Những Phương Pháp Tăng Cân Hợp Lý Khi Mang Thai

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Phụ nữ khi mang thai thường lo lắng về rất nhiều vấn đề. Trong đó việc tăng cân hợp lý khi mang thai là vấn đề rất quan trọng được nhiều thai phụ quan tâm. Bởi nếu thai phụ tăng cân quá nhanh hoặc không thể tăng cân đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi đang trong quá trình hình thành phát triển cũng như quá trình lớn lên sau nay của trẻ. Vậy làm sao để các mẹ bầu có thể điều chỉnh được cân nặng và tăng cân hợp lý khi mang thai? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Thai phụ tăng cân bao nhiêu là hợp lý

        Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, các mẹ bầu muốn con được khỏe mạnh thì nên tăng từ 11 đến 15 kg trong 9 tháng thai kỳ và tuy thuộc vào mức cân nặng lúc trước khi mang thai của thai phụ. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên tăng cân quá nhanh hoặc tăng cân quá chậm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi ở trong bụng. Chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa tại các địa chỉ khám phụ khoa uy tín.

        Những phương pháp tăng cân hợp lý khi mang thai hàng tuần hoặc hàng tháng cung cấp chăm sóc sức khoẻ tốt cho phụ nữ mang thai có thể dễ dàng kiểm soát cân nặng có thể được điều chỉnh thích hợp. Nữ giới khi mang thai rất mệt mỏi, và nếu bạn mang thai, bạn sẽ rất căng thẳng, vì vậy tình trạng kiểm soát cân nặng cũng là một quá trình khó khăn cho các thai phụ trong thời gian này.

  Dưới đây là thời gian tăng cân hợp lý nhất khi mang thai:

 Tăng 1-2 kg trong 3 tháng đầu.

 Tăng 5kg trong tam cá nguyệt thứ ba.

 Tăng khoảng 6kg vào cuối kỳ mang thai.

Tăng căn hợp lý khi mang thai là đề bảo vệ sức khỏe cho thai nhi

  Tuy nhiên không phải cứ tăng cân nhiều là sẽ tốt cho thai nhi cũng như cân nặng của thai nhi sẽ tăng lên mà cân nặng của thai nhi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

 Trẻ em: 3.200g - 3.600g.

 Cuốn thai hay còn gọi là nhau thai: 500g - 900g.

 Túi nước ối: 900g.

 Mở rộng vú: 500g.

 Trọng lượng tử cung: 900g.

 Lượng máu tăng lên: 1.400g.

 Mỡ cơ thể: 2.300g.

 Mô cơ dịch của cơ thể: 1.800g

Trẻ sinh ra nặng khoảng 3.0kg đến 3.5 kg là hợp lý bởi nếu nếu trọng lượng của trẻ khi sinh ra quá cao trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ bệnh béo phì liên quan đến bệnh này. Trọng lượng trẻ sơ sinh thừa cân cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như hen, atopy và ung thư.

Những Phương Pháp Tăng Cân Hợp Lý Khi Mang Thai

Thai phụ chỉ nên tăng 11 - 16 kg trong thai kỳ là phù hợp

Những phương pháp tăng cân hợp lý khi mang thai

       Lập kế hoạch bữa ăn chi tiết trong ngày để đảm bảo rằng bạn có đủ chất dinh dưỡng cho em bé. Đồng thời các mẹ bầu nên xem xét xem thức ăn nào phù hợp với thời điểm nào. Bạn cũng nên giữ nhật ký ăn uống trong suốt chín tháng để tính toán lượng chất dinh dưỡng của con bạn và kiểm soát cân nặng của bạn. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp cho các mẹ bầu có thể tăng cân hợp lý khi mang thai:

  Không được bỏ bữa sáng

Hãy bắt đầu ngày mới với một bữa sáng bổ dưỡng chỉ với một lượng chất đạm, carbohydrate, chất xơ và một lượng nhỏ chất béo lành mạnh.

  Uống nhiều sữa trong thai kỳ

Uống sữa  mỗi ngày, bạn có thể làm sữa trứng với trái cây để bổ sung vitamin C. Uống 2-3 chén sữa tươi mỗi ngày sau 2 giờ ăn chính. Cụ thể bạn nên uống 1 lít sữa tươi, không đường để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Phụ nữ mang thai nên uống nhiều sữa hằng ngày

  Ăn nhiều trái cây rau quả

Hãy thử ăn trái cây khô nếu có thể. Trái cây khô không phải là dễ dàng để làm như trái cây tươi, vì vậy bạn có xu hướng ăn nhiều hơn và có nhiều calo.

