⚕️Biểu Hiện Bất Thường Của Chức Năng Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Gan là cơ quan quan trọng bậc nhất trong cơ thể con người, thực hiện việc lọc máu, chuyển hóa, tổng hợp chất và dự trữ dinh dưỡng cùng chức năng thải độc tố.

Gan là cơ quan quan trọng bậc nhất trong cơ thể (Ảnh minh họa)

       Khi gan bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh, các tế bào gan sẽ bị cản trở các hoạt động chuyển hóa và tổng hợp hoặc bị phá hủy dẫn đến tổn thương gan. Mức độ tổn thương tỷ lệ thuận với thời gian bệnh, kéo theo các chức năng của gan bị ảnh hưởng, rối loạn và suy giảm.

       Thường thì các chứng bệnh ở gan giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng rõ rệt có thể phát hiện bằng mắt. Về lâu dài, khi tình trạng tổn thương tế bào gan ngày càng gia tăng, gan sưng phù, xơ hóa hoặc xuất hiện khối u dẫn đến các biến chứng ứ đọng sản phẩm sinh hóa, tắc nghẽn các dịch tiết hoặc tích tụ dịch trong cơ thể… mới có những triệu chứng rõ ràng. Khi đó, bệnh tình thường đã ở những giai đoạn muộn.

Biểu hiện bất thường của chức năng gan

       Người bệnh thường không nhận thức được mức độ nghiêm trọng của các chứng bệnh về gan, cho đến khi phát bệnh. Dù vậy, nếu tinh ý và quan tâm kỹ đến những biểu hiện của cơ thể, vẫn có thể nhận ra những dấu hiệu báo hiệu chức năng gan có những bất thường:

   Vàng da, vàng mắt, móng tay chuyển vàng, nước tiểu đậm màu: Khi chức năng gan có những bất thường, màu da sẽ chuyển thành màu vàng nám, xuất hiện các đốm trắng; mắt và móng tay cũng ngả sang màu vàng, do việc tổng hợp bilirubin ở gan bị gián đoạn, trào ngược vào máu  gây nên tình trạng này.

   Phân có màu khác thường: viêm nhiễm ở gan khiến biến chứng tắc nghẽn ống dẫn mật, hoặc đình trệ quá trình tổng hợp bilirubin trực tiếp khiến cho hoạt động hỗ trợ tiêu hóa của túi mật bị ảnh hưởng, không thể nhỏ mật vào ruột non.

   Mùi hôi trong hơi thở: khi chức năng gan bị suy giảm, chức năng giải độc của gan cũng bị ảnh hưởng dẫn đến rối loạn tiêu hóa làm cho hơi thở có mùi hôi. Một phần cũng là do việc tích tụ lưu huỳnh trong phổi do không được bài tiết qua gan.

   Mệt mỏi, thiếu sức sống: khi gan bị tổn thương, việc tổng hợp các protein cần thiết cho cơ thể cũng bị suy giảm, cơ thể tồn dư độc chất gây nhức mỏi, uể oải, thiếu năng lượng cho quá trình hoạt động.

   Trướng bụng: việc tích tụ chất độc và xử lý chậm, gan sẽ bị tổn thương và nhiễm độc. Gan sẽ bị sưng phù và thể tích tăng lên gây trướng bụng, có thể có cảm giác đau âm ỉ ở vùng gan, phía trên bên phải bụng.

   Nổi mụn nhọt: do việc tích tụ các chất độc, không được đào thải.

   Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như: buồn nôn, chán ăn, đắng miệng… xảy ra khi chức năng gan có những bất thường.

Làm gì khi chức năng gan biểu hiện bất thường

       Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, khi có những dấu hiệu như trên, rất có thể chức năng gan của bạn bị suy giảm, báo hiệu những vấn đề liên quan đến gan mật. Việc cần làm là liên hệ tư vấn và thăm khám bởi bác sĩ chuyên môn, dựa trên những biểu hiện lâm sàng, kết hợp với các loại xét nghiệm virus, kiểm tra chức năng gan, siêu âm và sinh thiết gan để tìm ra nguyên nhân, sau đó đưa ra phương pháp trị liệu hiệu quả. 

Kiểm tra chức năng gan giúp phát hiện những bất thường xảy ra ở gan (Ảnh minh họa)

       Đối với người bình thường chưa có triệu chứng gì cũng nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra chức năng gan để phát hiện ngay những bất thường ở các chỉ số xét nghiệm vì như đã nói, hầu hết các chứng bệnh về gan giai đoạn đầu diễn ra rất âm thầm và ít triệu chứng. Các chứng bệnh này khi đã xuất hiện triệu chứng thì việc điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Bất Thường Của Chức Năng Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017