⚕️Do Đâu Dẫn Đến Gan Xơ Cứng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

     Gan xơ cứng là gan bị thu nhỏ lại và biến cứng rõ rệt. Theo nghiên cứu y học, có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan xơ cứng, các nguyên nhân phổ biến được biết đến như do viêm gan, do hệ miễn dịch, do cồn rượu,… từ đó dẫn đến viêm gan mãn tính, lâu dài hình thành nên các các mô xơ sẹo thay thế cho các tế bào bị hủy hoại, đến một mức độ nào đó sẽ biến hình, teo cứng. 

Dấu hiệu nhận biết gan xơ cứng

     Gan xơ cứng phát triển lặng lẽ, đến khi bệnh tình trở nên trầm trọng thì gan xơ cứng đến một mức độ nào đó sẽ khiến các công năng gan suy giảm, chức năng gan bắt đầu có dấu hiệu suy thoái rõ rệt. Có các dấu hiệu nhận biết xơ gan cứng như:

 Dinh dưỡng kém, mất sức, mệt mỏi, sắc mặt ảm đạm, kém ăn

 Bụng trên căng đầy

 Rối loạn tiêu hóa, hấp thụ gây trở ngại

 Chảy máu mũi, chảy máu chân răng

 Da sạm, vàng da, nước tiểu vàng

 Đường ruột xuất huyết, nội phân tiết rối loạn,…

   

Dấu hiệu nhận biết gan xơ cứng. (Ảnh minh họa)

     Gan xơ cứng được biết cũng như là chạm mốc đến giai đoạn cuối của xơ gan, nếu không được phát hiện sớm và điều trị xơ gan hóa đúng cách thì bệnh sẽ biến chứng thành xơ gan cổ trướng, suy gan, ung thư gan và có thể dẫn đến tử vong.  

Nguyên nhân nào dẫn đến gan xơ cứng

     Nhờ theo dõi các triệu chứng bất thường của cơ thể mà bạn có thể nghi ngờ cơ thể có đang mang bệnh hay không. Nhưng để chắc chắn, bạn nên đi làm các xét nghiệm chức năng gan, kiểm tra virus viêm gan, siêu âm gan...thông qua đó bạn có thể chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh, và có thể lập phương hướng điều trị hiệu quả.

Viêm gan do virus là nguyên nhân chính dẫn đến gan xơ cứng. (Ảnh minh họa)

     Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, trong đó viêm gan mãn tính được cho là nguyên nhân chính dẫn đến gan xơ cứng. Thời gian từ viêm gan mãn tính phát triển thành gan xơ cứng có thể từ mấy tháng, mấy năm hoặc mấy chục năm. Điều đó còn tùy thuộc vào mức độ hoạt động của viêm gan. Có trường hợp bệnh nhân viêm gan mãn tính trong thời gian từ 3-6 tháng thì các tế bào gan bị hủy hoại đã chuyển thành các mô xơ sẹo, tiến triển thành gan xơ cứng. Vì vậy, muốn ngăn chặn gan xơ cứng phát triển thì cần khống chế phát triển điều trị bệnh viêm gan. 

 Các bệnh viêm gan mãn tính có thể dẫn đến gan xơ cứng như: viêm gan do virus, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, viêm gan do thuốc,….

 Ngoài ra, các nguyên nhân có thể dẫn gan xơ cứng ngoài lí do về gan như suy tim, viêm tắc mật, do nhiễm kí sinh trùng, do rối loạn chuyển hóa,…

        Gan xơ cứng là một loại bệnh nguy hiểm mà bạn không nên chủ quan xem thường, nó có thể cướp đi mạng sống của bạn bất cứ lúc nào. Nếu bạn có lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn uống khoa học thì có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các căn bệnh gan quái ác này. Cùng với đó, việc tiêm vắc xin phòng ngừa và thăm khám kiểm tra định kì là việc làm cần thiết đối với người người rượu hay béo phì.

Bài viết: ⚕️Do Đâu Dẫn Đến Gan Xơ Cứng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017