⚕️Biểu Hiện Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (8 bình chọn)

Vài nét về bệnh viêm gan

       Viêm gan là tình trạng viêm nhiễm tế bào gan do vi khuẩn, virus hoặc các chất độc hại, khí thải môi trường gây tổn thương gan, có khi mắc bệnh viêm gan do quá trình tự miễn gây ra. Tất cả đối tượng dù là trẻ nhỏ đều có thể là nạn nhân của căn bệnh này.

Viêm gan là tình trạng lá gan bị viêm nhiễm bởi các tác nhân xung quanh (ảnh minh họa)

       Một số trường hợp khi mắc phải viêm gan cấp tính nhờ vào kháng thể có sẵn tiêu diệt, ức chế lại những tổn hại trong gan và tự khỏi bệnh. Nhưng cũng có những căn bệnh viêm gan khi phát hiện tất cả đều chuyển sang giai đoạn mãn tính tiến triển rất nhanh biến chứng thành suy gan, xơ gan, nghiêm trọng hơn là ung thư gan rất khó chữa trị và nguy hiểm đến tính mạng.

       Theo các bác sĩ chuyên khoa gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, chỉ cần để ý đến các biểu hiện khác thường của cơ thể hoặc các dấu hiệu liên quan đến bệnh viêm gan sẽ có thể phát hiện sớm và điều trị kịp lúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và chú trọng đến sức khỏe.

Biểu hiện bệnh viêm gan

       Hiện nay, với nền công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và tiên tiến. Khoa học kỹ thuật càng hiện đại đi kèm theo là con người phải đối mặt với vô số hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường, thực phẩm nhiễm bẩn… Tất cả đều đang đe dọa đến tính mạng con người và bộ phận chịu tổn thương ảnh hưởng nhiều nhất chính là gan – bộ máy lọc thải độc các chất cặn bã trong cơ thể.

       Hầu hết khi mắc bệnh đều không có triệu chứng đặc trưng hay dấu hiệu riêng biệt gì nên rất khó phát hiện. Đôi khi người mắc bệnh chủ quan và nghĩ rằng những biểu hiện này sẽ tự hết nhưng đến lúc phát hiện được thì bệnh đều đã ở giai đoạn nặng. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM xin được chia sẻ một số biểu hiện của bệnh viêm gan để người đọc có thể biết rõ hơn và có được cách phòng chống.

Da vàng kèm theo màu mắt cũng vàng thì rất có thể đã mắc bệnh viêm gan (ảnh minh họa).

       1. Đau đầu chóng mặt

        Đây là hiện tượng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm thường và lướt theo thời gian, để tự khỏi. Nhưng ít ai biết được đây mới chính là dấu hiệu thường gặp nhất và dễ dàng lấy đi mạng sống nếu không kịp thời phát hiện.

       2. Da vàng

        Người xưa có câu “ nhất dáng, nhì da”. Làn da đặc biệt rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần chúng ta. Ngoài việc đóng vai trò là rào cản chống lại virus, vi khuẩn, các tác nhân môi trường, bên cạnh đó da còn duy trì sự cân bằng các chất điều hòa nhiệt độ cơ thể. Vì thế khi thấy da có dấu hiệu đổi màu, nám sạm sần sùi, nổi mụn nhọt, mề đay, chuyển màu vàng kèm theo màu mắt cũng vàng thì rất có thể đã mắc bệnh viêm gan.

       3. Nước tiểu vàng

        “Sáng ra nước tiểu vàng khè. Thì ra trời đã chuyển hè sang thu”. Nước tiểu người bình thường sẽ có màu trắng hoặc màu vàng nhạt, nhưng nếu thấy nước tiểu có vàng đậm, đục thì chắc chắn bạn đã mắc phải bệnh viêm gan, không phải chuyển thời tiết như câu tục ngữ trên. Do gan bị tổn thương, có nhiều độc tố không thể đào thải làm thận tích cực hoạt động lâu ngày dẫn đến suy thận, sỏi thận..

       4. Đau gan

        Người mắc bệnh luôn cảm thấy đau tức vùng hạ sườn phải, hay đi đại tiện thất thường, bị tiêu chảy, màu sắc phân thay đổi cũng là dấu hiệu rối loạn chức năng gan. Gan không có dây thần kinh cảm giác nhưng bên ngoài gan có một lớp màng bảo vệ khi tế bào gan bị viêm khiến phì đại gan gây cảm giác đau nhức vùng gan.

Người mắc bệnh luôn cảm thấy đau tức vùng hạ sườn phải (ảnh minh họa).

       5. Mệt mỏi, suy nhược

       Mỗi người có mức độ tổn thương gan khác nhau. Khi đó nhu cầu cung cấp chất dinh dưỡng cũng sẽ khác. Tế bào gan bị tổn thương, mật tiết ra cũng giảm theo, thức ăn vào tiêu hóa không kịp người bệnh luôn cảm thấy đầy bụng tạo cảm giác chán ăn. Khi chất dinh dưỡng đi qua gan bắt đầu được chuyển hóa không đủ năng lượng cung cấp dẫn đến mệt mỏi, suy nhược.

       6. Hơi thở và miệng có mùi hôi

        Do chức năng gan bất thường, khả năng đào thải các chất độc hại giảm sút, lượng acid uric và ammoniac trong máu tăng sẽ thải bớt phần nào thông qua miệng. Khi bắt gặp cơ thể có dấu hiệu này chứng tỏ người bệnh đang bước vào giai đoạn nghiêm trọng của bệnh nếu không tiến hành chữa trị tính mạng sẽ khó giữ.

Chủ động phòng chống bệnh viêm gan

        Theo một số chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, bệnh gan không khó phòng ngừa. Chỉ cần xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp kết hợp với lối sống lành mạnh không rượu chè, thuốc lá, không sử dụng các chất kích thích, ăn nhiều rau củ quả có màu xanh đậm để bổ sung chất xơ. Bổ sung nhiều vitamin có trong các loại trái cây: bưởi, cam, quýt để tăng cường đề kháng hỗ trợ tốt tim mạch và các bệnh về gan.

       Chủ động luyện tập thể dục thường xuyên tăng cường sức khỏe, thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh ảnh hưởng gan mật.

    Gan là “bộ phận trầm lặng” trong cơ thể người, có một số người mắc bệnh khi gan xuất hiện tổn thương nhẹ,cũng không xuất hiện bất kỳ phản ứng bất thường nào, vì vậy mọi người nên chú trọng việc kiểm tra định kỳ, một khi xuất hiện dấu hiệu tổn thương gan thì cần phải lập tức đến bệnh viện để điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có kỹ thuật và thiết bị kiểm tra tiên tiến, là phòng khám đầu tiên sử dụng kỹ thuật kiểm tra hình dạng virus viêm gan và kỹ thuật tách virus CLT tiên tiến nhất, đã ngăn được những tác hại tác dụng phụ của thuốc, là ý tưởng tốt cho việc kiểm tra và điều trị của người mắc viêm gan . 

Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn biết chi phí xét nghiệm gan là bao nhiêu vui lòng liên hệ qua hệ thống tư vấn bệnh gan online để được trò chuyện trực tiếp với bác sĩ.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017