⚕️Vàng Da Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Vàng da là một trong những dấu hiệu lâm sàng xảy ra khi lượng Bilirubin trong máu tăng cao vì nhiều nguyên nhân. Tình trạng này chỉ chung cho biểu hiện da, niêm mạc và kết mạc mắt bị nhuộm vàng bởi sắc tố Bilirubin có màu vàng. Thông thường thì nồng độ Bilirubin toàn phần trong cơ thể là từ 0,8-1,2mg/dl. Nếu chi số này tăng từ 2 lần trở lên sẽ bắt đầu gây hiện tượng vàng da.

Triệu chứng vàng da (Ảnh minh họa)

       Vàng da không phải là một loại bệnh mà là dấu hiệu của một số các loại bệnh. Thông thường, người ta chia vàng da ra các loại để dễ phân biệt đó là: vàng da trước gan, vàng da tại gan, vàng da sau gan.

Sơ lược về chu trình chuyển hóa của Bilirubin

Chu trình chuyển hóa Bilirubin trong cơ thể (Ảnh minh họa)

  Bilirubin là một chất có màu vàng có trong cấu tạo hồng cầu ở máu người. Khi hồng cầu bị già chết đi hoặc bị phá hủy do bất kỳ nguyên nhân nào khác, sẽ phóng thích chất này ra ngoài. Khi này Bilirubin được gọi là bilirubin gián tiếp. Khi máu đi qua gan, nhờ men Glucuronyl transferase và acid glucuronic ở gan, Bilirubin gián tiếp sẽ được gan tổng hợp thành Bilirubin trực tiếp và đổ vào túi mật tham gia hình thành nên mật trong túi mật. Mật trong túi mật có màu vàng, được nhỏ giọt vào ruột non để hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể.

       Khi xảy ra các vấn đề nào đó ở bất cứ đâu trong cơ thể làm gián đoạn chu trình này, đều có thể gây nên sự mất cân bằng chuyển hóa Bilirubin khiến nồng độ Bilirubin tăng cao.

       1. Đối với vàng da trước gan: được giải thích như là sự gia tăng nồng độ Bililirubin gián tiếp trong máu có thể do lượng hồng cầu bị phá hủy nhanh và nhiều làm gia tăng sản xuất bilirubin gián tiếp, do các khả năng như: sốt rét, ngộ độc, nhiễm khuẩn, truyền không đúng nhóm máu...). Hoặc do giảm khả năng hấp thụ Bilirubin gián tiếp vào gan do việc sử dụng thuốc gây rối loạn hoạt động của gan, rối loạn chuyển hóa Bilirubin gián tiếp tại gan bởi Albumin. Vàng da trước gan cũng có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh như là một hiện tượng sinh lý bình thường nếu kéo dài từ 1-7 ngày, quá thời gian đó mà tình trạng còn tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

       2. Đối với vàng da tại gan: xảy ra do chức năng liên hợp Bilirubin gián tiếp thành Bilirubin trực tiếp. Khi chức năng gan bị suy giảm, việc thiếu hụt hoặc không có men Glucuronyl transferase sẽ khiến quá trình chuyển hóa Bilirubin bị gián đoạn. Đồng thời, khi gan bị tổn thương, việc bài tiết Bilirubin trực tiếp đã chuyển hóa được vào túi mật cũng bị cản trở. Liên quan đến các bệnh lý về gan và tình trạng hoại tử, viêm nhiễm tế bào gan như: Viêm gan cấp, viêm gan mãn tính, xơ gan,... và có thể do nhiễm trùng máu,  các hội chứng bẩm sinh như hội chứng Gillbert, Hội chứng Crigler- Najjar.

       3. Đối với vàng da sau gan: xảy ra do viêm tắc đường mật khiến cho Bilirubin trực tiếp không được bài tiết mà ứ đọng lại túi mật và tràn lại vào máu gây gia tăng nồng độ Bilirubin trực tiếp trong máu. Vàng da do tắc mật thường đi kèm với triệu chứng ngứa, do sự tích tụ muối mật dưới da.

Kiểm tra xét nghiệm Bilirubin cần thiết khi xuất hiện vàng da (Ảnh minh họa)

       Như vậy, việc chỉ nhận biết trên lâm sàng tình trạng vàng da không thể nào có thể xác định chính xác người đó đang bị bệnh gì. Việc chẩn đoán vàng da chỉ là 1 cơ sở bổ sung trong việc chẩn đoán, cùng các triệu chứng khác xảy ra ở bệnh nhân để giúp bác sĩ có thể xác định các khả năng có thể xảy ra. Để xác định chính xác vàng da do nguyên nhân nào gây nên, cần phải thực hiện xét nghiệm chỉ số Bilirubin, trong đó có nồng độ Bilirubin toàn phần, gián tiếp và trực tiếp. Việc so sánh tỷ lệ các loại Bilirubin có thể hỗ trợ cho việc chẩn đoán tình trạng vàng da xảy ra do nguyên nhân trước gan, trong gan hay ngoài gan. Cùng với việc kết hợp các loại kiểm tra như xét nghiệm siêu vi, kiểm tra chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan sẽ tìm ra chính xác nguyên nhân gây vàng da.

       Với máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng hệ thống xét nghiệm đầy đủ chức năng, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có thể giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân gây nên những triệu chứng như trên. Qua đó, cùng với khả năng chuyên môn lâu năm và giàu kinh nghiệm của đội ngũ bác sỹ sẽ giúp cho bệnh tình của người bệnh thuyên giảm và sức khỏe sẽ được phục hồi một cách tốt nhất. 

Bài viết: ⚕️Vàng Da Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017