⚕️Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bí Tiểu

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Việc đào thải nước tiểu là sự kết hợp của các cơ quan hệ thống tiết niệu. Máu đi qua thận được lọc và đào thải nước cùng các chất thải vào bàng quang, qua đường niệu đạo và đổ ra ngoài. Khi lượng nước tiểu tích tụ trong bàng quang càng nhiều, gây căng bàng quang tạo cảm giác buồn tiểu. Nhưng vì một lý do nào đó, lượng nước tiểu này không thể được thoát ra ngoài qua đường niệu đạo mà giữ lại bên trong hệ thống tiết niệu gây nên hiện tượng bí tiểu. 

Bí tiểu có thể gây ra do nhiều nguyên nhân (Ảnh minh họa)

       Không giống với hiện tượng tiểu khó, tình trạng bí tiểu là khi nước tiểu chỉ rỉ nhỏ giọt ra ngoài dù cố rặn tiểu hay không.

Nguyên nhân của tình trạng bí tiểu

       Các nguyên nhân của tình trạng bí tiểu có thể bao gồm:

       1. Tắc nghẽn bàng quang: đây là nguyên nhân chủ yếu. Có thể do tình trạng co thắt cổ bàng quang, sỏi bàng quang, xuất hiện các khối u ở bàng quang gây chặn đường thoát của nước tiểu xuống niệu đạo.

       2. Giảm lực co bóp bàng quang: do việc viêm bàng quang lâu ngày gây chai xơ các cơ bàng quang làm giảm khả năng co bóp của bàng quang. 

       3. Tắc nghẽn niệu đạo: viêm nhiễm niệu đạo, xuất hiện khối u hoặc polyp bên trong niệu đạo, tình trạng hẹp niệu đạo hoặc chấn thương dương vật gây tắc nghẽn niệu đạo. Những trường hợp này đều có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn dòng nước tiểu gây bí tiểu, tiểu són, tiểu dắt.

       4. Viêm tuyến tiền liệt cấp tính cũng có thể gây bí tiểu. Do sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt gây chặn áp lên thành niệu đạo làm cản trở dòng chảy của nước tiểu.

       5. Do chấn thương thần kinh, tủy sống làm rối loạn chỉ thị từ hệ thần kinh trung ương xuống các cơ vòng ở bàng quang, gây nên tình trạng bàng quang không thể co bóp và các cơ cổ bàng quang không giãn nở để nước tiểu có thể đổ xuống niệu đạo.

Điều trị bí tiểu như thế nào

       Việc điều trị bí tiểu tạm thời là thông tiểu, bằng các biện pháp làm thông suốt niệu đạo tạm thời. Ví dụ như dùng dụng cụ hình ống đưa vào niệu đạo để dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Tình trạng nặng và khẩn cấp có thể thực hiện biện pháp thông tiểu qua da.

Phương pháp thông tiểu giúp khắc phục bí tiểu tạm thời (Ảnh minh họa)

       Điều trị triệt để cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng bí tiểu thông qua các phương pháp chụp x quang, nội soi, các kiểm tra xét nghiệm liên quan. Sau đó, thực hiện các biện pháp phẫu thuật hoặc dùng thuốc phù hợp với từng nguyên nhân gây bí tiểu. Ví dụ như phẫu thuật hoặc nội soi lấy sỏi đối với tắc nghẽn bàng quang do sỏi bàng quang.

       Tình trạng bí tiểu cần được điều trị ngay và kịp thời sẽ không xảy ra biến chứng nào nguy hiểm. Nếu cứ để việc bí tiểu tiếp diễn mà chần chừ, thì tình trạng tích nước tiểu ở bàng quang càng tăng gây cảm giác khó chịu, dần dà sẽ tràn nước tiểu lên thận và trào ngược vào máu gây những hậu quả nguy hiểm. Bên cạnh đó, còn cần phải lưu ý đến khả năng vỡ bàng quang ở những người bị viêm nhiễm bàng quang.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với hệ thống máy móc hiện đại có thể hỗ trợ một cách tốt nhất trong việc tìm và phát hiện ra nguyên nhân các chứng bệnh về đường tiết niệu nói riêng và những chứng bệnh nam khoa nói chung. Thông qua các xét nghiệm, siêu âm, chụp ảnh, nội soi và sinh thiết nếu cần thiết. Thông tin của người bệnh hoàn toàn được đảm bảo bí mật. Việc cấp số, hẹn ngày giờ thăm khám được thực hiện một cách khoa học để tạo sự thuận lợi cho người bệnh. Chi tiết xin liên hệ hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc qua đường dây nóng 24/24  02873071888 của chúng tôi tại số điện thoại để nhận được sự hỗ trợ cần thiết nhất.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bí Tiểu

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017