Bệnh Mụn Cơm Sinh Dục Ở Nam Giới

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.2 / 10 (6 bình chọn)

       Tình trạng nổi mụn ở bộ phận sinh dục nam giới có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống tình cảm của nam giới, bên cạnh đó bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe nếu không kịp thời điều trị. Trong những nguyên nhân gây nổi mụn ở bộ phận sinh dục thì bệnh mụn cơm sinh dục là bệnh lý nguy hiểm và phổ biến hơn cả.

Bệnh mụn cơm sinh dục ở nam là gì?

       Bệnh mụn cơm sinh dục hay còn gọi là bệnh Condylomata Acuminata hoặc mụn cơm hoa liễu. Đây là một trong những trong những căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay.

Mụn cơm sinh dục ở nam hình thành là do virus Human papillomavirus (HPV) – virus u nhú người gây ra. Tuy nhiên chủng virus gây mụn cơm sinh dục khác với chủng virus gây sùi mào gà và ung thư cổ tử cung.

Virus HPV gây bệnh mụn cơm sinh dục ở nam (ảnh minh họa)

Loại virus này rất dễ lây nhiễm nếu tiếp xúc trực tiếp với máu và chất dịch mủ của người bệnh qua các vết thương hở.

Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, phần lớn nam giới bị lây nhiễm mụn cơm sinh dục khi quan hệ tình dục với người bệnh, không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, bao quy đầu dài, suy giảm miễn dịch, đa số kèm với các bệnh hoa liễu khác ví dụ như người nhiễm HIV/AIDS, người mới cấy nội tạng, hoặc đang uống thuốc ức chế miễn dịch làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Khoảng 2/3 số người có quan hệ tình dục với người bị mụn cơm sinh dục sẽ mắc bệnh – thường trong vòng 1-6 tháng tiếp xúc.

Dấu hiệu bệnh mụn cơm sinh dục ở nam giới

       Theo một thống kê cho thấy hơn nửa nam giới có hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm HPV vào một thời điểm bất kì trong đời. Cơ thể nam giới thông thường sẽ biết cách tiêu diệt loại HPV họ mắc phải và không biểu hiện triệu chứng nào. Điều này đồng nghĩa với việc, rất khó phát hiện những người lành mang loại siêu vi này. HPV có thể ở trong cơ thể hàng năm mà không gây ra triệu chứng này.

Một khi bị lây nhiễm mụn cơm sinh dục, nam giới sẽ mọc mụn nhỏ đỏ hoặc xám gây phồng rộp ở cơ quan sinh dục. Mụn mọc gần nhau hoặc hình súp lơ. Bạn sẽ bị ngứa đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, mụn cơm sinh dục biểu hiện không rõ triệu chứng hoặc chúng quá nhỏ, bằng phẳng khó phát hiện bằng mắt thường. Chỉ có thể đến những địa chỉ phòng khám da liễu mới có thể chẩn đoán chính xác bệnh.

Mụn cơm sinh dục ở nam giới (ảnh minh họa)

Trên bộ phận sinh dục đặc biệt là trên vùng bao quy đầu, thân dương vật, góc dương vật, bìu hoặc thậm chí là vùng hậu môn sẽ xuất hiện những cục mụn cơm. Mụn cũng có thể mọc ở miệng hoặc họng của người quan hệ tình dục bằng miệng với người bị bệnh.

Những cục mụn cơm ở mỗi người thường khác nhau về số lượng, thông thường những cục mụn phẳng mặt, không phải lúc nào cũng nhô hẳn lên trên bề mặt nên rất chú ý mới có thể phát hiện. Mụt cơm thường có màu đỏ, hồng, xám hoặc trắng. Đôi khi mụn có đường kính chỉ 1-2 mm. Bệnh nhân thường không cảm thấy đau nhưng có thể gây ngứa. Những cục mụn cơm có thể mọc một mình hoặc mộc theo từng nhóm.

Khi xuất hiện những cục mụn cơm sinh dục, bệnh nhân nên điều trị sớm để ngăn chặn virus có cơ hội bùng phát mạnh mẽ, gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Tác hại của bệnh mụn cơm sinh dục ở nam

       Bệnh mụn cơm sinh dục do virus HPV gây ra thường được nhắc đến là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ. Còn đối với nam giới, bệnh mụn cơm sinh dục cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

➢  Ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng: những cục mụn cơm nếu như nam giới tác động mạnh có thể gây cảm giác đau đớn có người bệnh, làm giảm ham muốn tình dục. Đây là một trong những nguyên nhân gây đỗ vỡ hạnh phúc gia đình.

➢  Tâm lý căng thẳng: đa số bệnh nhân khi bị mọc mụn cơm sinh dục đều rơi vào tâm trạng lo lắng, căng thẳng. Nhiều người ngại ngùng, dấu bệnh khiến cho bệnh tình càng nặng hơn. Một số nam giới bị mọc mụn cơm ở miệng, mặt gây mất tự tin khi giao tiếp.

