⚕️Kiểm Tra Chất Lượng Tinh Trùng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Chất lượng tinh trùng là vấn đề quan trọng hàng đầu quyết định đến khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, không phải nam giới nào cũng đều có chất lượng tinh trùng tốt. Vì vậy để biết rõ tình trạng tinh trùng của mình như thế nào, nam giới cần đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa, tiến hành kiểm tra chất lượng tinh trùng, từ đó có cách điều trị thích hợp nếu như chất lượng tinh trùng không tốt.

        Tham khảo thêm: Khám tinh trùng thế nào và khám tinh trùng ở đâu tại T.P Hồ Chí Minh

PHƯƠNG PHÁP LẤY MẪU LÀM XÉT NGHIỆM TINH TRÙNG

       Để thu được mẫu tinh trùng tốt nhất và phản ánh đúng nhất chất lượng tinh trùng, nam giới cần tuân theo các hướng dẫn cụ thể như:

 Kiêng quan hệ tình dục  từ 3 - 5 ngày trước khi lấy tinh trùng.

 Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress, lo âu.

 Khi đến các cơ sở y tế nam giới sẽ được nhận 1 lọ vô trùng đặc biệt để đựng tinh trùng từ bác sĩ.

 Nam giới cần đi tiểu, rửa tay, và vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước khi lấy tinh trùng.

 Lấy tinh trùng tại phòng lấy tinh trùng, thực hiện bằng tay theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Không dùng biện pháp giao hợp trực tiếp.

 Sau khi thu được toàn bộ tinh trùng,  cần đậy kín nắp lọ và chuyển ngay đến phòng xét nghiệm.

 Nếu lấy tinh trùng tại nhà, cần giữ ấm lọ ở nhiệt độ cơ thể bằng cách nắm trong lòng bàn tay (30-40oC) và chuyển ngay đến phòng xét nghiệm không quá 60 phút kể từ lúc xuất tinh. 

[Click chuột để được tư vấn ngay]

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG

       Theo các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, phương pháp để kiểm tra chất lượng tinh trùng cho nam giới hiện nay là làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Kết quả tinh dịch đồ sẽ cho biết cụ thể về số lượng tinh trùng, kích thước tinh trùng, hình dạng tinh trùng, tính di động của tinh trùng…Cụ thể:

1. Kiểm tra mật độ tinh trùng:

Kiểm tra mật độ tinh trùng là biện pháp kiểm tra đơn giản nhất để đánh giá chất lượng tinh trùng ở nam giới, xác định nam giới có vô sinh hay không. Mật độ thể hiện số lượng tinh trùng bình thường trong một đơn vị thể tích (ml) là 15x106/ml.

Mật độ tinh trùng, tốc độ di động của tinh trùng là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng tinh trùng (Ảnh minh họa)

2. Đánh giá độ di động của tinh trùng:

Sự vận động của tinh trùng theo tiêu chuẩn WHO 1999 phân thành 4 loại: Loại A, loại B, loại C, loại D, dựa trên các tiêu chuẩn sau:

Loại A: Di chuyển tiến tới nhanh >25µm/s ở nhiệt độ 37oC hoặc >20µm/s ở nhiệt độ 20oC.

Loại B: Di chuyển tiến tới chậm, lờ đờ  >5µm/s  và  < 20 - 25 µm/s.

Loại C: Không có di chuyển tiến tới (<5µm/s).

Loại D: Tinh trùng không di động.

Tuy nhiên, cách phân loại mới theo WHO 2010 chỉ tính theo 3 loại: Tinh trùng di chuyển tiến tới trước (loại A và B), vận động tại chỗ và bất động.

3. Đánh giá hình dạng tinh trùng:

 Tinh trùng bình thường:

Tinh trùng có đầu, thân và đuôi đều bình thường. Đầu có hình bầu dục, chiều dài của đầu tinh trùng là 4.5 - 5µm, rộng 2.5-3.5µm. Thể cực đầu chiếm 40-70% thể tích vùng đầu. Tinh trùng trưởng thành không thấy bào tương. Giọt bào tương không được lớn quá 50% kích thước của đầu. Thân có bề ngang khoảng 1µm, dài gấp 1,5 lần chiều dài của đầu, gắn thẳng trục với đầu. Đuôi thẳng, đồng nhất, mảnh hơn phần thân, không cuộn, dài khoảng 45µm.

