⚕️Cách Xem Bảng Xét Nghiệm Chức Năng Gan

Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể, là cơ quan thải độc, cơ quan chức năng lớn nhất của cơ thể. Khi các chức năng gan suy giảm chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương, men gan tăng cao, có thể bạn đã mắc phải các bệnh về gan như viêm gan do virus, xơ gan, viêm gan do rượu, gan nhiễm mỡ, ung thư gan.

Để phòng ngừa và kiểm tra sự bất thường đối với gan, bạn nên đi đến các phòng khám uy tín chuyên về gan để làm các xét nghiệm. Trong đó, việc xét nghiệm chức năng gan là rất cần thiết và quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh gan. Xét nghiệm chức năng gan là thông qua những loại phương pháp kiểm tra sinh hóa và các hạng mục chỉ tiêu có liên quan đến chuyển hóa chức năng gan nhằm phản ánh tình trạng cơ bản của chức năng gan.

Cách xem bảng xét nghiệm chức năng gan

Việc kiểm tra chức năng gan là rất quan trọng để có thể phát hiện sớm bệnh và có hướng điều trị kịp lúc. Thông qua việc xét nghiệm chức năng gan, bạn sẽ biết được chỉ số men gan trong cơ thể có sự thay đổi bất thường hay không, qua đó để có thể xác định được nguyên nhân gây nên các bệnh về gan. Bởi vì chức năng gan thay đổi, nên có nhiều cách xét nghiệm chức năng gan khác nhau, phương pháp kiểm tra của các bệnh viện cũng sẽ không giống nhau.

Dưới đây là bảng giải thích cụ thể dành cho bệnh nhân để hiểu rõ hơn chỉ số kết quả xét nghiệm chức năng gan khi thực hiện các kiểm tra:

Hạng mục Chỉ tiêu thông thường Ý nghĩa hạng mục xét nghiệm chức năng gan
ALT 0~40

ALT là alanine aminotransferase, nếu men gan này tăng cao chứng tỏ gan đang chịu sự tổn thương, có thể mắc các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan

AST 0~40

AST có tên gọi là aspartate aminotransferase, khi AST tăng cho thấy gan đang bị hủy hoại nghiêm trọng

GGT 7~32

GGT có tên gọi là gamma glutamyl transferase. Khi GGT tăng cao chứng tỏ mắc bệnh cường giáp hoặc tắc nghẹn đường mật

ALP 53~128

Phosphatase kiềm (ALP) tăng chứng tỏ cơ thể mắc các bệnh về xương khớp, hoặc viêm gan

ALB 35~55

ALB là men gan albumin, khi albumin giảm so với mức thông thường chứng tỏ chức năng gan có dấu hiệu bất thường, bạn có thể mắc các bệnh gan mãn tính, xơ gan, suy gan, ung thư gan

AFP <25

AFP là Alpha foeto protein, nếu AFP tăng cao chứng tỏ cơ thể bạn đang mắc phải bệnh ung thư, thông qua xét nghiệm AFP có thể chẩn đoán sớm bệnh gan.

Kiểm tra chức năng gan theo định kì 6 tháng/lần để có thể phát hiện sớm bệnh về gan và an tâm hơn về sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Khi chức năng gan bị suy giảm chứng tỏ gan bạn đang chịu sự tổn thương, có thể cơ thể bạn đã mắc các bệnh về gan, dẫn đến những nguy hại nghiêm trọng. Vì vậy, dù cho cơ thể bạn đã nhiễm bệnh hay chưa, thì việc làm xét nghiệm chức năng gan theo định kì 6 tháng/lần là luôn cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn. Bên cạnh việc thăm khám gan định kì, bạn cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống dinh dưỡng, kiêng rượu bia và lối sống sinh hoạt vui chơi lành mạnh để có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề cách xem bảng xét nghiệm chức năng gan, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Bài viết: ⚕️Cách Xem Bảng Xét Nghiệm Chức Năng Gan