⚕️Nguyên nhân khiến ALT tăng cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       ALT viết tắt của aspartate aminotransferase, là một loại enzyme được sản sinh ra và chứa ở bào tương của tế bào gan nhằm xúc tác cho các phản ứng sinh hóa của việc chuyển hóa và tổng hợp chất ở gan. 

       Xét nghiệm chỉ số ALT trong việc kiểm tra chức năng gan nhằm đánh giá mức độ tổn thương và phá hủy của tế bào gan, thông qua đó xác định được những bất thường của chức năng gan.

       Chỉ số trung bình của ALT ở người bình thường là khoảng 20-40UI/l. Chỉ số này còn phụ thuộc vào tùy thể trạng mỗi người và giới tính nhưng thường không vượt quá 2 lần bình thường.

Vì sao ALT tăng cao

       Lý do khiến ALT tăng cao đó là:

  Khi gan bị tấn công bởi các tác nhân như virus, rượu bia, ngộ độc thuốc hoặc các nguyên nhân khác, các tế bào gan bị phá hủy làm lượng tế bào chất bên trong giải phóng ra ngoài bao gồm cả các loại men gan, trong đó có ALT. Mức độ phá hủy tế bào gan càng nhiều thì lượng ALT giải phóng vào máu càng cao, khiến cho chỉ số ALT khi xét nghiệm ra sẽ càng tăng. 

(Ảnh minh họa)

Chỉ số ALT tăng có thể liên quan đến một số bệnh gan

       Bao gồm:

  Viêm gan cấp, bao gồm các loại viêm gan do virus

  Viêm gan do nghiện rượu

  Gan nhiễm mỡ

  Xơ gan giai đoạn đầu

  Nhiễm ký sinh trùng (sán lá gan)

  Nhiễm độc thuốc, hóa chất, ngộ độc thức ăn.

         Đối với bệnh nhân viêm gan do virus, tùy bệnh tình mà chỉ số này có thể tăng từ 10 đến 100 lần.

       Đối với những bệnh nhân viêm gan nặng, chỉ số ALT tăng khoảng 20 lần. Và đối với những bệnh nhân xơ gan, chỉ số ALT chỉ tăng nhẹ. Nguyên nhân do càng tiến triển về sau, các tế bào gan càng ít đi, nên dù cho các tác nhân có thể phá hoại ở mức bình thường thì số lượng tế bào gan vẫn ngày càng giảm.

 

ALT thường được kết hợp cùng AST để đánh giá bất thường ở chức năng gan

       Trong thời gian viêm gan cấp, ALT sẽ tăng cao sau đó giảm dần và trở lại bình thường trong khoảng 1-4 tháng. Nếu các men này tăng cao liên tục trong thời hơn 6 tháng thì có thể là biểu hiện của viêm gan mạn tính.

       Thông thường, việc đánh giá chỉ số ALT được kết hợp đánh giá cùng chỉ số AST (cũng là 1 loại men gan có mặt trong tế bào gan). Việc so sánh, đánh giá biểu đồ thay đổi của 2 loại men gan này mới thực sự có thể giúp đánh giá tình trạng tổn thương gan từ đó mới đưa ra được phương hướng điều trị phù hợp.

Bài viết: ⚕️Nguyên nhân khiến ALT tăng cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017