⚕️Bilirubin Tăng Cao Phải Làm Sao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

Bilirubin là gì

Cấu trúc phân tử Bilirubin (Ảnh minh họa)

       Bilirubin là chất có màu vàng trong cơ thể tồn tại dưới 2 dạng: Bilirubin gián tiếp và Bilirubin trực tiếp:

  Bilirubin gián tiếp: tế bào hồng cầu già chết hoặc bị phá hủy vì nguyên nhân nào đó sẽ phân hủy và giải phóng ra bilirubin. Ngoài ra, bilirubin trực tiếp trong mật sau khi tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột được chuyển hóa thành bilirubin gián tiếp và tái hấp thụ 1 phần vào máu.

  Bilirubin trực tiếp: được tổng hợp từ bilirubin gián tiếp nhờ gan. Bilirubin trực tiếp theo ống dẫn mật đến túi mật tham gia hình thành dịch mật. Mật sẽ nhỏ dịch mật chứa bilirubin trực tếp vào ruột non để hỗ trợ quá trình tiêu hóa tại đây.

       Bình thường thì tỉ lệ bilirubin gián tiếp chiếm 80% lượng Bilirubin toàn phần trong máu. Tỉ lệ đó ở Bilirubin trực tiếp là 20%.

Làm sao để biết Bilirubin tăng cao hay không

Xét nghiệm Bilirubin trong máu để kiểm tra nồng độ Bilirubin (Ảnh minh họa)

       Để biết Bilirubin tăng cao hay không, sẽ được xác định thông qua xét nghiệm kiểm tra đo nồng độ Bilirubin trong huyết tương. Ngoài ra, vì Bilirubin cũng có thể được phát hiện trong nước tiểu nên có thể thông qua xét nghiệm nước tiểu trong những trường hợp khác.

       Khi xét nghiệm Bilirubin trong máu, việc lấy mẫu và tiến hành tách huyết tương phải được tiến hành nhanh chóng vì hồng cầu sẽ có thể bị phá hủy tùy vào thời gian, sẽ làm gia tăng thêm lượng Bilirubin có trong mẫu thử làm kết quả xét nghiệm bị sai lệch.

Bilirubin tăng cao báo hiệu các nguy cơ

       1. Các bệnh lý liên quan đến tình trạng tan máu: các chứng bệnh như rối loạn đông máu, hồng cầu hình liềm, sốt rét, cường lách…

       2. Các bệnh lý liên quan đến tình trạng ứ mật ở bệnh gan mật: viêm gan virus, viêm gan do rượu, xơ gan mật, gan nhiễm mỡ, viêm túi mật, tắc ống dẫn mật, sỏi mật…

       3. Các bệnh lý liên quan đến trẻ sơ sinh: suy giảm quá trình tổng hợp Bilirubin trực tiếp ở gan ở trẻ sơ sinh và trẻ đẻ non.

Làm gì khi Bilirubin tăng cao

       Việc cần làm khi chỉ số Bilirubin tăng cao trước hết là tìm hiểu nguyên nhân gây tình trạng gia tăng nồng độ Bilirubin. Việc xét nghiệm riêng lẻ Bilirubin và tỉ lệ Bilirubin trực tiếp cùng như Bilirubin gián tiếp trong máu chỉ có thể nghiêng về các khả năng bệnh lý có nguy cơ xảy ra đối với việc gia tăng từng loại Bilirubin. Để xác định chính xác nguyên nhân gây tăng Bilirubin cần thực hiện các loại xét nghiệm bổ sung như men gan, Albumin, siêu âm gan, sinh thiết gan, xét nghiệm virus HBV, HCV...

       Sau khi xác định nguyên nhân, cần phải thực hiện việc điều trị kiểm soát bệnh lý, nâng cao sức đề kháng, phục hồi sức khỏe người bệnh. Người bệnh cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để bệnh có thể thuyên giảm và không gây những biến chứng về sau.

        Khi có những dấu hiệu như vàng mắt, vàng da, nước tiểu sậm màu… điều cần thiết là thực hiện kiểm tra Bilirubin kết hợp các xét nghiệm của kiểm tra chức năng gan để đánh giá chính xác khả năng có thể xảy ra. Ở người bình thường, việc kiểm tra chức năng gan định kỳ cũng giúp phát hiện những nguy cơ tiềm tàng khi có bất thường ở chức năng gan. 

Bài viết: ⚕️Bilirubin Tăng Cao Phải Làm Sao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017