⚕️Chức Năng Của Gan - Nhà Máy Thải Độc Cho Cơ Thể

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (7 bình chọn)

       Cơ thể con người là tập hợp bởi các cơ quan sinh học với các chức năng riêng biệt. Nếu như phổi được ví như một nhà máy lọc khí, bao tử như một nhà máy biến đổi thức ăn, hệ tuần hoàn như một hệ thống giao thông phức tạp, thì gan được ví như là nhà máy giải độc cho cơ thể.

       Nhà máy này là cơ quan lớn và nặng nhất cơ thể, có trọng lượng khoảng 1,4kg, nằm ở phía bên phải bụng và hạ sườn. Hoạt động liên tục 24/24, cùng với những chức năng cực kỳ quan trọng. 

Chức Năng Của Gan Là Gì

(Ảnh minh họa)

       Công việc chính của nhà máy này là lọc máu. Trước khi cuộc hành trình trên khắp cơ thể con người, máu từ dạ dày và ruột được lọc bởi gan. Để ngăn chặn các chất gây ô nhiễm từ lưu thông trong máu, gan loại bỏ rất nhiều chất thải độc hại lưu hành, chẳng hạn như: thuốc, vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng, phụ gia thực phẩm, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, hóa chất, chất béo, rượu, tế bào chết, các mảnh vỡ.

       Gan nhận máu từ động mạch gan dẫn máu từ tim và tĩnh mạch gan dẫn máu từ ruột. 2 nguồn này chuyển đến cung cấp cho gan oxi và dinh dưỡng. Tại đây, 50000 tiểu thùy gan sẽ làm nhiệm vụ phân loại, xử lý và dự trữ nguồn dinh dưỡng này. Ví dụ như carbon hydrat sẽ được chuyển hóa thành đường cung cấp năng lượng cho cơ thể vận chuyển theo máu ra khỏi gan.

Chức năng quan trọng của gan 

       1. Tổng hợp

       Đã ví như một nhà máy chứng tỏ gan có chức năng sản xuất, từ protein trong huyết tương giúp vận chuyển axit amin và giúp đông máu, các cholesterol giúp cơ thể sản xuất hormon, Vitamin D cho đến các chất hỗ trợ tiêu hóa, mà trong số đó quan trọng nhất là mật. Vì là một nhà máy thân thiện với môi trường, nên gan đã sử dụng các tế bào hepatecyte biến những chất có hại cho cơ thể thành mật, rồi đưa tới túi mật trước khi tiết vào ruột giúp phân giải chất béo, trung hòa axit thừa và tiêu diệt vi khuẩn. Mật còn giúp đưa các chất độc và chất thải khác từ gan ra ngoài cơ thể 

       2. Dự trữ

       Bên cạnh đó, cơ thể cũng cần những chất dinh dưỡng chưa cần đến, khi đó gan sẽ tổng hợp chúng thành những dạng dự trữ dành cho tương lai khi cơ thể cần bổ sung chất dinh dưỡng. 

       3. Giải độc

       Nhưng nguồn máu được đưa vào gan không phải lúc nào cũng chứa những chất có lợi, mà bao gồm cả những chất độc và chất thải cơ thể không thể hấp thu.  Khi đó, gan sẽ chuyển hóa những chất ấy thành những dạng vô hại đối với cơ thể và đào thải chúng ra ngoài qua đường thận hoặc ruột già. 

       Như vậy, gan là một nhà máy hoạt động cực kỳ cần thiết với những công việc hỗ trợ lẫn nhau. Một hệ thống như vậy cần được giữ khỏe mạnh, không bị quá tải các chất độc hại để vận hành được trơn tru và hiệu quả. Một nhà máy mà chúng ta không thể đóng cửa được, cũng như là một bộ phận góp phần quyết định đến sự sống của mỗi con người.

       Để tìm hiểu kỹ hơn về những nguy cơ tiềm ẩn cũng như biện pháp phòng ngừa giúp đảm bảo cho sự khỏe mạnh của cơ quan này, các bạn hãy tiếp tục tìm hiểu với Những biểu hiện bất thường ở chức năng gan. Thực hiện kiểm tra sức khỏe và chức năng gan thường xuyên là điều cần thiết để duy trì việc bảo vệ đối với sức khỏe của mỗi người.

Bài viết: ⚕️Chức Năng Của Gan - Nhà Máy Thải Độc Cho Cơ Thể

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017