⚕️Phương Pháp Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.2 / 10 (5 bình chọn)

       Xơ gan cổ trướng là biến chứng cuối cùng của xơ gan giai đoạn cuối hay còn gọi là xơ gan mất bù. Khi này, toàn bộ các mô tế bào gan đã bị xơ hóa, các tế bào gần như hoàn toàn không còn thực hiện được chức năng nào nữa. Các chất độc và các chất cần chuyển hóa không được xử lý, tích tụ trong cơ thể gây nhiễm độc toàn cơ thể.

       Triệu chứng rõ rệt nhất của xơ gan cổ trướng đó là bụng phình to do sự tích dịch trong khoang bụng giữa thành bụng và thành lá tạng. Xơ gan cổ trướng phát triển lặng lẽ, từ từ, đến khi bụng to rõ bệnh nhân mới để ý và đi khám để điều trị. Lúc này,tình trạng lá gan đã rất xấu. 

Điều trị xơ gan cổ trướng thế nào

Triệu chứng cổ trướng (Ảnh minh họa)

       Xơ gan cổ trướng là biến chứng đáng ngại trong giai đoạn cuối của xơ gan. Người bệnh sau khi bị cổ trướng có tỷ lệ tử vong lên tới 50% sau 1 năm.

Điều trị xơ gan cổ trướng thế nào?

       Một số phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng bao gồm:

  Điều trị nghiện rượu: Đa số bệnh nhân xơ gan có nguyên nhân do nghiện rượu và sử dụng trong một thời gian dài. Khi xuất hiện triệu chứng cổ trướng, người bệnh cần cai rượu và không sử dụng các chất kích thích khác để tránh bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

  Điều trị viêm gan virus: Viêm gan virus cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến dẫn đến xơ gan gây biến chứng cổ trướng. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng một số loại thuốc giúp ức chế và kiềm hãm sự phát triển của virus. 

  Nghỉ ngơi hoàn toàn tại giường (vì việc lọc và đào thải ở thận được hiệu quả hơn ở tư thế nằm nghỉ).

  Chế độ ăn nhạt rất quan trọng: khoảng 800mg Na+/ngày hay 2g NaCl/ngày (có thể ăn nhạt từ 2-6g NaCl/ngày tùy theo độ phù và mức độ cổ trướng).

  Hạn chế nước: tổng lượng nước cung cấp cho cơ thể khoảng 1000-1500ml/ngày, hạn chế nước quan trọng nhất trong trường hợp Natri máu ≤ 120mEq/l.

   Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp chọc tháo dịch cổ trướng. 

  Những biện pháp có thể thể thực hiện nhưng chi phí tốn kém và khó thực hiện như: ghép gan, công nghệ tế bào gốc, truyền Albumine hoặc huyết tương...

       Xơ gan cổ trướng giai đoạn sớm, thường căn cứ vào các nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, việc điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Tuy nhiên, bệnh xơ gan cổ trướng vẫn có khả năng điều trị khỏi nếu kết hợp các phương pháp điều trị với một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt điều độ, hợp lý.

Bài viết: ⚕️Phương Pháp Điều Trị Xơ Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017