Các Loại Mụn Cóc Thường Gặp Ở Nam Và Nữ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.4 / 10 (8 bình chọn)

       Mụn cóc là một căn bởi gây ra bởi virus u nhú (HPV), chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể người. Theo nghiên cứu, thì có đến hơn 100 loại virus có thể gây ra mụn cóc. Vậy, trong số đó, mụn cóc thường gặp ở nam và nữ là loại mụn cóc nào? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Sơ lược về mụn cóc

       Mụn cóc là những khối u nhỏ, sần sùi, mọc trên bất kỳ vị trí nào ở cơ thể do virus human papillomavirus (HPV) gây ra. Người ta thường dựa vào chủng virus để phân định là mụn cóc là dạng lành tính hay dạng nguy hiểm.

Trong số hơn 100 chủng virus HPV gây mụn cóc ở người, thì có  chủng PPV gây mụn cóc sinh dục nguy hiểm và có khoảng 15 tuyp gây ung thư. Đặc biệt là HPV 16, 18, là 2 loại virus hàng đầu gây nguy cơ ung thư cổ tử cung cho nữ.

Những loại mụn cóc này có thể dễ dàng lây lang thông qua việc tiếp xúc da với vết thương hở, vết trầy xước chứa virus. Riêng đối với mụn cóc sinh dục, chúng còn lây lan trực tiếp qua đường sinh hoạt tình dục không an toàn.

Mụn cóc gây nhiều phiền toái cho đời sống nam và nữ (Ảnh minh họa)

Mụn cóc ngoài việc mất thẩm mỹ, ngứa ngáy, vướng víu, thì tùy theo từng chủng virus gây mụn cóc sẽ có những nguy hại khác nhau. Đặc biệt, đối với mụn cóc sinh dục ở nam, có thể gây tắc ống dẫn tinh, gây vô sinh, còn ở nữ có thể gây ung thư cổ tử cung. Nếu mắc phải HPV tuyp 16 – 18 thì có nguy cơ bị ung thư các cơ quan trong cơ thể gồm dương vật, tử cung, hậu môn, trực tràng, vòm họng.

Những loại mụn cóc thường gặp trên cơ thể nam và nữ

       Những loại mụn cóc thường gặp trên cơ thể nam và nữ được các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết như sau:

➢ Mụn cóc thông thường

       Những mụn cóc này thường nổi trên các ngón tay và ngón chân, hoặc bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể. Đặc điểm của chúng thường sần sùi, thô nhám, có màu sậm hơn với vùng da xung quanh. Chúng có thể có một chấm đen hay những chấm sẫm màu nhỏ do đông máu ở mạch máu.

Nhìn chung, mún cóc thông thường thật sự không quá nguy hiểm. Nhưng để xác định được đây đúng là loại mụn cóc thông thường, tránh lan rộng và tồi tệ thêm, người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám cụ thể.

➢ Mụn cóc ở bàn chân

       Tên gọi cũng chính là đặc điểm nhận dạng của loại mụn cóc này. Tuy nhiên, không như những loại mụn cóc khác, mụn cóc ở bàn chân chỉ mọc bên trong da, chứ không mọc ngoài da.

Những triệu chứng của nó có thể khiến người mắc phải cảm thấy khó chịu, đi đứng không được thoải mái. Đặc biệt, đôi khi, chúng có thể lây lan rất nhanh chóng. Loại mụn cóc này có thể xuất hiện khi virus HPV tiếp xúc với da qua các vết cắt, vết xước, vết nứt.

Các Loại Mụn Cóc Thường Gặp Ở Nam Và Nữ

Những loại mụn cóc thường gặp trên cơ thể nam và nữ (Ảnh minh họa)

➢ Mụn cóc mọc hình chỉ

       Đây là loại mụn cóc thường mọc trên mặt, đùi hoặc cánh tay. Nó có dạng nhỏ, một đầu như bị cạo, có màu hồng, nâu hoặc vàng và thường không dễ phát hiện.

Đây là loại mụn cóc thường gặp ở nam và nữ nhưng lại ít trường hợp biết đến nó.

➢ Mụn cóc dạng sợi mảnh

       Chúng có dạng sợi mảnh, dài như ngón tay. Thường mọc ở trên mặt, xung quan miệng, mắt và mũi. Chúng nhỏ và có hình dáng giống như một cái nắp nhỏ hoặc một lớp da mỏng.

Nếu không được khắc phụ kịp thời, thì chúng sẽ phát triển và lây lan rất nhanh chóng.

➢ Mụn cóc phẳng

       Loại mụn này có thể mọc ở bất kỳ đâu trên cơ thể người bị virus HPV xâm nhập. Ở nam giới thì thường mọc trong râu, nữ hay mọc ở chân, trẻ em thì mọc cả ở trên mặt.

Dù không sần sùi, xấu xi như những loại mụn cóc khác, mụn cóc phẳng thường nhỏ hơn, không sần sùi nhưng lại rất đễ phát triển, có khi lên đến 20- 100 hạt ở cùng một vị trí.

Mụn cóc sinh dục - một loại mụn cóc nguy hiểm cần được chữa trị kịp thời (Ảnh minh họa)

➢ Mụn cóc sinh dục nam và nữ

       Mụn cóc sinh dục hay còn gọi là sùi mào gà, một trong những loại mụn cóc đáng gờm nhất. Tuyp virus gây mụn cóc sinh dục có thể tấn công trực tiếp đến những bộ phận sinh dục của cả nam và nữ rồi phát triển rất nhanh chóng. Mụn cóc sinh dục không hề đơn giản như các loại mụn cóc khác, chúng có thể phát triển, lây lan, đau rát và lở loét, thậm chí là có nguy cơ về ung thư. Chúng xuất hiện giống như cục súp lơ ở vùng sinh dục và có thể gây đau và khó chịu.

 Lời khuyên của bác sĩ: để biết được tình trạng mụn cóc bất thường ở trường hợp của mình là mụn cóc lành tính, hay mụn cóc sinh dục, người bệnh tốt nhất cần tìm đến những địa chỉ  khám chữa bệnh xã hội để được xét nghiệm và hướng dẫn cụ thể.

Nếu bạn đang phân vân, không biết khám bệnh xã hội ở đâu tphcm, thì Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ là sự lựa chọn tin cậy bạn nên tìm đến. Đây còn là địa chỉ điều trị sùi mào gà xét nghiệm sùi mào gà được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao về sự chính xác và hiệu quả.. Chính vì thế, mà việc khám và điều trị mụn cọc sinh dục của bạn tại đây, cũng sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

 Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được thành lập với mục tiêu đem lại sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hãy đến với chúng tôi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Xin nhắc lại về cách thức liên hệ với phòng khám, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

Bài viết: Các Loại Mụn Cóc Thường Gặp Ở Nam Và Nữ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017