⚕️Nguyên Nhân Và Triệu Chứng Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Khi nói đến phì đại tuyến tiền liệt không phải ai cũng biết. Vì vậy việc tìm hiểu các thông tin về bệnh như phì đại tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân và triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt là hết sức quan trọng và cần thiết. Sẽ giúp cho nam giới sớm phát hiện bệnh và có biện pháp khắc phục kịp thời.

PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT LÀ GÌ?

        Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng các tế bào tại tuyến tiền liệt bị phình to bất thường, gây áp lực lên bàng quang và niệu đạo. Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý bắt đầu xuất hiện ở mô tuyến tiền liệt của nam giới khoảng từ tuổi 25 và triệu chứng của bệnh rõ ràng hơn sau 50 tuổi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì khoảng 50% nam giới trên 50 tuổi và 70% nam giới trên 60 tuổi bị mắc phì đại tuyến tiền liệt.

        Phì đại tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể người bệnh như: Gây bí tiểu cấp tính, nhiễm trùng đường tiết niệu, gây ra các bệnh lý ở bàng quang, thận...  

[Click để được tư vấn ngay]

   Tham khảo thêm: Cách chữa phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả

NGUYÊN NHÂN GÂY PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

        Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt như:

1.Tuổi tác: Nam giới trung niên và người già là những đối tượng có nguy cơ mắc phì đại tuyến tiền liệt cao. Do càng lớn tuổi hàm lượng hormone tetosterone càng giảm.

2.Yếu tố tâm lý: Căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt.

4.Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Không đảm bảo dinh dưỡng, thiếu chất trong bữa ăn hàng ngày khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm, thiếu hụt khoáng tố thuộc nhóm kháng oxy – hóa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến phì đại tuyến  tiền liệt.

Uống nhiều rượu bia một trong những nguyên nhân gây u xơ tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa)

5.Thường xuyên sử dụng chất kích thích: Sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá...

6. Mắc các bệnh về niệu đạo: Khi mắc một số bệnh về niệu đạo nếu không được điều trị sớm và dứt điểm rất dễ gây nên phì đại tuyến tiền liệt.

7. Môi trường độc hại: Sống và làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với hóa chất gây hại.

8. Cơ thể thiếu nước: Không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày sẽ gây khó khăn không nhỏ cho đường tiểu, về lâu về dài làm tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. 

TRIỆU CHỨNG CỦA PHÌ ĐẠI TUYẾN TIỀN LIỆT

       Phì đại tuyến tiền liệt thường gây khó khăn về đường tiểu.  Do đó khi thấy có các dấu hiệu dưới đây nam giới cần đi kiểm tra ngay, vì rất có thể các quý ông đang bị mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Cụ thể:

1.Tiểu nhiều: Phì đại tuyến tiền liệt gây áp lực lên bàng quang, dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày. Người bệnh thường xuyên buồn tiểu đặc biệt là vào ban đêm ngay cả khi mới đi tiểu xong.

2.Tiểu tiện khó: Muốn đi tiểu nhưng không đi tiểu được hoặc rất lâu mới tiểu được gây cảm giác rất khó chịu cho nam giới.

3.Tiểu ngắt quãng: Triệu chứng khó tiểu kéo dài gây sỏi bàng quang, gây nên tình trạng dừng tiểu đột ngột, tiểu ngắt quãng ở nam giới.

4.Tiểu són: Đây là tình trạng tiểu không kiểm soát và thường xảy ra khi ngủ.

Nguyên Nhân Và Triệu Chứng Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

Đi tiểu ra máu là một trong những dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt (Ảnh minh họa)

5.Tiểu ra máu: Tình trạng này là do sự giãn nở và nứt vỡ huyết quản dẫn tới tình trạng chảy máu khi đi tiểu.

6. Đau khi đi tiểu và xuất tinh: Phì đại tuyến tiền liệt gây nên những áp lực lên hệ thống sinh sản và đường tiết niệu, khiến cho người bệnh cảm thấy đau khi đi tiểu và đau khi xuất tinh.

[Click để được tư vấn ngay]

Phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt an toàn - hiệu quả

       Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là một trong những căn bệnh về tuyến tiền liệt. Bệnh thường xảy ra đối với những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Phì đại tuyến tiền liệt không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến tâm lí người bệnh cảm thấy bất ổn, không thoải mái. Vậy làm gì để khắc phục bệnh nhanh chóng và hiệu quả, hãy tham khảo một số phương pháp điều trị dưới đây.

       1. Điều trị bằng nội khoa: Đây là phương pháp được sử dụng nhiều vì đơn giản, chi phí vừa phải và mang lại hiệu quả cao. Phương pháp này có tác động trực tiếp từ bên trong cơ thể thông qua việc dùng thuốc.

       Các bác sĩ sẽ cho dùng thuốc để làm giãn cơ trơn ở tuyến tiền liệt, đồng thời làm giãn cơ thành mạch và cổ bàng quang. Tác dụng làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do bệnh gây ra, giúp việc đi tiểu được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

       Ngoài ra sử dụng thuốc kháng sinh nhằm cân bằng lại nội tiết tố, kìm hãm sự phát triển của tuyến tiền liệt.

       Lưu ý: Điều trị bằng thuốc phải nghe theo sự chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc điều trị mà chưa có đơn toa, tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm và tác dụng phụ của thuốc.

       2. Điều trị bằng ngoại khoa (phẫu thuật): Sau khi điều trị bằng thuốc mà bệnh không thuyên giảm thì lựa chọn điều trị ngoại khoa là phương án phù hợp cho người bệnh.

       Bác sĩ sẽ hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng những phương pháp phẫu thuật như:

       + Phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt thông qua niệu đạo

       + Phẫu thuật mở tuyến tiền liệt

       + Kĩ thuật xâm lấn tối thiểu.

       Ngoài việc hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả thì phương pháp này có hạn chế mang lại nhiều rủi ro và nguy cơ biến chứng hơn so với điều trị nội khoa. Và có thể làm cho tinh dịch trào ngược vào bàng quang dẫn tới nam giới bị bất lực.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng nội khoa (ảnh minh họa)

Tư vấn bệnh tình: tình hình hiện tại của bạn?

 1、Xét nghiệm:cần làm những xét nghiệm nào?

 3、Muốn được điều trị :tự chọn phương pháp điều trị?

 4、Đã từng điều trị :nhưng không đạt được kết quả mong muốn?

[Mọi thắc mắc, bạn có thể click vào đây để được chuyên gia tư vấn trực tiếp]

        Một trong những phòng khám chuyên điều trị các bệnh namkhoa uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh mà các quý ông có thể lựa chọn để thăm khám cũng như điều trị đó là Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

       Phòng khám với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, là phòng khám đạt chuẩn quốc gia và đang ngày càng cố gắng phát triển hơn nữa lên tầm quốc tế. Bạn cần tư vấn và đặt lịch khám hãy liên hệ với chúng tôi chỉ cần một click chuột chúng tôi sẽ giúp bạn, hoàn toàn miễn phí, phục vụ 24/24. 

       Phòng khám làm việc từ 8h - 20h mỗi ngày và tọa lạc tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

       Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp nam giới có thêm nhiều kiến thức về bệnh. Nếu còn điều gì thắc mắc hay băn khoăn về chứng phì đại tuyến tiền liệt có thể liên hệ với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi 

       Tham khảo thêm: Phương pháp chữa trị phì đại tuyến tiền liệt

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Và Triệu Chứng Phì Đại Tuyến Tiền Liệt

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017