Nguyên Nhân Gây Vô Kinh Ở Nữ Giới

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (7 bình chọn)

       Vô kinh hay còn gọi là tắt kinh là loại bệnh thường rất hay gặp ở nữ giới, là tình trạng nữ giới đã hoặc đang ở độ tuổi có khả năng sinh sản nhưng lại không có kinh nguyệt hàng tháng như các chị em khác. Đa số thời gian bắt đầu hành kinh ở nữ giới là từ 9 đến 18 tuổi trung bình là khoảng 12 tuổi.

       Bệnh không những ảnh hưởng lớn đến vấn đề sinh sản mà còn ảnh hưởng cả đến sức khoẻ, tính mạng của người bệnh. Do đó khi bị vô kinh chị em nên đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám đa khoa để được khám và điều trị.

Vậy Vô Kinh Là Gì ?

       Vô kinh là hiện tượng không hành kinh qua một thời gian quy định, là tình trạng không có kinh tạm thời, liên tục hoặc vĩnh viễn do rối loạn chức năng vùng dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng, tử cung hoặc âm đạo.

       Vô kinh thường được phân loại thành vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Ngoài ra còn có thể chia thành vô kinh sinh lý và vô kinh bệnh lý.

 Tham khảo bài viết: KHÁI NIỆM VÔ KINH

 Tham khảo bài viết: chi phí khám phụ khoa

NGUYÊN NHÂN GÂY RA VÔ KINH

       Vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát có thể do nhiều nguyên nhân gây ra: Một số là do nguyên nhân tự nhiên, một số là do tình trạng bệnh lý và cần được điều trị.

 Các nguyên nhân tự nhiên: Mang thai, cho con bú, đã hết tuổi hành kinh hay còn gọi là mãn kinh.

 Do bất thường ở bộ phận sinh dục như: Không có tử cung, không có âm đạo, màng trinh không thủng, teo buồng trứng bẩm sinh...

 Tuyến giáp bất thường: Tuyến giáp ảnh hưởng đến việc sản xuất progesterone có vai trò quan trọng đối với chức năng của buồng trứng. Nếu tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả, progesterone sẽ được sản xuất với số lượng ít gây ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng của buồng trứng mà còn là nhân tố khiến nội mạc tử cung không phát triển toàn diện, từ đó không có hiện tượng bong ra dẫn đến không hình thành chu kì kinh nguyệt.

 Yếu tố tâm lý: Áp lực, stress trong thời gian dài, trải qua cú sốc tâm lý lớn, lo lắng, cơ thể mệt mỏi cũng rất dễ dẫn đến vô kinh.

Áp lực căng thẳng lâu ngày dễ dẫn đến vô kinh (Ảnh minh họa)

 Mất kinh do hiện tượng hội chứng buồng trứng đa nang: Khiến cho nồng độ estrogen và androgen tăng cao từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình bài tiết hormone của tuyến yên, tác động đến chức năng của buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.

 Luyện tập thể dục thể thao quá mức: Ảnh hưởng tiêu cực đến vùng dưới đồi của não bộ, vận động quá mạnh ngăn cản quá trình rụng trứng và làm dày nội mạc tử cung từ đó sẽ dẫn đến kinh nguyệt không đều, vô kinh, tắt kinh.

 Tác dụng phụ của phương pháp tránh thai: Uống thuốc tránh thai, dùng que cấy tránh thai, tiêm thuốc tránh thai…

 Suy buồng trứng sớm hay còn gọi là mãn kinh sớm: Buồng trứng không còn khả năng sản xuất trứng và rụng trứng.

 Bạn còn thắc mắc về nguyên nhân gây bệnh, hãy click chuột để trò chuyện cùng đội ngũ tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay.

Phương Pháp Điều Trị Vô Kinh 

       Tùy theo thời gian, nguyên nhân gây ra vô kinh mà sẽ có phương pháp điều trị phù hợp:

 Sử dụng thực phẩm chức năng hoặc hoocmon tổng hợp, kích thích quá trình rụng trứng cũng như điều tiết nội tiết trong cơ thể.

 Loại bỏ các khối u nang buồng trứng, sẹo mô hay sẹo tử cung gây mất kinh.

 Luyện tập thể dục thể thao nhưng không nên vận động mạnh, hoạt động thể chất quá nhiều.

 Chế độ ăn uống khoa học: Thay đổi chế độ ăn uống để đảm bảo số lượng calo được tiêu thụ mỗi ngày từ tất cả các nhóm thực phẩm thiết yếu.

 Biết cân bằng, dung hòa giữa công việc và gia đình, nghỉ ngơi, giải trí, tránh để tình trạng căng thẳng, stress kéo dài…

Cần đến ngay các trung tâm y tế để được thăm khám (Ảnh minh họa)

       Vô Kinh cần được phát hiện và điều trị sớm, có phương pháp điều trị thích hợp. Hãy lắng nge và quan tâm đến cơ thể của bạn nhiều hơn, thăm khám sức khỏe định kì. Hãy gọi cho chúng tôi nếu bạn cần được tư vấn phụ khoa và giúp đỡ. Hotline: (028)39 24 55 55

        Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một địa chỉ khám phụ khoa uy tín, chất lượng với phương châm “Lương y như từ mẫu”, các bác sĩ của phòng khám luôn hết lòng, tận tâm với bệnh nhân, đưa ra liệu trình điều trị tốt nhất. Khi đến với Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bạn sẽ cảm nhận được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng từ khâu tiếp đón, phát số, thu phí, đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh rút ngắn được thời gian khám chữa bệnh. 

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết.

 Địa chỉ bệnh viện: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Nguyên Nhân Gây Vô Kinh Ở Nữ Giới

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017