⚕️Xét Nghiệm Gan Xơ Cứng Giai Đoạn Đầu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

     Gan xơ cứng vì nhiều lí do như viêm gan, uống nhiều bia rượu, hệ miễn dịch giảm,… dẫn đến tế bào gan bị hủy hoại lâu dài, khiến bệnh tình chuyển sang giai đoạn mãn tính, kéo dài, dẫn đến tế bào gan bị biến tính, hoại tử, xuất hiện các mô xơ, gan dần dần biến hình, trở nên cứng, teo nhỏ. 

 

Gan xơ cứng. (Ảnh minh họa)

 

     Gan xơ cứng được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn thay thế được và không thay thế được, đồng nghĩa với 2 giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Gan xơ cứng giai đoạn đầu là tình trạng xơ cứng ở gan vẫn còn tiếp tục xảy ra, các tế bào gan bình thường vẫn còn nhưng với tỉ lệ rất ít. Còn gan xơ cứng là khi này gan đã gần như bị xơ cứng hoàn toàn, toàn bộ tế bào gan đã bị biến chất, chức năng gan hoàn toàn mất và không thể phục hồi.

Xét nghiệm gan xơ cứng giai đoạn đầu

     Gan xơ cứng giai đoạn đầu nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội trị khỏi rất cao. Nếu cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như hoàng đản, mệt mỏi, mất sức, chán ăn, đau tức vùng gan, phù nước, đường tiêu hóa xuất huyết,… thì có thể bạn đang ở giai đoạn đầu của gan xơ cứng. Lúc này bạn nên đi làm các xét nghiệm ngay để có thể xác định được bệnh và có hướng điều trị kịp thời. 

     Thông thường, để phát hiện được gan xơ cứng, thì phương pháp siêu âm gan là được sử dụng phổ biến nhất:

 Siêu âm gan: Thông qua hình ảnh chụp được từ làm siêu âm bạn sẽ thấy được lá gan bị thu nhỏ, teo cứng. Siêu âm gan là phương pháp được sử dụng phổ biến để phát hiện bệnh gan do tính đơn giản và nhanh chóng.

 Bên cạnh siêu âm gan, bạn có thể kết hợp làm thêm các xét nghiệm chức năng gan, sinh thiết gan, để có thể chẩn đoán chính xác hơn về bệnh.

Siêu âm gan là một phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện sớm gan xơ cứng giai đoạn đầu. (Ảnh minh họa)

     Khi gan xơ cứng ở giai đoạn đầu thì nhiều người chủ quan, để từ từ điều trị, tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Nếu bệnh tình đang ở giai đoạn đầu thì bạn nên có hướng điều trị ngay nếu không muốn nó biến chứng thành nặng hơn và càng khó điều trị.

        Gan xơ cứng là một loại bệnh cực kì nguy hiểm, nếu không được điều trị có thể dẫn đến ung thư gan hoặc có thể tử vong nhanh chóng. Để phòng ngừa căn bệnh quái ác này, bạn nên đi thăm khám làm các xét nghiệm kiểm tra định kì để có thể phát hiện sớm bệnh hoặc theo dõi được tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn nên chăm sóc tốt cho sức khỏe bằng cách cân bằng dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh để tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể nhằm ngăn chặn bệnh xâm nhập ngay từ ban đầu. 

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm Gan Xơ Cứng Giai Đoạn Đầu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017