⚕️Trước Khi Xét Nghiệm Tinh Dịch Đồ Cần Làm Gì Và Lưu Ý Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

     Như chúng ta đã biết những lợi ý của xét nghiệm tinh dịch đồ vậy trước khi xét nghiệm tinh dịch đồ chúng ta cần làm gì và chúng ta cần lưu ý những gì ?

Những việc cần làm và những lưu ý trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

     Xét nghiệm tinh dịch là một phương pháp giúp chẩn đoán vô sinh hiếm muộn dựa trên kết quả lấy mẫu tinh dịch từ đó phân tích theo tiêu chuẩn của WHO bao gồm các chỉ số về mật độ của tinh trùng, thể tích thật của tinh dịch, những tỷ lện tinh trùng di động và tỷ lệ tinh trùng ở dạng bình thường.

Trước khi xét nghiệm tinh dịch đồ cần làm gì?

     Để có một kết quả chính xác nhất  thì các bạn nam cần tuân thủ tuyết đối việc kiêng quan hệ từ 2 - 7 ngày, thời gian lý tưởng tốt nhất là 3 – 5 ngày.

     Kết quả sẽ không còn chính xác nếu trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch bạn đã vừa quan hệ và ngược lại nếu kiêng quá lâu thì lượng tinh trùng sẽ quá nhiều nhưng chất lượng tinh trùng lại kém, tinh trùng già, yếu, sự di động kém, dị dạng nhiều làm ảnh hưởng làm sai lệch kết quả chẩn đoán xét nghiệm.

     Nếu dưới 3 ngày : số lượng tinh trùng và khả năng di động của chúng sẽ có thể giảm sút ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán.

     Nếu trên 5 ngày : Mức độ di động của tinh trùng sẽ giảm đi đáng kể cùng với đó lượng tinh trùng chết, dị dạng, già… sẽ tăng lên ảnh hưởng đến nghiêm động đến kết quả chẩn đoán sức khỏe của tinh trùng.

     Chính vì vậy để đảm bảo việc chẩn đoán chính xác tuyệt đối, xét nghiệm nên tiến hành ít nhất 2 lần, lần một cách lần hai tối thiểu 1 đến 3 tuần.

     Xét nghiệm tinh dịch độ là một phương pháp xét nghiệm khác với những loại xét nghiệm thông thường khác, làm tinh dịch đồ cần đồi hỏi đối tượng nam giới phải tự lấy mẫu tinh trùng của chính mình bằng cách thủ dâm, do vậy việc lấy mẫu đối tượng cần có mộ tâm trạng thoải mái nhất, tránh căng thẳng.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Những lưu ý khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

1. Đầu tiên bạn nên lưu ý khi được chỉ định xét nghiệm tinh dịch đồ

     Đầu tiên bạn cần hiểu rõ về việc  xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ giúp ít chẩn đoán sức khỏe sinh sản của bạn như thế nào . Tuy khá ít nhưng cũng có một vài trường hợp xảy ra là khi bệnh nhận đang trong giai đoạn nghi ngờ bị viêm nhiễm nam khoa mà các bác sĩ lại chỉ định tiến hành làm tinh dịch đồ , hoặc một số bệnh nhân bị đau cơ quan sinh dục cũng được chỉ định xét nghiệm tinh dịch đồ …

     Xét nghiệm tinh dịch đồ với mục đích đánh giá chất lượng tinh dịch của đàn ông bao gồm số lượng và chất lượng của tinh trùng , đặt điểm và số lượng cùng dịch vận chuyển tinh trùng.

     Xét nghiệm sẽ giúp đánh giá được sức khỏe sinh sản của nam giới đang ở mức độ như thế nào .

     Theo tổ chức sức khỏe thế giới WHO thì xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ có đến 13 thông số cần kiểm tra bao gồm : Mật độ của tinh trùng/mỗi ml tinh dịch , tổng số lượng tinh trùng, hình dạng, khả năng di động của tinh trùng, thời gian ly giải, tỉ lệ sống, pH, độ nhớt, thể tích, dị dạng…

2. Một số lưu ý về thời điểm lấy mẫu

     Việc kiêng  quan hệ và lựa chọn thời điểm tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vô cùng quan trọng vì việc này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả chẩn đoán tinh dịch của đối tượng đang cần kiểm tra.

