⚕️Chỉ Số AFP Là Gì Trong Xét Nghiệm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (7 bình chọn)

       AFP là viết tắt của Alpha-fetoprotein, một loại protein được sinh ra nhiều trong giai đoạn phát triển của thai nhi. Ở người lớn, AFP được tổng hợp rất ít, chỉ gia tăng trong những trường hợp có sự tăng sinh trong việc phân chia tế bào ở các cơ quan trong cơ thể. Nói cách khác thì AFP là một chất chỉ điểm bề mặt đối với việc phân chia tế bào ở các khối u, tế bào này không được biệt hóa (tương tự như các tế bào trong giai đoạn hình thành bào thai) nên mang theo chất chỉ điểm bề mặt cần thiết cho quá trình chuyển hóa và trao đổi chất của chúng. 

Tham khảo thêm:

Ý nghĩa của xét nghiệm chỉ số AFP

       Việc xét nghiệm chỉ số AFP là một trong những hạng mục của kiểm tra xét nghiệm chức năng gan bằng phương pháp phóng xạ, miễn dịch – miễn dịch men. Chỉ số này phản ánh trực tiếp đến việc hình thành các khối u bất thường xảy ra ở các cơ quan trong cơ thể, trong đó có gan.

       Theo thống kê, có sự gia giảm chỉ số AFP sau khi cắt bỏ khối u ở cơ thể và gia tăng khi tái phát xuất hiện khối u. Việc xét nghiệm chỉ số AFP định kỳ dùng để đánh giá hiệu quả điều trị ở những bệnh nhân ung thư. 

       Ở phụ nữ không mang thai và nam giới, chỉ số trung bình của AFP trong huyết thanh là 3-4ng/ml  và dao động ở mức 0-20ng/ml.

AFP thường được chỉ định trong hạng mục kiểm tra chức năng gan (Ảnh minh họa)

       Ngoài ra, chỉ số AFP còn liên quan đến việc hình thành và phát triển các khối u ở tinh hoàn và buồng trứng. Nên việc xác định chỉ số AFP bất thường cần phải được sàng lọc cùng với các xét nghiệm khác trong kiểm tra chức năng gan. Bệnh nhân nên lựa chọn đến các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín để có thể thực hiện xét nghiệm một cách chính xác nhất.

Tổng quan về bất thường trong chỉ số AFP

       Khi có sự gia tăng chỉ số AFP, các nguyên nhân có thể như: ung thư gan nguyên phát, các bệnh về gan mật (như xơ gan mật, viêm gan cấp, viêm gan mạn), các loại ung thư đường tiêu hóa và các cơ quan khác, nếu ở phụ nữ có thai thì liên quan đến các vấn đề về thai sản… Nếu chỉ số AFP>500g/l có thể đánh giá gần như chắc chắn người đó bị ung thư gan. 

       Khi sụt giảm chỉ số AFP: chỉ đánh giá ở phụ nữ mang thai để theo dõi sức khỏe thai nhi, thường thì có thể là tình trạng chết lưu của thai nhi hoặc hội chứng down.

Chỉ số AFP trên 500mg/L báo hiệu chắc chắn nguy cơ ung thư gan (Ảnh minh họa)

       Việc xét nghiệm AFP kết hợp cùng các xét nghiệm trong việc kiểm tra chức năng gan giúp phát hiện sớm những bất thường tiềm ẩn ở gan. Có nhiều phương pháp hiện nay giúp chẩn đoán nguy cơ ung thư gan, nhưng AFP có thể là phương pháp dễ dàng và đơn giản hơn cả.

Bài viết: ⚕️Chỉ Số AFP Là Gì Trong Xét Nghiệm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017