➢  Gây nên bệnh lý nguy hiểm: bệnh mụn cơm sinh dục nếu không điều trị kịp thời, virus cảm nhiễm vào sâu trong dương vật gây nên bệnh ung thư dương vật, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở nam giới.

➢  Dễ lây nhiễm: virus HPV gây mụn cơm sinh dục rất dễ lây truyền quá khi quan hệ tình dục, dùng chung đồ, tiếp xúc với phần da bị nhiễm bệnh…chính vì thế bệnh nhân khi mắc bệnh nên ý thức được mức độ nguy hiểm để biết cách phòng tránh lây nhiễm bệnh cho người khác. Nhiều người lành do lo ngại lây nhiễm mà xa lánh hay kì thì người bệnh khiến bệnh nhân càng bị rơi vào trạng thái cô lập, trầm cảm.

Những lưu ý khi bị mụn cơm sinh dục

       Bệnh mụn cơm sinh dục nếu không điều trị sẽ gây ảnh hưởng lớn đến bản thân người bệnh, là mối lo của xã hội. Chính vì tác hại to lớn đó bên bản thân người bệnh cần lưu ý những điều sau:

● Khi thấy trên bộ phận sinh dục xuất hiện các dấu hiệu của bệnh mụn cơm thì tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà nên đến ngay các phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời.

● Không một biện pháp bảo vệ nào trong quan hệ tình dục có thể ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HPV, kể cả bao cao su. Bao cao su có hiệu quả lớn trong việc phòng tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, bao cao su không đảm bảo che kín khu vực thầm kín trong khi quan hệ, do đó vẫn xảy ra sự tiếp xúc da dẫn đến lây nhiễm, bên cạnh đó giúp cho chính bản thân người bệnh không bị nặng hơn.

● Không nên gãi hay cố tình làm trầy xước các cục mụn cơm, nếu các cục mụn cơm ở bộ phận sinh dục nam bị xước có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Điều trị bệnh mụn cơm sinh dục

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyên bệnh nhân nếu bị bệnh mụn cơm sinh dục thì đừng nên ngại ngùng, giấu bệnh hay tự ý nghe lời khuyên bảo không khoa học rồi tự ý điều trị mà nên đến gặp các bác sĩ. Căn bệnh này nếu điều trị càng sớm thì càng dễ dàng hồi phục hơn.

Bệnh nhân khi bị mụn cơm sinh dục thường được cho điều trị bằng thuốc ví dụ như:

 Imiquimod

 Podofilox (Condylox)

 Trichloroacetic axít

 Những loại thuốc này thuộc nhóm thuốc bổ phản ứng miễn dịch. Thuốc hoạt động bằng cách giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn chống lại những tăng trưởng bất thường trên da. Trong quá trình bôi thuốc, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như kích ứng da nhẹ, ngứa, khô, bong, đóng vảy, cứng, đỏ, hoặc xơ cứng vùng da nơi thuốc được thoa; ngứa dương vật, thay đổi màu da vùng điều trị. Nếu dùng quá liều lượng cho phép, bệnh nhân có thể bị ngất, chống mặt, mờ mắt hay nôn. Chính vì điều này nên bệnh nhân không được tự ý mua thuốc về bôi tại nhà để tránh những phản ứng phụ không đang có.

 Hiện nay để điều trị bệnh mụn cơm sinh dục an toàn và hiệu quả hơn, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang áp dụng các phương pháp tiên tiến giúp điều trị bệnh mụn cơm sinh dục hiệu quả hơn hẳn phương pháp dùng thuốc thông thường.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

Phương pháp đốt mụn

Đây là phương pháp sử dụng thiết bị hiện đaị, các cục mụn cơm sinh dục sẽ bị đốt bằng điện hoặc bằng tia lase giúp xử lý triệt để các cục mụn trên da.

Phương pháp phẫu thuật lạnh

Đây là phương pháp làm lạnh bằng ni tơ lỏng để đống băng các tế bào da bị tổn thương. Sau khi điều trị, các cục mụn rộp sẽ khô, tạo vảy và lành lại mà không để lại sẹo trên bệnh nhân. Phương pháp này chỉ mất tầm 5-15 phút mà hiệu quả thì vượt trội hơn hẳn các phương pháp khác.

 

Điều trị mụn cơm sinh dục tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (ảnh minh họa)

 Với đội ngũ y bác sĩ giỏi cùng các phương pháp trị liệu hiệu quả, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chính là một trong những địa chỉ điều trị bệnh mụn cơm sinh dục uy tín hiện nay. Để hiểu hơn về các phương pháp điều trị bệnh, mọi người có thể liên lạc với các bác sĩ theo những cách thức như sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám:  02873071888

► Cách 2: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay  hệ thống tư vấn trực tuyến

Bài viết: Bệnh Mụn Cơm Sinh Dục Ở Nam Giới

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017