⚕️Gan Xơ Cứng Nên Ăn Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

Nguyên nhân mắc bệnh gan xơ cứng

       Người mắc bệnh gan xơ cứng khám thực thể tình trạng lá gan bị thu nhỏ lại, hoại tử, biến cứng. Để tiến đến giai đoạn gan xơ cứng người bệnh sẽ phải trải qua giai đoạn viêm gan mãn tính và thời gian hình thành bệnh có thể là vài tháng, vài năm hoặc có khi là vài chục năm mới phát bệnh.

       ➢ Gan xơ cứng không phải là bệnh lý mà đây là hiện tượng lá gan bị thu nhỏ, teo lại và biến cứng. Nguyên nhân hình thành gan xơ cứng do mắc bệnh viêm gan, nghiện rượu lâu năm, ăn quá nhiều dầu mỡ dẫn đến gan bị hủy hoại, các tế bào dần biến tính, xơ cứng. Khám thực thể hình thái lá gan thay đổi, biến hình méo mó.

Gan xơ cứng tình trạng lá gan bị thu nhỏ lại, hoại tử (ảnh minh họa)

Chế độ dinh dưỡng dành cho người mắc bệnh gan xơ cứng

       Gan là bộ phận vô cùng quan trọng đối với con người và không có bất kỳ cơ quan nhân tạo nào có thể thay thế được. Nếu cắt một phần của lá gan, phần còn lại sẽ tự tái tạo thành một lá gan hoàn chỉnh. Gan vốn dĩ có khả năng tự tái sinh nhưng đến khi đã biến chứng thành gan xơ cứng sẽ không thể khôi phục lại như thể ban đầu, các chức năng gan dần biến mất...

        Gan xơ cứng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy ngoài phương pháp điều trị hợp lý cần phải kết hợp với chế độ ăn uống điều độ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết.

       Người mắc gan  xơ cứng nên cung cấp một lượng đạm vừa phải, nếu cần thiết cần ngừng cung cấp đạm. Nên bổ sung nhiều rau củ quả có màu xanh, trái cây tươi nhiều vitamin C để cơ thể có được một lượng chất xơ, khoáng chất cần thiết cho hoạt động của gan.

       Cung cấp đầy đủ nước cần thiết làm mát gan, trung bình mỗi ngày 1 – 1.5L để người bệnh có thể cân bằng và điều tiết, loại bỏ được một số độc tố ra khỏi cơ thể.

Tuyệt đối không được uống rượu, bia, hút thuốc lá (ảnh minh họa)

       Người bệnh cần cung cấp cân bằng các yếu tố dưỡng chất glucid, lipid, protein, cholesteron để cơ thể có đầy đủ sức đề kháng chống lại sự phát triển của bệnh tật.

       Ngoài ra cần tuyệt đối không được uống rượu, bia, hút thuốc lá hoặc các chất có cồn, có gaz, chất kích thích sẽ dễ dàng làm bệnh trở nặng hơn, đôi khi biến chứng không xử lý kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

       Người bệnh cần kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể và hạn chế ăn tất cả những loại gia vị hay thực phẩm có vị mặn. Không nên dùng các loại thực phẩm chế biến sẵn vì trong đó luôn chứa nhiều muối và chất bảo quản không tốt cho việc điều trị.

Phòng chống và giảm thiểu tối đa việc mắc viêm gan biến chứng thành gan xơ cứng

        Chuyên khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, người bệnh khi mắc bệnh viêm gan nếu không kịp thời chẩn đoán chữa trị sẽ rất dễ tiến triển thành xơ gan hoặc phương pháp điều trị sai hướng bệnh sẽ dễ dàng biến chứng thành gan xơ cứng.

       Người bị gan xơ cứng không nên quá buồn rầu, vì tâm trạng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình điều trị. Tìm kiếm cho bản thân những việc làm có ý nghĩa để sống vui, sống khỏe. Luôn thực hiện tốt những yêu cầu mà bác sĩ đặt ra cũng như kết hợp với chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh. Thường xuyên luyện tập thể dục, tìm kiếm những bài tập nhẹ nhàng tránh vận động nhiều tốt cho tim mạch, gan và hệ tiêu hóa.

Tâm trạng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình điều trị (ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Gan Xơ Cứng Nên Ăn Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017