3. Địa điểm tiến hành lấy mẫu tinh dịch

     Việc lấy mẫu tinh dịch nên được tiến hành trực tiếp tại địa điểm cơ sở y tế thực hiện quy trình xét nghiệm tinh dịch để giảm tối đa sự ảnh hưởng của các tác động từ môi trường bên ngoài lên tinh dịch trong quá trình di chuyển.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

4. Cách thức tiến hành lấy mẫu tinh dịch

     Hiện nay cách thức duy nhất để tiến hành lấy mẫu tinh dịch là phương pháp thủ dâm. Do vậy đối tượng tiến hành xét nghiệm cần rửa tay và cơ quan sinh dục của mình thật sạch sau đó tiến hành thủ dâm để đưa tinh dịch của mình và lọ đựng chứa mẫu.

Những việc cần làm và những lưu ý trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

     Tuyệt đối không nên sử dụng bao cao su vì gần sư đa phần các loại bao cao su hiện nay điều có những chất diệt tinh trùng, do đó sẻ ảnh hưởng phần nhiều đến kết quả chẩn đoán tinh dịch đồ dẫn đến sai lệch không mong muốn.

5. Bảo quản tinh dịch

     Tuy đây sẽ là việc của cơ sở bạn đang tiến hành thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ . Nhưng bạn cũng nên chú ý ngay sau khi tiến hành ghi giờ lấy mẫu, mẫu sau đó phải được chuyển đến phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt và không nên vượt quá 1h.

     Trong quá trình vận chuyển thì nhiệt độ nên giữ ở mức từ khoản 22-37 độ C.

6. Thời gian xét nghiệm tinh dịch và thông tin mẫu về tinh dịch

     Xét nghiệm phải được tiến hành ngay sau khi có được mẫu tinh dịch và thời gian tối đa không quá 1 giờ sau thời điểm đối tượng lấy mấu hoàn tất.

     Vì mẫu tinh dịch nếu để quá lâu thì các xét nghiệm sẽ không còn chính xác vì lượng tinh trùng sẽ giảm theo thời gian .

     Do vậy việc hỏi rõ đối tượng thời điểm chính xác khi có được mẫu tinh trùng , cùng cách thức lấy mẫu , mẫu có bị thất thoát do rơi vãi ra ngoài không , cách bảo quản mẫu ngay sau khi có được mẫu .. bắt buộc phải được ghi chém kèm theo mẫu để các bác sĩ tiến hành phân tích mẫu sẽ có thông tin chính xác nhất của mẫu thử.

Những việc cần làm và những lưu ý trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

7. Bạn nên lưu ý về trình tự tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ

     Việc trình tự xét nghiệm tinh dịch sẽ có đôi chút khác nhau nhưng sẽ có một trình tự cố định như sau:

     Nhận mẫu à ghi nhận thời gian lấy mẫu hoàn tất à xác định thời gian ly giải à xác định thể tích thực của mẫu à đánh giá tỉ lệ di động của tinh trong trong mẫu à đánh giá tỉ lệ sống của tinh trùng à Tiến hành thử độ nhớt của tinh dịch à kiểm tra độ pH à tiến hành đếm mật độ tinh trùng kiểm tra tinh trùng dị dạng vật lạ và tính số lượng tinh trùng à đánh giá hình dạng.

8. Kết quả xét nghiệm và thực hiện nếu chỉ mới thực hiện xét nghiệm lần đầu tiên

     Để có một kết quả chính xác thì việc xét nghiệm tinh dịch đồ nên tiến hành thực hiện ít nhất 2 lần để có một kết quả chính xác nhất . Do vậy nếu trong lần xét nghiệm đầu tiên kết quả không được như mong muốn thì các bạn cũng không nên vội vàng kết luật điều gì .

 Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn về các vấn đề về những lưu ý trước khi tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ hay chi phí xét nghiệm tinh dịch cùng địa chỉ xét nghiệm tinh dịch đồ thì các bạn có thể trò chuyện trực với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7 để hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của chỉ em hoàn toàn miễn phí.

      Thông tin liên hệ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. 

Bài viết: ⚕️Trước Khi Xét Nghiệm Tinh Dịch Đồ Cần Làm Gì Và Lưu Ý Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017