⚕️Con Đường Truyền Nhiễm Gan Xơ Cứng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (7 bình chọn)

       Gan xơ cứng là tình trạng lá gan sau thời gian bị xơ hóa lâu dài đến một thời điểm nhất định, các mô xơ chiến phần lớn thể tích lá gan, thay thế cho các tế bào gan đã bị chết đi. Gan không còn mềm như trước nữa mà sần sùi, bề mặt gan gồ ghề, cứng hơn, màu sắc gan cũng thay đổi sang màu hồng nhạt. Tình trạng xơ cứng ở gan là minh chứng cho việc điều trị xơ gan hóa không hiệu quả, tình trạng xơ hóa cứ thế diễn ra đến giai đoạn gần cuối của xơ gan.

Để trả lời cho câu hỏi “Gan xơ cứng lây qua con đường nào”, cần đề cập tới các vấn đề sau:

Các loại bệnh là nguyên nhân dẫn đến xơ gan hóa gây gan xơ cứng:

       1. Xơ gan hóa do nguyên nhân truyền nhiễm: viêm gan B, viêm gan C.

       2. Xơ gan hóa nguyên nhân không truyền nhiễm: viêm gan do bia rượu, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc hóa chất, suy tim, rối loạn chuyển hóa chất, suy dinh dưỡng…

Gan xơ cứng có lây nhiễm hay không

       Người bị gan xơ cứng không thể trực tiếp lây nhiễm tình trạng xơ cứng ở gan cho người khác được mà chỉ lây nhiễm nguyên nhân truyền nhiễm (viêm gan B, C) gây biến chứng xơ gan mà thôi. Khi người bệnh viêm gan B, C không điều trị hiệu quả, bệnh sẽ tiến triển thành xơ gan. Virus HBV và HCV tồn tại trong cơ thể người nhiễm suốt đời (vì chưa có thuốc tiêu diệt hoàn toàn) nên ngay cả khi bệnh đã chuyển sang xơ gan thì người đó vẫn có thể lây nhiễm Viêm gan B, C cho người khác. Người bị lây nhiễm viêm gan B, C từ người bị xơ gan do viêm gan B, C nếu cũng không chịu điều trị thì lâu dài sẽ cũng tiến triển thành xơ gan, lâu dài tiến triển sang tình trạng gan xơ cứng và các biến chứng khác.

Xơ gan do siêu vi có thể lây nhiễm (Ảnh minh họa)

   Vì vậy, người bệnh xơ gan với tình trạng xơ cứng gan có thể lây nhiễm nguyên nhân gây xơ gan cho người khác nếu nguyên nhân đó là Viêm gan B và viêm gan C.

Các con đường lây nhiễm nguyên nhân gây xơ gan dẫn đến tình trạng xơ cứng gan

       Chính là các con đường lây nhiễm viêm gan B và viêm gan C. Viêm gan B và viêm gan C lây nhiễm qua các con đường tương đồng, bao gồm:

Con đường lây nhiễm Viêm gan siêu vi (Ảnh minh họa)

       1. Đường máu: là con đường lây nhiễm dễ dàng nhất. Virus HBV và HCV tồn tại trong máu của người nhiễm. Đối với Viêm gan C thì đây là con đường lây nhiễm chủ yếu.

       2. Đường tình dục: Virus HBV và HCV cũng tồn tại trong dịch sinh dục của người nhiễm. Tỉ lệ lây nhiễm HCV qua con đường này thấp hơn HBV.

       3. Mẹ lây sang con khi mang thai: virus HBV và HCV có thể lây truyền từ mẹ bị nhiễm sang con trong thời gian mang thai. Ở Viêm gan C thì tỷ lệ lây nhiễm qua con đường này tuy có nhưng rất thấp.

Phòng ngừa Gan xơ cứng thế nào

       Đề phòng gan xơ cứng về lâu dài là phòng ngừa những nguyên nhân truyền nhiễm Viêm gan B, C gây nên biến chứng xơ gan với quá trình xơ gan hóa.

       Đối với những bệnh nhân mắc những bệnh về gan có thể gây biến chứng xơ gan, cần phải tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ điều trị để kiểm soát tình trạng bệnh, nâng cao sức đề kháng và phục hồi chức năng gan.

       Tóm lại, người bị xơ gan với tình trạng xơ cứng gan có thể lây nhiễm được nếu nguyên nhân gây biến chứng xơ gan là Viêm gan B, C thông qua các con đường lây nhiễm đặc trưng của virus HBV, HCV gây nên viêm gan B và Viêm gan C.

         Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đề xuất dịch vụ “tư vấn qua mạng”, người bệnh có thể trực tiếp được bác sĩ tư vấn miễn phí, xác định số phòng khám bệnh và hẹn trước thời gian khám. Khi đến bệnh viện, người bệnh chỉ cần đưa ra số thứ tự khám bệnh đã đặt hẹn ở trên mạng thì có thể được bộ phận tiếp nhận trực tiếp chỉ dẫn điều trị ngay từ của bác sĩ. Ngoài việc giảm đi phiền phức xếp hàng dài, phòng khám còn bảo mật thông tin riêng tư cho người bệnh. 

Bài viết: ⚕️Con Đường Truyền Nhiễm Gan Xơ Cứng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017