⚕️Xét Nghiệm AFP Có Tầm Soát Được Ung Thư Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Xét nghiệm AFP hay còn gọi là xét nghiệm nồng độ alpha –fetoprotein có trong máu người bệnh. Protein này chủ yếu sản xuất ở gan của thai nhi và các bộ phận khác khi phôi thai phát triển. Đối với phụ nữ mang thai, nồng độ AFP luôn tăng cao cho đến khi sanh xong sẽ tự động giảm dần. 

Xét nghiệm AFP tầm soát ung thư gan (ảnh minh họa).

        Ung thư gan được xem như là căn bệnh thế kỉ bởi vì sự giết người thầm lặng của nó. Thông thường khi mắc bệnh sẽ không có bất kì dấu hiệu nào xuất hiện cho đến khi bệnh phát triển nặng bước vào giai đoạn toàn phát. Đối với những trường hợp phát hiện có nguy cơ cao sẽ chuyển sang ung thư gan cần tiến hành thăm khám thường xuyên thực hiện các cuộc xét nghiệm sàng lọc đều đặn và một trong các xét nghiệm tầm soát ung thư gan chính là xét nghiệm nồng độ AFP có trong gan.

Xét nghiệm AFP có tầm soát được ung thư gan

       Đối với người trưởng thành và trẻ em khỏe mạnh, nồng độ AFP rất thấp, nếu vô tình thăm khám hoặc làm các cuộc xét nghiệm thấy sự gia tăng bất thường của AFP điều này cho thấy cơ thể không hoạt động bình thường.

       Nồng độ AFP tăng cao không chỉ dừng lại ở phụ nữ mang thai mà hầu hết những người mắc phải ung thư gan cũng đều sản sinh ra AFP ở mức độ cao. Vì vậy để tầm soát, điều trị ung thư gan cần phải theo dõi chặt chẽ mức sản sinh AFP.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư gan nên xét nghiệm AFP 6 tháng/lần.

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến khích đối với những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh gan bị xơ gan, viêm gan mãn tính, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ nên thực hiện tầm soát ung thư bằng cách kiểm tra AFP 6 tháng/ lần để theo dõi và kịp thời ức chế những nguy hiểm xảy ra.

       Tuy nhiên đôi khi nồng độ AFP trong máu thường cho kết quả giả, không chính xác bởi thực tế có khi AFP tăng cao không phải do ung thư gan mà còn do nhiều nguyên nhân khác nữa cũng cần phải xét nghiệm đến protein này.

       Theo dõi, tầm soát khả năng ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, tuyến tụy, một vài bệnh hiếm gặp ác tính. 

       Phụ nữ mang thai xét nghiệm AFP để phát hiện độ dị tật bẩm sinh có trong thai nhi. 

      Nhờ theo dõi chặt chẽ nồng độ protein mà biết được bệnh nhân có mắc phải ung thư gan hay không. 

       Trong quá trình điều trị ung thư, nếu AFP có chiều hướng giảm xuống và trở lại bình thường điều này cho thấy được quá trình điều trị thành công, nếu tăng chứng tỏ bệnh tái phát và cần tiến hành hóa trị ngay.

       Bên cạnh việc theo dõi nồng độ AFP, có thể tiến hành thêm chụp CT, siêu âm gan, sinh thiết gan….để tầm soát ung thư gan.

Phòng chống ung thư gan

       Hiện nay, ung thư gan không có vacxin phòng ngừa, cũng không có thuốc chữa trị dứt điểm bệnh, chỉ có thể dùng các hóa chất, phóng xạ khống chế mức độ tàn phá gan trong cơ thể người bệnh. Vì vậy các biện pháp chủ yếu là hạn chế tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Đó là cách duy nhất để bảo vệ bạn tránh không bị ung thư gan.  Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tuân thủ “ khách hàng là thượng đế, lấy đức làm trọng”  từ kỹ thuật y học cho đến tinh thần làm việc, phục vụ chân thành nhất. 

Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng nên đi chữa trị càng sớm càng tốt (ảnh minh họa).

        Các chuyên gia Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho rằng khi phát hiện người bệnh nên đi chữa trị càng sớm càng tốt hiệu quả đạt được sẽ cao hơn, kinh phí ít tốn kém đồng thời cũng sẽ hạn chế được những nguy hiểm trong khi điều trị.  

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được biết là phòng khám đang sử dụng các trang thiết bị y tế đạt chất lượng có hiệu quả tích cực cho việc chữa trị các bệnh về gan, trong đó có ung thư gan. Đây là bệnh viện uy tín hàng đầu TPHCM, với đội ngũ bác sĩ y tá chuyên khoa giàu kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp, bệnh nhân có thể đặt niềm tin khi đến với phòng khám chúng tôi để tiến hành chữa trị. 

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm AFP Có Tầm Soát Được Ung Thư Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017