⚕️8 Lưu Ý Trong Chế Độ Ăn Uống Dành Cho Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

         Những người béo phì, uống nhiều bia rượu, ăn các thực phẩm dầu mỡ,… dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ. Nếu bệnh nhân đã mắc gan nhiễm mỡ mà còn không xây dựng một chế độ ăn uống khoa học sẽ càng gây thêm áp lực cho gan và dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn, khó điều trị hơn.

Tham khảo thêm:

8 điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống dành cho gan nhiễm mỡ

         Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan, khiến tế bào gan bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ như uống nhiều rượu bia, những người béo phì ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ động vật, do bệnh tiểu đường… Nếu gan nhiễm mỡ không được điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong.

Tình trạng gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

     Để kiểm tra chẩn đoán gan nhiễm mỡ, thông thường sẽ làm xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan, men gan tăng cao; làm siêu âm để thấy hình ảnh lá gan nhiễm mỡ. Các trường hợp khi gan nhiễm mỡ không kèm với viêm gan thì sẽ có giai đoạn lâm sàng lành từ 10-15 năm. Còn trường hợp gan nhiễm mỡ có kèm viêm gan, thì 25% sẽ phát triển thành xơ gan cùng thời gian. Do vậy, để giảm áp lực khiến gan nhiễm mỡ phát triển trầm trọng hơn, bệnh nhân cần chú ý điều trị theo sự tư vấn của bác sĩ. Đặc biệt, trong chế độ ăn uống cần lưu ý ăn kiêng khem dành riêng cho người bệnh, vì 50% hiệu quả trong việc trị liệu gan nhiễm mỡ là nằm ở chế độ ăn uống. 

    Bệnh nhân nên thực hiện 8 điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống dành cho người mắc gan nhiễm mỡ dưới đây:

1. Ăn các loại rau củ quan là điều cực kì quan trọng: Rau củ quả là thực phẩm được cho là tốt nhất dành cho người bị gan nhiễm mỡ. Vì trong các loại rau củ quả có công dụng giúp hỗ trợ giảm lượng cholesterol có trong tế bào gan. Các loại rau củ nên dùng như: rau cải xanh, lá sen dùng để pha nước uống, táo mèo tươi, nấm, súp lơ, rau cần,…

2. Ăn dầu thực vật: Bệnh nhân nên thay thế các loại dầu động vật bằng dầu thực vật như dầu lạc, đậu tương, dầu vừng,… đây là các loại chứa nhiều acid béo không no có công dụng giúp giảm lượng mỡ trong gan.

3. Ăn các loại nhồng, tằm hoặc cá tươi: Đây là các loại thực phẩm cực kì tốt cho gan giúp củng cố chức năng gan.

4. Ăn các loại hoa quả: ăn nhiều loại hoa quả tươi như táo, cam, chanh, lê, bưởi,…

Người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều các thực phẩm hoa quả tươi. (Ảnh minh họa)

5. Không nên ăn các loại nội tạng động vật: nên kiêng khem các loại nội tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng,… đây là các loại thực phẩm chứa cholesterol cao, làm tăng cao lượng mỡ trong gan.

6. Không ăn các loại thịt đỏ: Trong thịt đỏ chứa nhiều protein (đạm), chất này khiến gan phải thực hiện chức năng chuyển hóa, trao đổi chất hoạt động động nhiều hơn, gây áp lực cho gan.

7. Không ăn các đồ cay, nóng: bạn nên kiêng các loại đồ ăn cay nóng, tiêu, tỏi, ớt, gừng,…

8. Không uống rượu bia, hút thuốc lá: các loại có cồn, chứa chất kích thích sẽ làm cho san suy yếu, quá trình xơ gan, ung thư gan sẽ được thúc đẩy nhanh hơn. Đây là điều quan trọng nhất mà bạn nên lưu ý.

Rượu và các loại thịt đỏ là những thực phẩm KHÔNG nên sử dụng cho người gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

       Gan nhiễm mỡ là một loại bệnh lí cực kì nguy hiểm mà bạn không nên chủ quan, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì thần chết đợi bạn không xa. Do vậy, cách tốt nhất chữa bệnh chính là phòng bệnh, kết hợp với chế độ ăn uống cùng lối sống lành mạnh thì việc đi làm các xét nghiệm kiểm tra gan luôn là cần thiết.

Bài viết: ⚕️8 Lưu Ý Trong Chế Độ Ăn Uống Dành Cho Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017