Ăn rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và các sản phẩm sữa ít chất béo. Không sử dụng thực phẩm đóng gói sẵn, khoai tây chiên đóng gói, và đồ tráng miệng đường. Ăn thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng chất béo tốt như bơ hoặc quả hạch

  Thịt và cá là 2 loại thực phẫm tốt cho sự phát triễn của trẻ

Muốn ăn đủ chất sắt và tăng cân thường xuyên nên ăn thịt bò. Ngoài ra, ăn nhiều thịt lợn, thịt gà. Đừng bỏ qua các món hải sản như trai, cua, trai, ốc, rìu, cua vv vì chúng giàu canxi. Hoặc ăn nhiều cá nhỏ ăn toàn bộ xương hoặc tôm ăn vỏ trứng rất tốt cho não của bé. Ăn 2-3 bữa phụ trong tuần.

Thai phụ nên ăn cá 2-3 lần một tuần, có thể nấu canh hấp, luộc, nướng, nấu canh, hoặc cháo nấu chín. Có thể ăn nhiều loại cá: cá chép, trôi, cá rô phi, cá hồi, ... Cá là nguồn thức ăn giàu Omega 3 (còn gọi là DHA), một axit béo rất tốt cho não bộ của bé, giúp người mẹ làm giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm và bệnh chàm.

  Đừng quên ăn trứng

Trứng rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng mẹ cũng không nên ăn quá nhiều. 3-4 tuần là đủ.

Chế độ ăn uống đầy khoa học giúp mẹ bầu tăng cân phù hợp

  Uống nước đầy đủ

Uống 2,5-3 lít nước mỗi ngày. Uống nước thay vì nước trái cây.

  Hạn chế ăn đồ quá ngọt

Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ kẹo ít, hoàn toàn không uống nước ngọt có ga, ngay cả trái cây cũng tránh ăn trái cây có hàm lượng đường quá cao như dưa hấu, vải, ... thay vì quả dâu tây, quả việt quất, bưởi, cam. Vì ăn quá nhiều kẹo dễ gây béo phì cho mẹ mang thai không tốt cho thai nhi sau.

  Chia bữa ăn chính thánh nhiều bữa ăn nhỏ

Khi mang thai thì tình trạng ôm nghén cũng ảnh hưởng một phần lớn đến sức khỏe và làm giảm cảm giác ngon miệng của các mẹ bầu khi an. Vì vậy thay vì ăn ba bữa, bạn nên chia bữa ăn cho 5-6 bữa ăn hoặc tương đương với việc ăn ít hơn mỗi bữa ăn. Bạn cũng có thể ăn kem để có nhiều calo và canxi. Thêm các bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính

  Ăn chậm nhai kỹ

Vào bữa ăn, việc ăn chậm, nhai kỹ. Nó sẽ kiểm soát bạn ăn nhiều hơn khi bạn ăn với người khác và giúp bạn cảm nhận được hương vị ngon miệng của thực phẩm.

Tập thể dục thường xuyên cũng là một bí quyết bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ mang thai

  Tập thể dục thường xuyên

Nếu bạn mệt mỏi hoặc đau ốm, rất khó để tập thể dục nhưng đây là một hoạt động tốt cho phụ nữ mang thai. Tập thể dục thường xuyên làm tăng năng lượng, cải thiện hô hấp và độ bền. Ngoài ra, tập thể dục đều đặn giúp các bà mẹ tránh tăng cân quá nhanh.

Tập thể dục thường xuyên với lời khuyên của bác sĩ. Nếu bạn thấy khó khăn trong việc bắt đầu hoặc duy trì lịch làm việc của mình, hãy tìm một người bạn để thực hành đi bộ hoặc bơi với, vì vậy bạn sẽ có động lực hơn. Chỉ cần 20 phút đi bộ mỗi ngày tạo sự khác biệt cho sức khoẻ của bạn.

Mọi thông tin thắc mắc thêm về vấn đề tăng cân hợp lý khi mang thai cùng các vấn đề có liên quan, chị em hãy liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn phụ khoa online hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ kịp thời. 

Bài viết: Những Phương Pháp Tăng Cân Hợp Lý Khi Mang Thai

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017