⚕️Kiểm Tra Chẩn Đoán Tình Trạng Xơ Cứng Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

       Xơ gan khi đã phát triển đến giai đoạn muộn khiến tình trạng xơ cứng ở gan càng rõ rệt. Những triệu chứng bộc lộ cũng rõ ràng hơn. Khi này, mức độ tổn thương ở gan đã cực kỳ nghiêm trọng, chức năng gan suy giảm hoàn toàn với những dấu hiệu như:

    Mệt mỏi, uể oải, chán ăn, buồn nôn.

    Cổ trướng

    Vàng da, vàng mắt

    Phù

    Đau ở vùng gan

    Chảy máu tĩnh mạch

    Ngứa ngáy

    Chứng não gan                

Gan Bình Thương và Gan Bị Xơ Cứng (Ảnh minh họa)

       Vẫn có những người bỏ qua những triệu chứng của bất thường chức năng gan những giai đoạn đầu, để đến khi có những triệu chứng suy giảm rõ rệt mới nhận thức được tình trạng nguy cấp đối với sức khỏe.

Tham khảo thêm:

KIỂM TRA, XÉT NGHIỆM XƠ GAN CỨNG

       Việc xét nghiệm gan xơ cứng được thực hiện với nhiều phương pháp kiểm tra, bao gồm:

1. Xét nghiệm máu: Khi gan bị xơ cứng sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu do tình trạng xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết tĩnh mạch, xét nghiệm tiểu cầu cho chỉ số giảm.

2. Xét nghiệm chức năng gan: Chỉ số của của các xét nghiệm chức năng gan (bilirubin, ALB…) có sự bất thường lớn. Riêng các loại men gan (ALT, AST, GGT, ALP) lại về mức bình thường, do lượng tế bào gan khỏe mạnh gần như đã bị phá hủy hết trong quá trình xơ gan hóa trước đó, nên đến khi tình trạng gan xơ cứng xảy ra, không còn nhiều tế bào gan tồn tại để bị phá hủy nữa.

3. Siêu âm gan: Đường kính tĩnh mạch gan nhỏ hẹp, tĩnh mạch cửa giãn rộng hơn 1,2cm. Bề mặt gan không đều do các mô xơ nổi cộm sần sùi trên bề mặt, thùy đuôi của gan to hơn, gan teo nhỏ hơn bình thường. Thấy xuất hiện dịch cổ trướng.

4. Soi ổ bụng: Bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu rạch 1 đường nhỏ trên bụng để đưa máy soi vào để trực tiếp soi. Màu sắc gan từ hồng nhạt sang vàng nhạt.

5. Nội soi thực quản, dạ dày: Thấy giãn toàn bộ tĩnh mạch thực quản.

6. Sinh thiết gan: Xét nghiệm vi thể. Bác sĩ xét nghiệm sẽ trực tiếp lấy mẫu mô từ gan để quan sát dưới kính hiển vi để xem tình trạng tổn thương tế bào gan, sự hình thành các sợi xơ, việc thay đổi cấu trúc các tiểu thùy gan. Phương pháp sinh thiết gan là phương pháp chính xác tuyệt đối để xác định về tình trạng xơ hóa ở gan.

Kiểm tra máu và chức năng gan (Ảnh minh họa)

PHÒNG NGỪA XƠ GAN CỨNG

       Việc tăng cường các biện phap phòng ngừa xơ gan cứng là hết sức cần thiết và quan trọng:

 Việc phòng ngừa xơ cứng ở gan ở những người đã bị các chứng bệnh mãn tính về gan chính là việc phòng ngừa và ngăn chặn quá trình xơ hóa gan. Phương pháp điều trị chính xác, tuân thủ điều trị sẽ tăng hiệu quả trong việc phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng xơ hóa ở gan.

 Ở người bình thường, việc phòng ngừa xơ cứng ở gan chính là việc phòng ngừa những nguyên nhân gây nên các chứng bệnh mãn tính về gan mật như: viêm gan B, C, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, viêm tắc ống dẫn mật…

ĐIỀU TRỊ GAN XƠ CỨNG THẾ NÀO

       Việc điều trị gan xơ cứng như thế nào còn tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh.

1. Đối với gan xơ cứng giai đoạn đầu: Tình trạng xơ cứng ở gan vẫn còn tiếp tục xảy ra, các tế bào gan bình thường vẫn còn nhưng với tỷ lệ rất ít. Khi này, những việc trị liệu cần được thực hiện nghiêm ngặt:

 Tích cực điều trị các nguyên nhân ban đầu gây biến chứng xơ gan như: Kiểm soát virus, điều trị nghiện rượu… 

 Không sử dụng các chất kích thích. Chú ý hơn nữa đến chế độ dinh dưỡng không ăn mặn, ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ.

 Tăng cường sức đề kháng bằng các phương pháp nâng cao sức khỏe miễn dịch, kết hợp sử dụng thuốc giúp kìm hãm cũng như giảm các triệu chứng bệnh.

2. Đối với gan xơ cứng giai đoạn cuối: Khi này gan đã gần như bị xơ cứng hoàn toàn, toàn bộ tế bào gan đã bị biến chất, chức năng gan hoàn toàn mất và không thể phục hồi.

 Biện pháp nhất thời để duy trì tình trạng cơ thể là điều trị các triệu chứng của giai đoạn này như: Chọc hút dịch cổ trướng, hạn chế lượng nước nạp vào, uống thuốc lợi tiểu, không ăn mặn, chế độ ăn cũng cần phải khắt khe hơn.

 Biện pháp khác đòi hỏi mức độ phức tạp và khó khăn hơn là ghép gan.

 Thực hiện chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ cũng là yêu cầu rất cần thiết. 

Hỗ trợ điều trị gan xơ cứng tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh minh họa)

       Phẫu thuật ghép gan tuy đã có những bước tiến lớn trong việc điều trị gan xơ cứng, nhưng vẫn còn những hạn chế về tính khả thi, phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà không phải bệnh nhân gan xơ cứng nào cũng có thể được tiếp cận. Vì vậy, Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đề xuất một số phương pháp hỗ trợ điều trị gan xơ cứng khác như: Trị liệu định hướng, truyền máu mang ozone và lọc virus trong máu góp phần làm giảm bớt triệu chứng cũng như các biến chứng của gan xơ cứng, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân gan xơ cứng trong quá trình chờ đợi các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. 

Bài viết: ⚕️Kiểm Tra Chẩn Đoán Tình Trạng Xơ Cứng Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017