⚕️Khi Vùng Bìu Sưng Bất Thường

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Bộ phận sinh dục là vị trí thường nhận được một sự quan tâm chăm sóc nhất định ở mỗi người. Mỗi ngày, chúng ta đều phải thực hiện các nhu cầu cá nhân như tắm rửa, tiểu tiện và ngay cả trong việc quan hệ tình dục. Việc tiếp xúc, quan sát có thể diễn ra nhiều lần trong 1 ngày. Chính vì thế, khi có những bất thường xảy ra ở vùng kín, đó  là một điều rất dễ nhận thấy. Vùng bìu của nam giới không phải là một ngoại lệ. 

       Những bất thường có thể xảy ra ở vùng bìu nam giới như: viêm nhiễm, lở loét, ngứa và tróc vảy, sưng to bất thường. Trong đó, tình trạng sưng to bất thường ở vùng bìu mang nhiều nguy cơ liên quan, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

 Tham khảo thêm: Đau vùng bìu tinh hoàn

Sưng bất thường ở vùng bìu cảnh báo điều gì

       Khi có sự gia tăng kích thước của vùng bìu, có thể đi kèm triệu chứng đau rát, đỏ tấy hoặc không, là dấu hiệu cảnh bảo một số khả năng xảy ra liên quan đến khu vực này. Bao gồm:

       1. Tràn dịch màng tinh hoàn: hình thành và chảy dịch ở màng tinh hoàn, đổ vào bìu làm gia tăng kích thước vùng bìu. Khi bị tràn dịch màng tinh hoàn, thường thì vùng da bìu không có thay đổi gì về màu sắc, cũng không có cảm giác rát. Trường hợp tràn dịch mức độ nặng, dùng tay không thể sờ thấy tinh hoàn. Tràn dịch màng tinh hoàn xảy ra trong các bệnh lý ở tinh hoàn như:

  Viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn: do vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

  Xoắn tinh hoàn: 1 hoặc 2 bên tinh hoàn tự xoắn vào nhau.

  Ung thư tinh hoàn: xuất hiện khối u ở tinh hoàn.

  Chấn thương tinh hoàn: do va đập gây dập, vỡ tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn có thể gây sưng vùng bìu (Ảnh minh họa)

[Tư vấn trực tuyến tại đây]

       2. Thoát vị bẹn: xảy ra khi một phần ruột chạy khỏi vị trí bình thường và chui qua lỗ nhỏ ở khu vực bẹn, rơi vào bìu làm gia tăng kích thước của bìu. Trường hợp này có thể đi kèm cảm giác đau tức ở khu vực bên dưới bụng và lân cận.

       3. Nhiễm giun chỉ: giun chỉ có thể lưu trú ở khắp nơi trong cơ thể, ngay cả vùng bìu, gây nên tình trạng viêm và sưng to bìu. Nhiễm giun chỉ thường đi kèm cùng các triệu chứng ở toàn cơ thể như phù chân, phù tay và các vị trí khác trong cơ thể.

       Như vậy, tình trạng sưng vùng bìu bất thường có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nam giới không nên tự chẩn đoán và tự ý điều trị mà cần phải được thăm khám bởi bác sĩ, chỉ định các loại kiểm tra xét nghiệm cần thiết để tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó việc điều trị mới đúng hướng và hiệu quả. Nếu tự ý điều trị, không những bệnh tình không thể thuyên giảm mà còn có thể tiến triển nặng thêm, gây áp xe bìu và buộc phải cắt bỏ vì hoại tử.

Phòng ngừa việc sưng bất thường ở vùng bìu như thế nào

       Dựa vào những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng sưng vùng bìu ở nam giới, chúng tôi có thể đưa ra một số lời khuyên về việc phòng ngừa hữu hiệu tình trạng này. Cụ thể là:

       1. Giữ vệ sinh cơ thể và vùng kín: việc vệ sinh sạch sẽ và giữ vùng kín luôn được khô thoáng sẽ giúp ngăn chặn việc xâm nhập của vi khuẩn hoặc các loại nấm gây viêm nhiễm đường tiết niệu, sinh dục. Qua đó làm giảm nguy cơ bị viêm nhiễm tinh hoàn và các biến chứng xảy ra ở vùng bìu.

       2. Không mặc quần lót quá chật: nhằm tạo sự khô thoáng cho vùng bìu và tự nhiên cho sự phát triển của tinh hoàn.

       3. Vận động vừa sức, đúng tư thế: từ việc tập thể dục thể thao cho đến trong chuyện quan hệ tình dục, nhằm tránh gây tổn thương cho tinh hoàn và các khả năng gây thoát vị bẹn phần lớn đến từ việc thường xuyên chạy nhảy và vận động không đúng tư thế.

Khi Vùng Bìu Sưng Bất Thường

Sử dụng bao cao su khi quan hệ giúp ngăn ngừa nhiều chứng bệnh viêm nhiễm sinh dục (Ảnh minh họa)

       4. Quan hệ tình dục an toàn: nhằm phòng ngừa không chỉ những bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến đường sinh dục, mà còn tránh được cả những căn bệnh nguy hiểm khác lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn.

       5. Ăn uống một cách vệ sinh: “ăn chín, uống sôi” là phương châm cần thiết nhằm phòng ngừa lây nhiễm các loại giun sán qua thức ăn.

[Tư vấn trực tuyến tại đây]

       Thông qua việc tìm hiểu về những khả năng có thể xảy ra khi có sự sưng bất thường ở vùng bìu cũng như việc phòng ngừa hiệu quả tình trạng này, hy vọng chúng tôi đã giúp ích được phần nào cho việc giải đáp những thắc mắc của nam giới. Những thông tin của bài viết luôn được cập nhật mới và mỗi ngày mỗi giờ, y học vẫn đang nghiên cứu về những chứng bệnh xảy ra ở con người. Vì vậy, hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này.

 Tham khảo thêm: Viêm mào tinh hoàn nguy hiểm ra sao.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nam khoa có thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng sưng vùng bìu bất thường ở nam giới và điều trị tình trạng này một cách hiệu quả. Đội ngũ tư vấn tiếp nhận thông tin 24/24 có thể khiến bạn an tâm về thời gian làm việc, cung cách làm việc, tiếp đón bệnh nhân từ việc bảo mật thông tin bệnh nhân cho đến việc xử ký nhanh chóng và kịp thời những trường hợp cần thiết. Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ với chúng tôi qua hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc đường dây nóng 24/24  02873071888 để nhận được sự hỗ trợ cần thiết nhất.

Bài viết: ⚕️Khi Vùng Bìu Sưng Bất Thường

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017