⚕️Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Men Gan Cao Đạt Hiệu Quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

      Men gan cao là căn bệnh khá phổ biến trong những năm trở lại đây, mức bệnh chỉ đứng sau viêm gan trong các căn bệnh ở gan về tỉ lệ người mắc cũng như tử vong hàng năm. Vậy để nhận biết men gan cao cần phải dựa vào những triệu chứng nào hay làm sao để điều trị men gan cao hiệu quả là vấn đề nhận được khá nhiều thắc mắc. Các vấn đề này được các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM giải đáp qua bài viết sau đây.

Men gan và triệu chứng men gan cao

1. Men gan cao là gì?

      Men gan hay các enzyme là thành phần chứa trong mỗi tế bào gan, trong đó bao gồm: AST, ALT, GGT, phosphatase kiềm. Men gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, trong đó có chức năng tổng hợp và chuyển hóa các chất.

      Ở những người bình thường, men gan luôn tồn tại một lượng nhất định trong máu người bệnh, chỉ số men gan nằm trong ngưỡng 20-40 UI/L, tuy nhiên khi các tế bào gan bị hư hại và tổn thương thì lượng men gan được giải phóng vào máu tăng cao đột biến và gây nên tình trạng men gan tăng cao. Do đó, chỉ số men gan có vai trò quan trọng trong việc chuẩn đoán các bệnh lý tổn thương ở gan mà đặc biệt là viêm gan.

      Tình trạng men gan tăng cao bất thường nếu không được chữa trị kịp thời và thay đổi thói quen sống sẽ gây nên các tổn thương nghiêm trọng, thậm chí là ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng là điều khó tránh khỏi.

Men gan cao là bệnh gì (ảnh minh họa).

2. Triệu chứng men gan tăng cao là gì?

      Cũng như đa phần các bệnh lý về gan khác, men gan cao là căn bệnh không có nhiều triệu chứng nhận biết, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường mà không nhận ra bệnh đang phát triển từng ngày. Men gan cao có thể kéo dài từ vài tuần lên đến vài tháng, thậm chí là kéo dài đến vài năm nếu không được điều trị. Bệnh nhân men gan cao nếu để ý có thể phát hiện ra một vài sự thay đổi nhỏ của cơ thể như sau:

➢ Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, thiếu sức sống.

➢ Thường sốt nhẹ vào thời điểm chiều tối.

➢ Rối loạn tiêu hóa do chức năng gan suy giảm gây nên các triệu chứng chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, buồn nôn, nôn…

➢ Đau nhức vùng hạ sườn phải, đau nhẹ phần bụng dưới.

➢ Dãn vi mạch xuất hiện ở vùng cổ và vùng mặt.

Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Men Gan Cao Đạt Hiệu Quả

Một số triệu chứng bệnh men gan cao (ảnh minh họa).

      Đa phần các triệu chứng men gan không có nhiều triệu chứng nhận biết nên người bệnh không nhận ra mình mắc bệnh, từ đó mà có tâm lý khá chủ quan dẫn đến việc chậm trễ trong điều trị. Đến một giai đoạn nhất định, bệnh sẽ trở nặng hơn, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh.

Điều trị men gan cao như thế nào?

      Men gan cao là bệnh lý không thể coi thường, do đó khi xét nghiệm phát hiện men gan cao người bệnh cần phải điều trị ngay, tránh để bệnh có cơ hội phát triển nặng hơn. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà men gan cao có nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

➢ Phương pháp trị liệu định hướng (kỹ thuật DCC):

Dùng thiết bị chiếu tia lên vị trí của gan, kích thích độ thẩm thấu để các hoạt chất từ thuốc có thể ngấm trực tiếp và nâng cao dược tính lên nhiều lần, hiệu quả điều trị cũng được nâng cao.

➢ Liệu pháp truyền ngược ozone (truyền ngược tự thân):

Là phương pháp trích một lượng máu của người bệnh, sục vào khí ozone theo tỉ lệ 1:1, sau đó đưa ngược trở lại cơ thể. Khí ozone nhanh chóng tạo phản ứng và kích hoạt hệ thống miễn dịch hỗ trợ tiêu diệt virus HBV.

➢ Phương pháp điều trị nghiện rượu:

Nếu men gan cao do rượu thì bạn cần phải cai hẳn rượu bia, có thể uống dần từ nồng độ thấp và xuống là không uống.

Điều trị men gan cao tại Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

Cùng với đó, bạn cần kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, ngủ nghỉ hợp lí để không gây áp lực thêm cho lá gan của bạn.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Men Gan Cao Đạt Hiệu Quả

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017