⚕️Các Triệu Chứng Xơ Gan Dễ Nhận Biết Nhất

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

      Xơ gan là một trong những căn bệnh mãn tính nguy hiểm, bệnh nhân nếu không phát hiện sớm để điều trị thì các biến chứng xơ gan gây ra có thể gây tử vong. Trong bài viết này, các chuyên gia gan mật sẽ cung cấp một số triệu chứng xơ gan để mọi người có thể chủ động chẩn đoán và chữa bệnh kịp thời nhất.

Tham khảo thêm:

Các triệu chứng xơ gan qua từng giai đoạn

      Xơ gan là căn bệnh hình thành do tổn thương gan lâu ngày, các tế bào gan bị hoại tử và các mô xơ hình thành thay thế các mô gan. Lá gan dần chuyển thành màu sẫm, bề mặt cũng trở nên sần sùi hơn. Tình trạng lá gan dần trở nên cứng, thu nhỏ lại (cònđược gọi là gan xơ cứng). Các chức năng của cơ quan này bị suy yếu nghiêm trọng.

Hình ảnh lá gan bị xơ (ảnh minh họa)

      Theo các chuyên gia thì xơ gan được chia làm 2 giai đoạn chính tương ứng với mức độ nguy hiểm của bệnh. Mỗi giai đoạn các triệu chứng xơ gan cũng sẽ khác nhau.

➢ Triệu chứng xơ gan còn bù:

      Xơ gan còn bù là giai đoạn đầu tiên của bệnh, lúc này các tế bào gan lành tính vẫn đủ khả năng làm việc, bù trừ lại cho các tế bào bị tổn thương. Theo các chuyên gia triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu tương đối mờ nhạt, nhiều bệnh nhân không hề biết mình bị xơ gan. Chỉ thông qua việc khám sức khỏe hoặc khám một bệnh nào đó tại khoang bụng mới vô tình phát hiện được.

      Dưới đây là một số triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu: 

 Bệnh nhân cảm thấy ăn không ngon, chán ăn, sốt nhẹ

 Sút cân, sắc mặt không tươi tắn, da có biểu hiện hơi vàng

 Có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy…

 Thỉnh thoảng hơi đau vùng hạ sườn phải

Triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu (Ảnh minh họa)

  Do các triệu chứng của xơ gan giai đoạn mất bù khó nhận biết nên đa phần bệnh nhân chủ quan không điều trị khiến xơ gan tiến triển sang giai đoạn mất bù nguy hiểm.

➢ Triệu chứng xơ gan mất bù

      Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của mà bệnh nhân có thể gặp phải, lúc này các tế bào gan lành tính không đủ khả năng để bù trừ các tổn thương trên gan, gan xơ cứng, chức năng gan suy yếu nghiêm trọng, các triệu chứng xơ gan cứng cũng dễ dàng nhận biết hơn.

      Dưới đây là một số triệu chứng xơ gan mất bù điển hình:

 Cổ trướng: đây là triệu chứng bệnh xơ gan cổ chướng mà bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường hay gặp phải. Bụng người bệnh bị phình to do tích tụ dịch cổ trướng, tình trạng này khiến người bệnh đau đớn và khó thở.

 Phù: bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối sẽ có biểu hiện phù chân, khi bệnh càng nặng thì hiện tượng sưng phù này sẽ xuất hiện toàn thân.

 Vàng datriệu chứng xơ gan giai đoạn cuối điển hình chính là hiện tượng da bị vàng,  móng tay, mắt do chức năng chuyển hóa sắc tố mật bilirubin của gan bị suy yếu.

Triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối (Ảnh minh họa)

 Xuất huyết tiêu hóa: tình trạng giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, dạ dày gây nên hiện tượng xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân có triệu chứng chảy máu chân răng, chảy máu mũi, nôn ra máu…Với triệu chứng xơ gan giai đoạn cuối nôn ra máu, nếu không kịp thời điều trị thì tính mạng bệnh nhân khó giữ

 Chứng não gan: độc tố tích tụ trong cơ thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của não, bệnh nhân mất dần ý thức, hay quên, nói năng lú lẫn, yếu cơ, hôn mê sâu. Bệnh nhân có thể chết nếu không sớm điều trị.

 Triệu chứng kháctriệu chứng xơ gan mất bù còn bao gồm cả mệt mỏi, tinh thần mệt mỏi, không đủ sức làm việc, đau gan dữ dội…

  Khi cơ thể biểu hiện các triệu chứng trên chứng tỏ bệnh đã ở giai đoạn nặng, cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị nhanh chóng.

Khuyến cáo của chuyên gia:

      Bệnh nhân khi xuất hiện các triệu chứng của xơ gan thì việc cần thiết là đến gặp bác sĩ để được làm các xét nghiệm bệnh gan, xác định nguyên nhân gây xơ gan, giai đoạn bệnh qua đó có phác đồ chữa trị phù hợp nhất.

      Theo các chuyên gia gan mật, bệnh xơ gan nếu phát hiện ở giai đoạn còn bù thì khả năng chữa trị cao, việc điều trị chủ yếu là kiểm soát nguyên nhân gây xơ gan, ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng hơn. Khi đã có các triệu chứng xơ gan mất bù thì việc chữa trị là cần thiết để bảo vệ mạng sống người bệnh, kéo dài thời gian tiến triển thành ung thư gan nguyên phát.

Bài viết: ⚕️Các Triệu Chứng Xơ Gan Dễ Nhận Biết Nhất

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017