Thai Nhi Có Bị Ảnh Hưởng Khi Tiến Hành Siêu Âm 2D Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Siêu âm 2D, một phương pháp được sử dụng phổ biến trong thăm khám, chẩn đoán hình ảnh thai kỳ. Tuy nhiên, siêu âm 2d có ảnh hưởng đến thai nhi không? Hãy cùng các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, tìm hiểu cụ thể về vấn đề này, trong bài viết dưới đây nhé!

Siêu âm 2D và những điều thai phụ cần biết

       Siêu âm, chẩn đoán hình ảnh thai nhi bằng công nghệ siêu âm 2D là phương pháp luôn được ưu tiên lựa chọn. Với công nghệ này, thông qua sóng siêu âm, hình ảnh thai nhi  trong bụng mẹ, sẽ được hiển thị rõ nét lên màng hình máy siêu âm, để các bác sĩ quan sát, chẩn đoán về tình trạng, độ dài, kích thước, vị trí, giới tính, dự đoạn tuổi thai, ngày sinh.... của thai nhi.

       Công nghệ siêu âm thai 2D hay còn được gọi là siêu âm mức độ 2, cho thấy hình ảnh 3 chiều về những gì đang diễn ra trong bụng người mẹ và thai nhi. Thông thường, siêu âm 2D được áp dụng kể từ khi mang thai đến tuần thứ 20 của thai kỳ. Riêng ở những tuần tiếp theo, các hình thức siêu âm mới như siêu âm 3D, 4D thường được áp dụng phổ biến hơn. Đây là các phương pháp siêu âm để hỗ trợ nhau, không  thể nhận định phương pháp nào quan trọng hơn và nên ưu tiên hơn.

Siêu âm 2D

Siêu âm 2D (Ảnh minh họa)

       Về mặt kỹ thuật siêu âm 2D không phải thua kém siêu âm 3D và 4D, chúng chỉ khác nhau về mặt ý nghĩa đem lại cũng như mỗi phương pháp sẽ phù hợp với từng tình trạng thai nhất định. Đặc biệt, siêu âm 3D hay 4D cũng không thể phát hiện hết những dị tật của thai nhi trong những tuần đầu tiên của thai kỳ như siêu âm 2D.

       Siêu âm 2D có chính xác không? Dù siêu âm 2D cho hình ảnh trắng đen, nhưng lại rất rõ nét và độ chính xác cao. Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều kết quả siêu âm 2D ở nhiều cơ sở y tế lại khác nhau, bởi một phần là do tay nghề, chuyên môn, một phần là do thai nhi trong bụng luôn chuyển động. Chính vì thế, để có được kết quả siêu âm chính xác nhất, chị em nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Hình ảnh siêu âm 2D

Hình ảnh siêu âm 2D (Ảnh minh họa)

       Phương pháp siêu âm 2D đã và đang là phương pháp siêu âm được áp dụng chủ yếu, đối với các trường hợp thai kỳ từ tuần thứ 20 trở về trước (tức thai dưới 5 tháng tuổi). Hiểu rõ ràng hơn, chính là những phương pháp siêu âm với công nghệ cao hơn, sẽ không phù hợp và chưa cần thiết khi thai còn quá nhỏ.

Thai nhi có bị ảnh hưởng khi tiến hành siêu âm 2D không?

       Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người ta thường băn khoăn siêu âm thai 2D có hại không? Siêu âm 2D có ảnh hưởng đến thai nhi không? Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết như sau:

➢ Khám thai bằng siêu âm 2D được nhận định là không gây hại cho thai nhi cũng như là sức khỏe thai phụ, nếu áp dụng siêu âm đúng đắn theo chỉ định của những y bác sĩ có tay nghề. Hơn nữa, các bước sóng siêu âm 2D cũng nhỏ và không gây hại gì. Chính vì thế, chị em hoàn toàn có thể an tâm khi khám thai bằng siêu âm 2D mà không cần phải quá lo lắng siêu âm 2D nhiều có tốt không.

Siêu âm 2D có ảnh hưởng đến thai nhi không

Siêu âm 2D có ảnh hưởng đến thai nhi không? (Ảnh minh họa)

➢ Tuy nhiên, siêu âm 2D sẽ không an toàn 100% nếu như việc siêu âm bị lạm dụng quá đà. Việc siêu âm, kiểm tra thai, dù là bất kỳ phương pháp siêu âm nào, kể cả siêu âm 3D, 4D... chị em cũng cần thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không lạm dụng siêu âm vì hiếu kỳ, vì muốn biết thai phát triển thế nào, vì lo lắng....

➢ Đồng thời, để siêu âm 2D được chính xác nhất, cũng như an toàn và không gây ảnh hưởng đến thai phụ, thai nhi, chị em cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín nhất để thực hiện hạng mục này. Nơi đó, phải là nơi có những y bác sĩ tay nghề cao, cùng máy móc siêu âm hiện đại và chính xác nhất.

Lưu ý, bài viết nguồn copy trên mạng, chỉ dành cho trình duyệt được chia sẻ.

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017