 Tinh trùng bất thường:

Tinh trùng bất thường đầu: Đầu to, đầu nhỏ, đầu hình quả lê, hình nón, đầu tròn, đầu có hình dạng bất định, đầu có không bào, đầu có acrosome nhỏ (< 40 % thể tích vùng đầu), hai đầu…

Tinh trùng bất thường cổ và phần thân: Cổ gập, phần thân nối với đầu bị lệch, thân dày hoặc không đều, thân mảnh bất thường.

Tinh trùng bất thường đuôi: Đuôi ngắn, nhiều đuôi, đuôi hình kẹp tóc, đuôi gãy, đuôi cong, đuôi có chiều rộng đuôi không đều, đuôi cuộn.

Các giọt bào tương: >1/2 kích thước của đầu tinh trùng bình thường. Các giọt bào tương thường nằm ở phần thân.

Kiểm Tra Chất Lượng Tinh Trùng

Hình dạng tinh trùng bình thường và tinh trùng dị dạng (Ảnh minh họa)

4. Đánh giá tỷ lệ tinh trùng sống:

Sự có mặt của một tỷ lệ lớn tinh trùng sống nhưng bất động gợi ý đến các khiếm khuyết về cấu trúc của phần đuôi. Tỷ lệ tinh trùng sống có thể được xác định bằng cách sử dụng kỹ thuật nhuộm dựa trên nguyên tắc các tế bào chết sẽ bị tổn thương màng bào tương sẽ có khả năng bắt màu thuốc nhuộm.

KẾT QUẢ TINH DỊCH ĐỒ

Chỉ số

Gía trị bình thường WHO 2010

Thể tích

³ 1,5ml

PH

³ 7,2

Mật độ tinh trùng

³ 15 x 106/ml

Tổng số tinh trùng

³ 15 x 106 / ml

Độ di động

³ 32% di chuyển tiến tới trước

³ 40% di chuyển tiến tới trước và di động tại chỗ

Hình thái học

³ 4 % có hình thái bình thường

Tỷ lệ tinh trùng sống

> 58% tinh trùng sống

Bạch cầu

£ 1 x 106 / ml

        Nếu các giá trị tham số trong kết quả xét nghiệm tinh trùng của bạn thấp hơn so với kết quả bình thường, có nghĩa là tinh trùng của bạn không đảm bảo về chất lượng. Trong trường hợp này, cần phải nghĩ đến các bệnh lý như: Tinh trùng yếu, tinh trùng chết, không có tinh trùng, tinh trùng kém di động, tinh dịch có máu và mủ…

       Với các trường hợp chất lượng tinh trùng không tốt, cần có những giải pháp thích hợp để cải thiện chất lượng tinh trùng nhằm giảm thiểu tình trạng vô sinh ở nam giới. Mọi thái độ chủ quan, thờ ơ với tình trạng này đều có thể gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy, bạn nên chủ động trong việc đi kiểm tra chất lượng tinh trùng định kì.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

 1. Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào?

 2. Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

 3. Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

CHI PHÍ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG

       Theo các bác sĩ nam khoa tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, hiện nay các cơ sở y tế trên địa bàn có từng mức phí kiểm tra chất lượng tinh trùng khác nhau. Người ta sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố để đưa ra chi phí phù hợp cho mỗi lần kiểm tra chất lượng tinh trùng, cụ thể như cơ sở y tế, bác sĩ chuyên khoa, hệ thống máy móc, kĩ thuật, môi trường làm việc. Chi phí kiểm tra chất lượng tinh trùng sẽ phụ thuộc vào những yếu tố trên, nếu những điều kiện trên tốt thì chi phí sẽ cao hơn và ngược lại.

       Để đảm bảo được việc kiểm tra chất lượng tinh trùng hiệu quả thì người bệnh cần nên đến những cơ sở đảm bảo tiêu chuẩn mọi mặt để tiến hành kiểm tra, dù mức phí có cao hơn. Bên cạnh đó, bác sĩ cùng có lời khuyên cho bệnh nhân đừng ham rẻ mà đến những cơ sở y tế kém chất lượng, vì có thể " tiền mất tật mang" mà không nhận được kết quả như ý muốn.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, một trong những phòng khám chuyên xét nghiệm, kiểm tra tinh trùng uy tín tại TP.HCM. Phòng khám với trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong xét nghiệm, kiểm tra chất lượng tinh trùng, cho kết quả chính xác, hình ảnh rõ ràng. Vì vậy thời gian vừa qua đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh.

        Tham khảo thêm: Xét nghiệm tinh trùng thế nào

[Click chuột để được tư vấn ngay]

Bài viết: ⚕️Kiểm Tra Chất Lượng Tinh Trùng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017