Bệnh Phụ Khoa Nào Phụ Nữ Hay Mắc Phải Nhất

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

         Bệnh phụ khoa là thuật ngữ y khoa chung chỉ các bệnh viêm nhiễm liên quan đến bộ phận sinh dục nữ như âm đạo, tử cung, vòi trứng, âm hộ, cổ tử cung,… hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ra những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu chị em không phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Những căn bệnh phụ khoa phổ biến hiện này

         Theo một số thống kê của các bác sĩ chuyên khoa thì trung bình tại nước ta cứ 10 chị em gái, có tới 9 người mắc bệnh phụ khoa. Điều đáng lo ngại là không chỉ những phụ nữ đã lập gia đình mà ngay cả những cô gái tuổi teen mà chưa bao giờ quan hệ tình dục cũng không phải là ngoại lệ duy nhất đối với căn bệnh nguy hiểm này. Trái ngược với sự phổ biến đó, rất ít phụ nữ có kiến ​​thức chính xác và đầy đủ nhất về bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Những căn bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay:

Viêm âm hộ hay còn được gọi với mộ cái tên khác là viêm âm đạo , viêm vùng kín

      Đây là một căn bệnh lành tính nguy hiểm làm cho chị em luôn có cảm giác ngứa ngáy âm đạo, ra nhiều khí hư loãng màu trắng đục, âm đạo sưng đỏ,… chị em có thể phòng ngừa căn bệnh này bằng cách vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hằng ngày, hạn chế mặc đồ lót chật, ẩm ướt, thường xuyên thay băng vệ sinh 4 giờ 1 lần, nhất là những ngày có kinh nguyệt.

Triệu chứng bệnh viêm âm hộ (Ảnh minh họa)

Viêm âm đạo do vi trùng thường:

      Đây là một căn bệnh thường gặp ở những chị em ở độ tuổi trung niên. Những triệu chứng nhận biết của căn bệnh này là âm đạo ra khí hư không nhiều lắm nhưng có mùi hôi và lẫn ít. Bệnh viêm âm đạo do vi trùng thường rất dễ điều trị bạn có thể điều trị bệnh đơn giản bằng thuốc sát trùng và uống thêm ít thuốc nội tiết tố nữ.

Viêm âm đạo do ký sinh trùng roi :

      Những bệnh nhân khi mắc bệnh viêm âm đạo do ký sinh trùng roi thường có triệu chứng như khí hư loãng, có bọt màu vàng xanh, ngứa vùng âm hộ và âm đạo, âm đạo sưng đỏ. Phải điều trị cả vợ lẫn chồng, kiêng giao hợp trong suốt thời gian điều trị. Không được dùng quần áo, khăn tắm và chậu với người đang có bệnh. Đồng thời chi phí điều trị bệnh phụ khoa này cũng khá thấp.

Viêm âm đạo do nấm:

       Thường gặp ở những phụ nữ có thai và những người mắc bệnh tiểu đường mãn tính. Dấu hiệu nhận biết của bệnh này là  khí hư có màu trắng đục, đặc như bột, âm đạo ngứa nhiều.

Viêm cổ tử cung:

      Những triệu chứng đặc trưng khi nữ giới mắc bệnh này là  ra nhiều khí hư có mủ đôi khi có lẫn máu, đau lưng và đau vùng hạ vị. Nguyên nhân là do các loại vi trùng thường; nấm, ký sinh trùng roi. Triệu chứng cũng ra nhiều khí hư có màu vàng đục, ra nhiều trước và sau hành kinh, không lẫn với huyết. Viêm cổ tử cung cũng như viêm âm đạo rất dễ tái phát, dai dẳng và khó chữa nếu bệnh chuyễn sang giai đoạn mãn tính. Cần tuyệt đối điều trị sớm khi mới mắc bệnh và thực hiện tốt các nguyên tắc vệ sinh.

Bệnh Phụ Khoa Nào Phụ Nữ Hay Mắc Phải Nhất

Bệnh viêm cổ tử cung gây ta nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Viêm tử cung

      Đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm tử cung thường có những triệu chứng như sốt cao 38-39°, kèm theo đau vùng hạ vị và đau lưng, khí hư ra nhiều và như mủ, có mùi hôi có khi ra lẫn máu. Âm đạo đau rát và đi đái buốt, khí hư loãng có mùi hôi. Để phòng tránh hiệu quả căn bệnh này thì chị em nên chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín.

