⚕️Nguyên Nhân Men Gan Tăng Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

     Men gan là một loại enzyme bình thường nằm trong tế bào gan, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Một khi men gan tăng cao chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương, chức năng gan đang có dấu hiệu bị suy giảm.

     Khi bạn cảm thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường như đau tức vùng gan, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, vàng da, nước tiểu vàng,… thì có thể bạn đã mắc các bệnh về gan. Vì đây là những dấu hiệu cho thấy chức năng gan của bạn đang bị suy giảm nghiêm trọng. Lúc này, bệnh nhân nên đi đến các phòng khám chuyên về gan để làm các xét nghiệm kiểm tra về chức năng gan ngay để có thể xác định, chẩn đoán chính xác về bệnh. Thông qua việc kiểm tra chức năng gan, bạn sẽ biết được tế bào gan của bạn có đang chịu sự tổn thương hay không, các chức năng tổng hợp, chuyển hóa của gan có sự bất thường hay không.

Nguyên nhân men gan tăng cao

     Khi làm kiểm tra chức năng gan, bảng kết quả kiểm tra cho thấy các chỉ số men gan ALT, AST, GGT, ALP,… tăng cao hơn các chỉ số thông thường (chỉ số bình thường của ALT, AST~40 UI/L). Khi men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến men gan tăng cao? Khi lượng men gan tăng lên cao đồng nghĩa với hiện việc một lượng lớn tế bào gan chết đi.  

     Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến men gan tăng cao:

Viêm gan là nguyên nhân chính dẫn đến men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

Viêm gan là nguyên nhân chính dẫn đến men gan tăng cao. (Ảnh minh họa)

 Do viêm gan: Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc men gan tăng cao nhưng trong đó viêm gan là nguyên nhân chính. Các bệnh nhân mắc các bệnh về gan như viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, viêm gan do virus (B, C),… có chỉ số men gan thường cao gấp 2 lần bình thường. Trong đó, viêm gan do virus là rất nguy hiểm, vì virus khi xâm nhập vào tế bào gan chúng sẽ nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan. Tế bào gan càng bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng nhiều.

 Do uống nhiều bia rượu: Khi uống nhiều bia rượu thường xuyên kéo dài sẽ dẫn đến chức năng gan suy giảm, tăng áp lực giải độc của chức năng gan, làm hủy hoại tế bào gan, dẫn đến men gan tăng cao đáng kể.

 Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc cũng khiến men gan tăng bất thường như các thuốc kháng sinh, tim mạch,…

 Do bệnh sốt rét: Men gan cũng có thể tăng cao trong bệnh sốt rét do ký sinh trùng sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính vì tế bào gan, thận bị tổn thương.

 Do các nguyên nhân khác: Các bệnh về đường mật như sỏi mật, viêm túi mật, teo đường mật,… cũng dẫn đến men gan tăng cao

Cách phòng ngừa men gan tăng cao

     Để phòng ngừa các bệnh về gan thì việc ngăn chặn và điều trị men gan tăng cao là rất cần thiết, bạn cần bảo vệ tốt lá gan bằng việc cai hẳn rượu bia, thuốc lá, các chất có cồn hoặc chất kích thích. Bên cạnh đó, bạn nên áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, không ăn da, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, tránh các gia vị cay nóng, mặn, các thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, các đồ ăn đóng hộp. Nên ăn nhiều rau củ quả, các chất xơ, giàu vitamin, chất khoáng, cân bằng đủ lượng đạm, nước cho cơ thể. Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lí, tập thể dục nhẹ nhàng, không nên thức khuya, làm các công việc nặng nhọc hoặc uống các loại thuốc gây tổn hại đến gan. 

         Trong các buổi tiệc tùng hội họp ngày nay, bia rượu là không thể thiếu, đây là tác nhân dẫn đến men gan tăng cao, nếu bạn không biết dừng kịp thời có thể dẫn đến những tác hại khôn lường. Để bảo vệ cho lá gan của bạn được an toàn cũng như bảo vệ cho tuổi thọ của bạn kéo dài được lâu hơn, bạn nên chủ động xây dựng cho mình biện pháp phòng ngừa thích hợp cùng với việc đi thăm khám làm các kiểm tra chức năng gan định kì để có thể ngăn chặn những căn bệnh về gan xâm nhập vào cơ thể.

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Men Gan Tăng Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017