⚕️Vì Sao Men Gan Tăng Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Men gan là một loại enzyme bình thường nằm trong tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Một khi men gan tăng cao chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương, chức năng gan đang có dấu hiệu bị suy giảm.

Tham khảo thêm:

Các triệu chứng bất thường khi men gan tăng cao

     Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể, là cơ quan thải độc, cơ quan chức năng lớn nhất của cơ thể. Một khi gan bị tổn thương thì các chức năng sẽ bị suy giảm, đồng thời cũng ảnh hưởng xấu đến các cơ quan nội tạng khác.

     Men gan là một loại enzyme bình thường nằm trong tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể. Khi men gan tăng cao thì chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương, chức năng gan đang có dấu hiệu suy giảm. 

Vàng da là một triệu chứng phổ biến của men gan tăng cao (Ảnh minh họa)

Vàng da là một triệu chứng phổ biến của men gan tăng cao (Ảnh minh họa)

       Dưới đây là những triệu chứng bất thường cho thấy men gan tăng cao:

➢ Vàng da, nước tiểu vàng.

➢ Đau tức vùng gan.

➢ Chán ăn, buồn nôn, ngán dầu mỡ.

➢ Ngứa da.

➢ Xuất hiện dấu sao mạch.

➢ Phù phần dưới cơ thể.

➢ Mệt mỏi, suy nhược…

       Tuy nhiên, những triệu chứng này thường giống các biểu hiện của bệnh cảm thông thường, không có dấu hiệu rõ ràng. Do đó, nhiều người tăng men gan kéo dài dẫn đến những biến chứng nguy hiểm mà không biết, cứ chủ quan bỏ qua. Điều này dẫn đến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Vì sao men gan tăng cao?

       Nếu cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng bất thường trên thì nên đi thăm khám làm kiểm tra chức năng gan ngay để có thể an tâm hơn về sức khỏe. Khi làm kiểm tra chức năng gan, thông qua bảng kiểm tra men gan như ALT, AST, GGT, ALP,… bạn sẽ biết được tế bào gan của bạn có đang chịu sự tổn thương hay không, qua đó có thể chẩn đoán chính xác về các bệnh về gan. 

       Khi bạn cầm trên tay bảng kết quả chỉ số men gan tăng cao hơn thông thường, nhưng thắc mắc không biết nguyên nhân là do đâu? Có nhiều nguyên nhân khiến men gan tăng cao, nhưng trong đó viêm gan là lí do chính. Khi men gan càng tăng cao thì thể hiện mức độ viêm nhiễm của gan bạn càng nghiêm trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc men gan tăng cao:

➢ Viêm gan do virus: Khi virus tấn công vào cơ thể (phổ biến là virus siêu vi B, C) dẫn đến gan bị tổn thương, các chức năng gan suy giảm, khiến men gan tăng cao. Khi người mắc bệnh viêm gan B, C, kiểm tra chức năng gan sẽ thấy nồng độ ALT, AST tăng cao > 40 UI/L.

➢ Do uống nhiều rượu, bia: Uống nhiều rượu bia thường xuyên kéo dài sẽ dẫn đến men gan trong máu tăng cao, chức năng gan suy giảm, dẫn đến viêm gan do rượu. Các chất cồn có trong rượu bia khiến gan phải hoạt động nhiều hơn bình thưởng. Quá trình lão hóa của các tế bào gan diễn ra nhanh hơn khi sử dụng rượu, bia khiến một khối lượng lớn tế bào chết đi và giải phóng ra nhiều men gan vào máu. 

➢ Do gan nhiễm mỡ: Những người béo phì ăn nhiều dầu mỡ, các chất phụ gia,… dẫn đến gan nhiễm mỡ, đây là nguyên nhân dẫn đến men gan tăng cao. Nếu gan nhiễm mỡ không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

➢ Do các bệnh về đường mật: Các bệnh về đường mật như viêm túi mật, sỏi mật, teo đường mật,… cũng dẫn đến men gan tăng cao. 

➢ Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc cũng khiến men gan tăng bất thường như các thuốc kháng sinh, tim mạch, thuốc giảm đau, thuốc giảm mỡ máu, chống trầm cảm.

        Men gan tăng cao là một biểu hiện nguy hiểm, có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường, bạn không nên chủ quan bỏ qua. Để có thể bảo vệ sức khỏe an toàn, bạn nên đi thăm khám định kì, làm các xét nghiệm kiểm tra gan để có thể chẩn đoán, xác định sớm về bệnh. Bên cạnh đó, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống dinh dưỡng và sinh hoạt vui chơi lành mạnh. Không nên uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ động vật, các chất phụ gia,… Việc tập thể dục rèn luyện thân thể nhẹ nhàng, điều độ là rất cần thiết cho việc tăng sức đề kháng cho cơ thể. Để bảo vệ tốt cho lá gan của bạn, việc chủ động phòng ngừa bệnh gan là rất quan trọng để có thể ngăn chặn sự xâm nhập của bệnh tật.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ uy tín chuyên điều trị các bệnh lý về gan trong đó có bệnh men gan tăng cao. Với đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm chuyên môn sâu rộng, luôn tận tình với người bệnh. Ngoài ra, phòng khám còn được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc tân tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn còn nhận được một dịch vụ y tế chuyên nghiệp và chu đáo đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng nhất.

Bài viết: ⚕️Vì Sao Men Gan Tăng Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017