⚕️Xét Nghiệm 5 Hạng Mục Viêm Gan B

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (5 bình chọn)

       Virus HBV gây viêm gan B cũng giống như bất kỳ các loại Virus ADN nào khác đều bao gồm vỏ tế bào và nhân tế bào. Tế bào Virus mang theo những kháng nguyên gây hại đặc trưng của chúng vào cơ thể, từ đó hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ tạo ra những kháng thể phù hợp để chống lại những kháng nguyên gây hại đó. 

       Theo cơ chế đó, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và điều trị, cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể đặc trưng chống lại 3 loại kháng nguyên ở virus HBV. Đó là:

   Kháng thể HbsAb chống lại kháng nguyên HbsAg nằm ở bề mặt tế bào virus HBV

   Kháng thể HbeAb chống lại kháng nguyên HbeAg nằm ở lớp vỏ virus HBV

   Kháng thể HbcAb chống lại kháng nguyên HbcAg nằm ở phần nhân virus HBV.

5 hạng mục xét nghiệm viêm gan B

       Trong xét nghiệm chuẩn đoán HBV, có 5 hạng mục xét nghiệm cần thiết đầu tiên để xác định tình trạng và mức độ bệnh của bệnh nhân. Đó là:

1. Xét nghiệm tìm kháng nguyên HbsAg:

. Kháng nguyên HbsAg xuất hiện trong huyết tương sau 1 đến 2 tuần từ khi nhiễm, tồn tại trong vòng 6 tháng, suốt thời gian cấp tính của viêm gan B. Nếu sau thời gian này cơ thể không đáp ứng miễn dịch với virus, HbsAg sẽ  tiếp tục tồn tại trong thời gian dài gây viêm gan B mãn tính.

. HbsAg(+) chứng tỏ bạn đã nhiễm virus. 

2. Xét nghiệm tìm kháng thể HbsAb:

. HbsAb do cơ thể tạo ra nhằm chống lại kháng nguyên HbsAg, ngăn virus xâm nhập vào tế bào gan. Khi HbsAb có nồng độ lớn hơn 10UI/ml, có thể ngăn virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể ở thời gian cảm nhiễm. Nếu thấp hơn 10UI/ml, nên tiêm lặp lại vaccin viêm gan B nhằm đáp ứng miễn dịch nếu không may bị nhiễm.

. HbsAb(+) chứng tỏ cơ thể có đáp ứng miễn dịch với virus. HbsAg(-), virus  bị phá hủy, cơ thể dần hồi phục hoặc đã hồi phục. 

3. Xét nghiệm tìm kháng nguyên HbeAg:

. HbeAg không phải là thành phần cấu tạo nên virus, nó là một sản phẩm phụ của quá trình phân chia tế bào virus, tổng hợp HbcAg trong nhân tế bào. Số lượng virus càng tăng thì HbcAg cũng tăng, kéo theo lượng HbeAg sẽ tăng theo. HBcAg là dấu hiệu nhân lên của virus. Vì không thể phát hiện HBcAg trong máu, nên người ta thay thế bằng HbeAg để đánh giá sự nhân lên của virus viêm gan B.

. HbeAg(+) cho thấy virus đang nhân bản một cách tích cực, tính lây nhiễm cao. 

4. Xét nghiệm tìm kháng thể HbeAb:

. Kháng thể HbeAb xuất hiện khi kháng nguyên HbeAg không còn hoặc có dấu hiệu giảm xuống.

. HbeAb(+)chứng tỏ rằng virus đã bị ức chế, cho thấy lượng virus ít, khả năng nhân lên yếu, tính lây nhiễm thấp. 

5. Xét nghiệm tìm kháng thể HbcAb:

. HbcAb là kháng thể chống lại kháng nguyên HbcAg nằm ở nhân tế bào.

. HbcAb(+) cho thấy bạn đang nhiễm virus HBV. Kháng thể này thường xuất hiện từ 2 đến 5 tuần sau thời gian cảm nhiễm HBV.

. HbcAb(+) cũng chứng tỏ bệnh nhân đã từng nhiễm HBV trước đó, vì HBV tồn tại trong cơ thể người suốt đời, nên dù bệnh nhân đã phục hồi tình trạng sức khỏe thì HbcAb vẫn còn hiện diện trong máu. 

 

(Ảnh minh họa)

       Việc thực hiện 5 loại xét nghiệm virus HBV là phương pháp cơ bản đầu tiên để giúp đánh giá tình trạng nhiễm bệnh của bạn, nhằm xác định bạn có nhiễm HBV hay không, cơ thể có miễn dịch với virus hay không, hoặc nếu nhiễm thì virus có đang nhân lên hay không và viêm gan B đang ở trong giai đoạn nào. Đồng thời cũng đánh giá việc đáp ứng điều trị và tình trạng phục hồi của cơ thể người bệnh.

       Ngoài ra, khi thăm khám và chẩn đoán bệnh, tùy vào mức độ tình trạng nhiễm mà bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung các loại kiểm tra khác như: xét nghiệm HBV-DNA, xét nghiệm chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan.

Phương pháp trị liệu Viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ thực hiện đầy đủ quy chuẩn toàn bộ liệu trình khám chữa bệnh Viêm gan B, kết hợp cùng các phương pháp điều trị mới được áp dụng và đã được chứng nhận về sự an toàn cũng như hiệu quả điều trị. Bao gồm 3 phương pháp sử dụng thiết bị được nhập từ Đức, với công dụng rõ rệt trong việc điều trị Viêm gan B, bao gồm: phương pháp trị liệu định hướng, phương pháp truyền ngược máu ozonphương pháp lọc máu loại trừ virus.

       Ưu điểm của những phương pháp này đó là loại trừ được hoàn toàn những tác dụng phụ của việc dùng thuốc như các triệu chứng về thần kinh, tiêu hóa và kháng thuốc của virus, đạt được hiệu quả cao, hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo bệnh nhân Viêm gan B nên được điều trị kết hợp giữa việc dùng thuốc và các phương pháp trị liệu này để đạt được mục đích điều trị tốt nhất trong thời gian ngắn.

        Đồng thời, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cũng cung cấp đầy đủ các dịch vụ xét nghiệm, kiểm tra chẩn đoán Viêm gan B. Bao gồm kiểm tra 5 hạng mục, HBV-DNA. Cùng các kiểm tra chức năng gan, thận, đường huyết, mỡ máu. Qua đó, hỗ trợ nhanh chóng và chính xác cho việc chẩn đoán xác định bệnh và mức độ bệnh. Từ đó, góp phần hiệu quả trong việc điều trị và đánh giá kết quả điều trị Viêm gan B.

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm 5 Hạng Mục Viêm Gan B

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017