⚕️Gan Xơ Cứng Vì Nguyên Nhân Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

       Khi gan bị xơ hóa đến một giai đoạn nhất định, lá gan sẽ gần như hoàn toàn bị xơ hóa. Màu sắc lá gan bị sẫm màu, bề mặt gan sần sùi, được gọi là gan xơ cứng. Gan xơ cứng là thuật ngữ được dùng để chỉ giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, các mô xơ chiếm đa phần tỉ trọng gan, chức năng gan bị suy giảm trầm trọng. 

Gan khỏe mạnh và gan bị xơ (Ảnh minh họa)

       Những triệu chứng của người bệnh khi lá gan đã đạt đến tình trạng xơ cứng:

1. Mệt mỏi uể oải, thiếu sức sống

2. Chán ăn, buồn nôn, nôn

3. Vàng da, vàng mắt, nước tiểu đậm, phân bạc màu

4. Cổ trướng

5. Giãn tĩnh mạch cửa gan

6. Dấu sau mạch, bàn tay son

Các giai đoạn của gan xơ cứng:

       Quá trình xơ cứng gan xảy ra suốt giai đoạn mất bù của gan, cũng có thể nói khi gan bị xơ cứng hoàn toàn thì gan cũng mất hoàn toàn chức năng. Thường có thể phân ra 2 giai đoạn của xơ cứng gan đó là:

    Gan xơ cứng giai đoạn đầu: tình trạng xơ cứng ở gan vẫn còn tiếp tục xảy ra, các tế bào gan bình thường vẫn còn nhưng với tỷ lệ rất ít.

    Gan xơ cứng giai đoạn cuối: khi này gan đã gần như bị xơ cứng hoàn toàn, toàn bộ tế bào gan đã bị biến chất, chức năng gan hoàn toàn mất và không thể phục hồi.

Nguyên nhân gây gan xơ cứng:

       1. Trên phương diện bệnh sinh: nguyên nhân gây gan xơ cứng là do tình trạng viêm nhiễm, hủy hoại tế bào gan gây tổn thương gan, lâu dài kích thích hình thành tế bào xơ lan tỏa, tăng sinh tế bào gan từng ổ. Quá trình xơ hóa này diễn ra trong thời gian dài sẽ dần thay thế tế bào gan bằng mô xơ, dẫn đến tình trạng gan xơ cứng. Như vậy nguyên nhân trực tiếp gây gan xơ cứng là quá trình xơ hóa ở gan. 

       Xơ hóa ở gan đồng thời lại là biến chứng lâu dài của các chứng bệnh như: viêm gan B, viêm gan C, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, viêm gan do chuyển hóa, viêm gan tự miễn, viêm gan do sử dụng thuốc hại gan, nhiễm hóa chất, suy tim, viêm tắc ống mật, nhiễm ký sinh trùng… 

       2. Trên phương diện điều trị: nguyên nhân gây gan xơ cứng là do việc không đáp ứng điều trị khi bệnh đã chuyển sang xơ gan. Việc không đáp ứng điều trị có thể do liệu trình điều trị không đúng, xác định sai nguyên nhân bệnh, phác đồ điều trị không hiệu quả hoặc do người bệnh không tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên môn.

       Các bệnh lý về gan khi đã bước sang giai đoạn đoạn xơ cứng đều có những triệu chứng rất rõ ràng báo hiệu suy giảm rõ rệt ở chức năng gan. Giai đoạn này cũng chứng tỏ điều trị không hiệu quả hoặc việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân không nghiêm túc. Vấn đề quan trọng nhất ở bệnh nhân mắc các chứng bệnh về gan là kịp thời phát hiện, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và chức năng gan, hợp tác tốt với bác sỹ trong việc điều trị, đề phòng những biến chứng mà gan xơ cứng là một điển hình.

Bài viết: ⚕️Gan Xơ Cứng Vì Nguyên Nhân Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017