⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Polyp Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

  Bệnh polyp hậu môn có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng chiếm tỷ lệ cao ở người cao tuổi. Bệnh ít gây nguy hiểm, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Do đó, nắm rõ dấu hiệu nhận biết polyp và cách điều trị hiệu quả chính là cách phòng tránh biến chứng từ bệnh.

Nhận biết triệu chứng bệnh polyp hậu môn

  Bệnh polyp hậu môn là sự tăng sinh quá mức lớp niêm mạc và dưới niêm mạc của hậu môn gây nên các khối u có hình tròn hoặc hình elip. Có nhiều nguyên nhân gây polyp hậu môn như: do apxe hậu môn, do thói quen uống, di truyền, cong hoặc hẹp hậu môn…

Hình ảnh bệnh polyp hậu môn

  Khi bị bệnh polyp hậu môn, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng polyp hậu môn sau đây:

  ➢ Đại tiện ra máu: Đây là biểu hiện polyp hậu môn điển hình. Máu thường lẫn với phân chứ không nhỏ giọt, đôi khi có dịch nhầy, kèm theo đau, rát trong hậu môn khi đi đại tiện.

  

  ➢ Khối thịt mềm ở ngoài hậu môn: Nếu polyp có cuống ở đoạn cuối trực tràng có thể sa ra ngoài hậu môn, như hiện tượng sa búi trĩ.

  ➢ Kích thích đường ruột: Khó chịu ở vùng bụng dưới, đau bụng, có cảm giác mót rặn và tiêu chảy,… cũng là dấu hiệu polyp hậu môn.

   Lưu ý: Triệu chứng của polyp hậu môn rất dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ hoặc sa trực tràng. Vì vậy, khi có những biểu hiện trên, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác hoặc có thể trò chuyện với bác sĩ online để được chẩn đoán nhanh!

Tác hại khôn lường của bệnh polyp hậu môn

  Polyp hậu môn nếu không được được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Polyp hậu môn không điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư

  ➢ Làm cho người bệnh mất tự tin, lo lắng, mệt mỏi, mất ngủ, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày.

  ➢ Tình trạng chảy máu hậu môn nhiều, kéo dài sẽ làm cho người bệnh thiếu máu, xanh xao, chóng mặt, suy giảm trí nhớ…

  ➢ Polyp sa ra ngoài hậu môn rất dễ gây nhiễm trùng, đau rát, khó khăn khi đi lại và vệ sinh hàng ngày.

  ➢ Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời polyp hậu môn có thể gây biến chứng ung thư. Theo thống kê có khoảng 90% ung thư hậu môn trực tràng phát triển từ polyp.

  ➢ Polyp rất dễ di truyền từ đời này sang đời kia.

  Do sự nguy hiểm của polyp hậu môn như kể trên, bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị càng sớm càng tốt.

Cách điều trị polyp hậu môn

  Bệnh polyp hậu môn không thể tự khỏi, nếu chủ quan hoặc chần chừ không điều trị sớm thì khối polyp sẽ tăng kích thước và kéo theo nhiều hệ lụy, dĩ nhiên việc chữa trị cũng khó khăn hơn và tốn kém nhiều chi phí.

  

  Căn cứ vào kết quả thăm khám, tùy vào guyên nhân polyp hậu môn cũng như mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa bệnh polyp hậu môn phù hợp.

Tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị polyp hậu môn phù hợp

  Thông thường, có thể điều trị bệnh polyp hậu môn bằng những cách sau:

  ➢ Dùng thuốc:

  Ở giai đoạn đầu chỉ cần điều trị nội khoa bằng dùng thuốc giảm đau, giảm kích thích, tăng cường sức bền thành mạch máu cùng chế độ ăn uống khoa học, vệ sinh hậu môn sạch sẽ…

  Dùng thuốc gì, liều lượng ra sao cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không nên tự mua thuốc điều trị để tránh nguy hiểm.

  ➢ Phẫu thuật polyp hậu môn:

  Nếu bệnh càng ngày càng nặng, kích thước của polyp to trên 10mm hoặc nghi ngờ ác tính, có thể bác sĩ sẽ có chỉ định phẫu thuật polyp hậu môn.

   Với những polyp lành tính, có kích thước nhỏ hơn 1cm có thể thực hiện cắt bỏ nội soi trực tiếp. Nếu đường kính trên 1cm, cách hậu môn khoảng 10cm có thể cắt bỏ qua hậu môn, còn trên 10cm thì cắt bỏ qua đường bụng.

   Trường hợp polyp hậu môn nằm sát hậu môn có thể phải cắt bỏ hậu môn.

  Để điều trị polyp hậu môn hiệu quả, an toàn, người bệnh có thể lựa chọn đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Đây là một trong số ít cơ sở y tế chuyên khám chữa hiệu quả các bệnh lý hậu môn - trực tràng trong đó có bệnh polyp hậu môn được giới chuyên môn đánh giá cao và bệnh nhân có thể tin tưởng lựa chọn.

  Với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm kết hợp với máy móc hiện đại, công nghệ điều trị tiên tiến, đảm bảo sẽ giúp chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng hồi phục với mức chi phí phải chăng.

  Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác về dấu hiệu nhận biết polyp và cách điều trị hiệu quả, vui lòng nhấn vào khung chat bên dưới để trò chuyện trực tiếp với các bác sĩ online giàu kinh nghiệm.

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Nhận Biết Polyp Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017