Những Biểu Hiện Của Bệnh Giang Mai

Bệnh giang mai là gì

Giang mai là một trong những bệnh xã hội có mức độ lây nhiễm và gây hại đáng kể. Bệnh do xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) gây nên. Khi lây nhiễm vào cơ thể người nhiễm qua các con đường tình dục, đường máu, mẹ sang con; trải qua thời gian ủ bệnh từ 3-4 tuần (trung bình là 10 ngày và muộn nhất đến 90 ngày) tùy vào thể trạng người bệnh, vi khuẩn giang mai bắt đầu hoạt động và gây ra những triệu chứng lâm sàng.

Bệnh giang mai gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, gây nên những hậu quả nặng nề và di chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được điều trị.

Biểu hiện của bệnh giang mai

Biểu hiện của Giang mai bao gồm những dấu hiệu khác nhau phụ thuộc từng giai đoạn phát triển của bệnh, gồm 4 giai đoạn. Bệnh nhân cần nhanh chóng đến các địa chỉ xét nghiệm bệnh giang mai khi có những dấu hiệu sau đây:

1. Giai đoạn 1:

Những triệu chứng ở giai đoạn 1 xuất hiện trong vòng 3-6 tuần, sau đó biến mất. Người bệnh tưởng chỉ là sự viêm nhiễm thông thường nhưng thật ra đã bị nhiễm giang mai và vi khuẩn đã xâm nhập vào máu và gây bệnh. Bao gồm:

Vết săng giang mai xuất hiện ở những vị trí tiếp xúc đầu tiên với nguồn bệnh (Ảnh minh họa)

►  Xuất hiện vết săng giang mai ở những chỗ tiếp xúc của cơ thể với nguồn lây bệnh từ người bệnh. Những vị trí săng giang mai như: môi, quy đầu, dương vật, môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, hậu môn. Những vết săn này trông như vết viêm loét, nông, có bờ cứng, không đau.

►  Nổi hạch 2 bên vùng bẹn.

2. Giai đoạn 2

►  Xuất hiện đào ban sau 4-10 tuần sau khi xuất hiện triệu chứng của giai đoạn 1. Đây là những nốt ban tròn, màu hồng nhạt, nằm dưới da, không đau, dùng tay nhấn vào sẽ mất và xuất hiện lại. Ban đào phân bố khắp cánh tay, vùng ngực, đùi, mạn sườn trong vòng 1-3tuần sau đó sẽ mất đi.

Đào ban là một trong những biểu hiện giang mai rõ rệt (Ảnh minh họa)

►  Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể xuất hiện những mảng sẩn, mảng mọng nước với những kích cỡ khác nhau, có bờ ranh giới rõ ràng, không liên kết với nhau và có viền da ở xung quanh, dễ bị trày xước và vỡ tiết dịch ra ngoài gây thêm viêm loét. Các triệu chứng này tồn tại trong vòng 3-6 tuần rồi biến mất.

3. Giai đoạn tiềm ẩn

►  Giai đoạn này không có triệu chứng rõ rệt, chỉ có thể kiểm tra thông qua việc xét nghiệm huyết thanh. Thời gian tiềm ẩn này kéo dài từ 1 đến 2 năm tùy vào thể trạng mỗi người bệnh.

4. Giai đoạn 3:

Xảy ra từ khoảng 3 đến 15 năm sau khi có những triệu chứng của giai đoạn 1. Bao gồm 3 loại triệu chứng rõ rệt:

►  Củ giang mai: trong vòng từ 1 đến 45 năm (trung bình là 10 năm) sau khi nhiễm giang mai. Có hình cầu hặc không đối xứng, màu đỏ tím, kích thước gần bằng ngón tay út, mật độ nhiều. Sau một thời gian sẽ teo và rụng gây những vết viêm loét, để lại sẹo.  Những biểu hiện này còn có thể xuất hiện ở các tổ chức bên trong cơ thể với mức độ nguy hiểm cao hơn

►  Giang mai thần kinh: ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Trong thời gian từ 4-25 năm sau khi nhiễm bệnh.

►  Giang mai tim mạch: biểu hiện phình mạch. Xảy ra từ 10-30 năm sau khi nhiễm bệnh.

Cần làm gì khi có những biểu hiện của giang mai

Khi có những biểu hiện của bệnh giang mai đầu tiên, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các địa chỉ điều trị giang mai để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Tại đây các bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm liên quan để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, giai đoạn bệnh. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp. Đồng thời cũng đưa ra những ước tính về chi phí điều trị giang mai sơ bộ là bao nhiêu nhằm giúp bệnh nhân có sự chuẩn bị kịp thời nhất.

Bệnh giang mai hiện nay nếu được chữa trị sớm có thể khỏi và không tốn kém nhiều chi phí. Tránh việc để bệnh tiến triển lâu dài và gây nên những biến chứng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm điều trị bệnh uy tín của TP.HCM. Tại đây, người bệnh sẽ được hỗ trợ tư vấn và cung cấp những dịch vụ điều trị bệnh hiệu quả và tốt nhất. Người bệnh cũng có thể an tâm về quy trình khám chữa bệnh từ khâu đăng ký, hỗ trợ tư vấn, đặt lịch và tiến hành điều trị cho tới việc bảo mật thông tin cá nhân của người bệnh. Để biết thêm thông tin về bệnh Giang mai hoặc những thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 02873071888 để được tư vấn miễn phí và nhận được những hỗ trợ cần thiết.

Bài viết: Những Biểu Hiện Của Bệnh Giang Mai