⚕️Chỉ Số HbsAg Là Sao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       HbsAg là chỉ số viêm gan B viết tắt từ tiếng Anh là “Hepatitis B surface antigen”, là một chất có ở bề mặt virus. Xét nghiệm HbsAg là một trong những xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B. Để kết luận người bệnh có mắc viêm gan B hay không. Nếu kết quả HbsAg dương tính nghĩa là bạn bị viêm gan B. Nếu âm tính nghĩa là bạn không bị viêm gan B.

Ý NGHĨA CỦA CHỈ SỐ VIÊM GAN B HBsAg

     Virus Viêm gan B là một virus nhỏ, có vỏ bọc, bên trong chứa chuỗi đôi ADN. Chẩn đoán nhiễm HBV và xác định tình trạng HBV diễn tiến trong cơ thể thường phải thực hiện từ các xét nghiệm máu. Khi xét nghiệm máu thấy chỉ số HbsAg dương tính thì chứng tỏ bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B.

     Thông thường việc xét nghiệm HbsAg sẽ cho ra hai kết quả:

 Đối với trường hợp HbsAg âm tính (-): Đây là kết quả cho thấy không có virus viêm gan B trong máu, chứng tỏ không bị mắc bệnh, lúc này, bạn chỉ cần thực hiện một số biện pháp phòng tránh như tiêm vacxin ngăn ngừa viêm gan B, kiểm tra định kỳ để chắc chắn bệnh không xuất hiện.

➢ Đối với trường hợp HbsAg dương tính (+): có nghĩa là cơ thể đang nhiễm virus viêm gan B, kháng nguyên này sẽ tăng nhanh trong vòng 10 tuần đầu sau khi cơ thể nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nếu người bệnh có sức đề kháng tốt, thì chỉ số HbsAg sẽ từ từ giảm dần và biến mất hoàn toàn trong khoảng 4-6 tháng sau đó. Lúc này người bệnh có thể hoàn toàn khỏi bệnh và có thể miễn nhiễm suốt đời với virus viêm gan B mà không cần tiêm vắc xin. 

Chỉ số HbsAg có ý nghĩa gì? (Ảnh minh họa)

     Ngược lại, đối với những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, chất HbsAg không những không mất đi mà tiếp tục tồn tại trên 6 tháng thì đó là trường hợp viêm gan B mạn tính. Có khoảng 10-15% người bệnh có kết quả HBsAg (+) mang mầm bệnh mạn tính có thể chuyển sang viêm gan mạn tính, ung thư gan hoặc xơ gan, đặc biệt nguy hiểm.

     Các bác sĩ chuyên gan cũng cho biết thêm rằng, HBsAg chỉ cho biết có bị nhiễm virus viêm gan B hay không chứ không thể đánh giá chính xác sự hoạt động của virus trong cơ thể như thế nào, có lây lan hay không. Muốn biết được chính xác người bệnh cần phải làm thêm các xét nghiệm như kiểm tra định lượng virus HBV-DNA, kiểm tra chứng năng gan…

Các phương pháp điều trị viêm gan B

     Khi phát hiện ra bệnh viêm gan B người bệnh cần tiến hành điều trị ngay, tránh tình trạng bệnh phát triển nặng thêm, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị viêm gan B hiện là vấn đề hết sức nan giải mà nhiều người bệnh quan tâm.

Chỉ Số HbsAg Là Sao

Điều trị viêm gan B tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

 Điều trị bằng thuốc: Đây là phương pháp được sử dụng nhiều trong điều trị viêm gan B, tuy nhiên hạn chế ở chỗ mang lại nhiều tác dụng phụ, thời gian sử dụng thuốc dài, dễ xảy ra hiện tượng lờn thuốc.

Giải quyết những hạn chế đó, hiện nay, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng một số phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả như sau:

 Phương pháp truyền máu Ozone: Không chỉ với khả năng tiêu diệt virus cực mạnh, phương pháp còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạ men gan, phục hồi chức năng gan.

 Phương pháp tách lọc virus: Giúp tách lọc các virus viêm gan ra khỏi máu, ngăn chặn quá trình nhân đôi của virus và nhanh chóng tiêu diệt chúng.

 Phương pháp trị liệu định hướng: Với mục tiêu thẩm thấu thuốc vào vị trí tổn thương của lá gan, thuốc với nồng độ cực mạnh giúp làm lành các tế bào bị tổn thương, phục hồi chức năng gan. 

Bài viết: ⚕️Chỉ Số HbsAg Là Sao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017