẽ tiến triển âm thành và ngày càng nặng. Khi phát hiện bệnh đã trở nặng với các biến chứng suy gan, xơ gan… rất khó chữa trị.

        Xơ gan là tình trạng lá gan bị biến đổi, tế bào gan bị hoại tử, biến tính và thay thế bằng mô xơ sẹo dẫn tới làm giảm chức năng gan. Đây là bệnh mãn tính kéo dài bởi các bệnh lý khác nhau như xơ gan do ứ mật; hóa chất, thuốc; thiểu dưỡng; ký sinh trùng... Các thương tổn trong xơ gan thường không thể hồi phục và cũng không có thuốc đặc trị hay vacxin phòng ngừa. Các bác sĩ chuyên khoa gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, chỉ có thể tiến hành hóa trị nhằm ức chế các thương tổn mà tế bào gan đang phải gánh chịu.

Cơ thể mệt mỏi chán ăn là triệu chứng của rất nhiều bệnh, nếu triệu chứng này kéo dài bạn không nên chủ quan, mà hay đến ngày các phòng khám, bệnh viên uy tín để kiểm tra tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. Bệnh chán ăn nếu không được điều trị để lâu sẽ dẫn đến cơ thể suy nhược, mệt mỏi làm ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể từ đó gây ra một số bệnh khác. 

Phòng tránh bệnh viêm gan

       Một chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết hiện nay chỉ có duy nhất vacxin phòng ngừa viêm gan siêu vi B và không có thuốc đặc trị chữa dứt điểmcho các bệnh viêm gan còn lại, chỉ có thể ức chế và kháng lại những tổn thương mà bệnh gây ra cho gan. Vì thế nên bảo vệ lá gan một cách tốt nhất.

Chích ngừa viêm gan B  (ảnh minh họa)

Những người mắc bệnh gan thì không nên uổng rượu, không nên ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ sẽ rất hại và gây độc thêm cho gan. Bên cạnh đó khi uống rượu sẽ làm tăng quá trình phát triển cũng như mức độ hủy hoại, làm biến chứng lá gan hình thành các bệnh như xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, xơ gan cổ trướng...

Những người trong gia đình có người mắc bệnh gan tốt nhất nên tiến hành thực hiện các kiểm tra tổng quát, xét nghiệm kháng nguyên, kháng thể, nồng độ men gan trong máu và các xét nghiệm khác để tiêm vacxin phòng ngừa hoặc phát hiện sớm chữa trị kịp thời.

Thực hiện một nếp sống văn minh, lành mạnh, không ăn các thực phẩm có nhiều chất độc hại, hải sản tươi sống rất dễ mắc bệnh viêm gan siêu vi A. Tuyệt đối không sử dụng chung các vật dụng cá nhân như kềm cắt móng, dao cạo râu, bàn chải đánh răng....nếu có quan hệ tình dục nên tìm hiểu đối tượng thât kỹ và sử dụng biện pháp bảo hộ thật an toàn. 

Bài viết: ⚕️Cảnh Báo Bệnh Gan Khi Cơ Thể Mệt Mỏi Chán Ăn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017