Viêm phần phụ

      Viêm phần phụ là viêm vòi trứng, buồng trứng và các dây chằng, nghĩa là các phần phụ của dạ con, trong đó chủ yếu là viêm vòi trứng. Nguyên nhân do vi trùng gây bệnh ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, rồi lên hai vòi trứng và gây bệnh tại đó. Cũng có thể do sẩy thai bị nhiễm trùng gây nên viêm phần phụ. Những triệu chứng đặc chưng của bệnh viêm phần phụ như sốt cao, đau ở hai bên xương chậu hai bên bụng dưới đau liên tục, vận động và đi lại đau, khí hư ra nhiều có màu vàng như mủ, mùi hôi khó chịu. Điều trị bằng kháng sinh liều cao, nhưng bệnh rất dễ tái phát cấp tính. Khi bệnh nhân mắc những căn bệnh này nếu không được điều trị đúng cách thì bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như vòi trứng bị dính tắc và bị vô sinh.

Rò bàng quang âm đạo

      Bệnh này là do đẻ khó, thai to, thời gian chuyển dạ kéo dài đưa tới vỡ dạ con, thủng bàng quang, gây rò nước tiểu. Dấu hiệu của bệnh nước tiểu tự động chảy ra âm đạo ngay sau khi đẻ. Nước tiểu chảy ra như vậy gây ra tình trạng viêm nhiễm toàn bộ vùng âm hộ.

Ung thư cổ tử cung

      Đây là loại ung thư nguy hiểm vì tiến triển nhanh và gây tử vong cao, bệnh thường gặp ở phụ nữ từ 45 – 50 tuổi, tuy nhiên cũng có thể gặp ở những phụ nữ trẻ. Nguyên nhân có thể do sẩy thai nhiều hơn, viêm loét mãn tính ở cổ tử cung hoặc tổn thương ở cổ tử cung không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

      Dấu hiệu đầu tiên là ra khí hư, xuất huyết bất thường càng về sau càng ra huyết nhiều, có lẫn khí hư như mủ, có mùi hôi khó chịu, đau ở vùng bụng dưới.  Bệnh ung thư cổ tử cung điều trị có kết quả tốt nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên vấn đề phòng ngừa là quan trọng. Người phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những tổn thương nghi ngờ hoặc có ung thư ở cổ tử cung để phát hiện, điều trị kịp thời.

Ung thư buồng trứng

      Bệnh này có thể gặp ở bất cứ phụ nữ nào. Đây là một loại ung thư kín, nên thường bị phát hiện muộn. Lúc đầu khi khối u còn nhỏ, các triệu chứng không có gì đặc biệt. Người phụ nữ vẫn thấy có kinh đều, vẫn sinh nở được. Nếu phát hiện sớm thì có thể điều trị được bằng cách cắt gọn bỏ cả khối u ung thư và uống thêm thuốc hóa chất chống ung thư và đề phòng tái phát.

Cách phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả

 – Giữ vệ sinh hàng ngày bộ phận sinh dục. Vệ sinh sạch sẽ sau khi sẩy thai, hành kinh, sau khi giao hợp.

 – Khi bị viêm âm đạo cần phải điều trị sớm và triệt để. Dùng thuốc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

 – Không nên sinh đẻ nhiều, không nên nạo phá thai nhiều lần và sau khi đẻ cần có chế độ nghỉ ngơi và làm việc thích hợp. Không nên lao động quá sớm, nhất là không nên gánh sau khi đẻ.

 – Khi bị sa sinh dục mà chưa đi chữa được thì phải làm vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, đẩy khối sa sinh dục lên, mặc quần lót chặt để khỏi sa ra ngoài, tránh nhiễm trùng.

 Để được tư vấn và đặt lịch phá thai an toàn tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, chị em liên hệ với chúng tôi bằng cách:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: Bệnh Phụ Khoa Nào Phụ Nữ Hay Mắc Phải Nhất

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017