⚕️Gan Xơ Cứng Nguy Hiểm Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Xơ gan thông thường được chia thành 2 giai đoạn: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Ở giai đoạn xơ gan mất bù, tình trạng xơ ở gan từ mức gần như cho đến hoàn toàn. Khi này, các mô xơ đã thay thế toàn bộ bên trong gan, tạo nên những u cục khiến gan sần sùi, sậm màu, cứng và nhỏ hơn. 

       Quá trình xơ cứng gan xảy ra suốt giai đoạn mất bù của gan, cũng có thể nói khi gan bị xơ cứng hoàn toàn thì gan cũng mất hoàn toàn chức năng. Thường có thể phân ra 2 giai đoạn của xơ cứng gan đó là: Gan xơ cứng giai đoạn đầu và gan xơ cứng giai đoạn cuối.

Nguy hại của gan xơ cứng bao gồm:

       1. Mất hoàn toàn chức năng gan:

       Tế bào gan khỏe mạnh với tỷ lệ rất ít hoặc không còn nữa, dẫn đến việc các chức năng của gan đều không được thực hiện. Độc chất không được xử lý và đào thải, quá trình tạo mật không còn, không tổng hợp được protein cho cơ thể… dẫn đến hoàng loạt triệu chứng rõ rệt như: mệt mỏi, uể oải, vàng da, phân xám…

       2. Xuất huyết do giãn tĩnh mạch:

Giãn tĩnh mạch gây xuất huyết dạ dày khi bị xơ gan (Ảnh minh họa)

       Gan bị xơ cứng khiến việc lưu thông của máu qua đường tĩnh mạch gan bị cản trở, dẫn đến áp lực tĩnh mạch tăng lên, gây giãn tĩnh mạch và xuất huyết. Triệu chứng điển hình là dấu sao mật trên da. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các trường hợp vỡ tĩnh mạch gây mất máu cấp rất nguy hiểm. 

       3. Biến chứng cổ trướng:

Gan xơ cứng gây biến chứng cổ trướng (Ảnh minh họa)

       Nồng độ protein trong huyết tương giảm xuống và áp suất tĩnh mạch tăng lên khiến cho nước và các chất dịch khác thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài tĩnh mạch và tràn vào khoang bụng. Khoang bụng là khoảng trống nằm giữa thành bụng và thành lá tạng, khi lượng nước và dịch đổ vào đây tăng lên sẽ làm khoang này phình lên gây nên hiện tượng cổ trướng. 

       4. Hội chứng gan thận

       Quá trình tuần hoàn máu bị cản trở vì áp lực tĩnh mạch gia tăng, làm giảm thể tích máu ở động mạch dẫn đến co mạch thận có thể khiến suy thận cấp.

       5. Biến chứng ung thư gan

       Thường thì trong vòng 10 năm sau khi bị biến chứng xơ gan, biến chứng nguy hiểm nhất xảy ra tiếp theo đó là ung thư gan. Việc xơ hóa ở gan thúc đẩy quá trình tăng sinh tế bào ở gan gây hình thành các khối u. 

       6. Hôn mê gan

       Trong trường hợp suy gan quá nặng hoặc do nối tắc cửa chủ, máu từ tĩnh mạch cửa đến gan không còn được tế bào gan chuyển hóa, trở thành các chất độc làm rối loạn chuyển hóa ở mô nhất là ở não. Các chất độc do biến dưỡng này bao gồm amoniac, mercaptan, acide gama amino butyri và các acide amin nhân thơm. nhiều chất độc được hấp thu từ ruột không được gan khử độc và đưa đến những bất thường về biến dưỡng trong hệ thần kinh trung ương.

       Xơ gan khi đã bước sang giai đoạn xơ cứng dường như đã ở mức tiến thoái lưỡng nan, người bệnh chỉ trông chờ vào việc cấy ghép gan để kéo dài sự sống. Vì thế việc cần thiết trước hết đối với bệnh nhân được chẩn đoán xơ gan cứng đó là hiệu quả của việc điều trị phòng ngừa những biến chứng khác.

Bài viết: ⚕️Gan Xơ Cứng Nguy Hiểm Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017