⚕️ 16 Tuổi Phá Thai Được Không?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 7.8 / 10 (8 bình chọn)

Chào bác sĩ, em hiện nay 16 tuổi và có quan hệ tình dục với bạn trai nhưng không sử dụng bao cao su. Nay em đã mang thai ngoài và có ý định phá thai ở các phòng khám nhỏ vì sợ đến bệnh viện bị bắt gặp người quen. Cho em hỏi 16 tuổi phá thai được không, có phạm pháp không?

16 Tuổi Phá Thai Được Không?

Theo bác sĩ Trương Mỹ Trinh Phòng khám Sản Phụ Khoa HCM cho biết: "Cô đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này và cô đã gặp không ít trường hợp các bạn trẻ mang thai ngoài ý muốn khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Việc mang thai ở độ tuổi này khiến cho nhiều em gặp vấn đề về tâm lý, sức khỏe.

Trước khi trả lời câu hỏi 16 tuổi phá thai được không thì cô khuyên cháu nên trao đổi với gia đình về tình trạng của mình, không nên giấu giếm. Khi mang thai ở tuổi 16 khiến cho nhiều bạn lo sợ gia đình sẽ trách phạt nên đã tự ý tìm đến các cơ sở, địa chỉ nạo phá thai kém chất lượng để thực hiện phá thai của mình. Dẫn đến xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản, tinh thần, tâm lý và thậm chí đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Do đó, nên tham khảo ý kiến của gia đình và lựa chọn những cơ sở, địa chỉ phá thai uy tín để thực hiện phá thai an toàn".

16 Tuổi Phá Thai Được Không

16 Tuổi Phá Thai Được Không?

16 tuổi phá thai được không thì theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015, người chưa thành niên là người chưa đủ 18 tuổi. Và cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự 2015, người chưa thành niên sẽ có người giám hộ đương nhiên, cụ thể người được giám hộ bao gồm:

        Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ;

    ​    Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không có điều kiện chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ;

    ​    Người mất năng lực hành vi dân sự;

    ​    Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi."

Để được liên hệ hỗ trợ tư vấn thêm về bệnh lý miễn phí, vui lòng để lại thông tin SĐT qua cổng thông tin bên dưới hoặc liên hệ qua SĐT 02873071888 

Theo quy định của pháp luật đã nêu rõ, những đối tượng từ đủ 18 tuổi trở lên là người có quyền công dân, có đầy đủ nhận thức về hành vi của mình và đã đủ khả năng chịu trách nhiệm với hành vi đó nên việc người từ 18 tuổi trở lên có thể tự mình đi phá thai mà không cần phải có sự đồng ý của bất kỳ ai.

Ngược lại, người chưa đủ 18 tuổi thì chưa được xem là vị thành niên và cần có sự giám sát, đồng ý của người giám hộ. Bởi phá thai là hình thức nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Vì vậy, khi muốn phá thai ở độ tuổi này cần phải có người thiết thiết đi cùng để ký xác nhận vào bản cam kết tự nguyện phá thai cũng như giúp cho thai phụ yên tâm hơn và được hỗ trợ khi cần thiết. 

Ngoài ra, hiện nay vẫn chưa có quy định nào cho rằng người 16 tuổi hay bất kỳ một người phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào muốn phá thai là vi phạm pháp luật. Việc phá thai là sự lựa chọn của mỗi người. Theo pháp luật Việt Nam quy định chỉ xử phạt với những đối tượng phá thai với mục đích lựa chọn giới tính. Do đó, 16 tuổi phá thai được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, cần có người giám hộ, người thân đi cùng để giúp đỡ thai phụ khi thực hiện phá thai ngoài ý muốn cũng như ký vào bản cam kết tự nguyện phá thai.

Để được liên hệ hỗ trợ tư vấn thêm về bệnh lý miễn phí, vui lòng để lại thông tin SĐT qua cổng thông tin bên dưới hoặc liên hệ qua SĐT 02873071888 

Địa chỉ phá thai an toàn ở TPHCM

Thai phụ dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa khi mang thai ngoài ý muốn và có ý định phá thai thì nên tìm đến những cơ sở, địa chỉ phá thai an toàn trên địa bàn hoặc đến thăm khám Sản phụ khoa tại Phòng Khám Phụ Khoa HCM để được bác sĩ kiểm tra, đánh giá thai nhi. Từ đó, đưa ra các phương pháp phá thai phù hợp với tình trạng sức khỏe, số tuần tuổi của thai nhi.

Hiện nay, phòng khám đang áp dụng 3 phương pháp phá thai an toàn như:

      Phá thai bằng thuốc: áp dụng cho tuổi thai từ 4 - 7 tuần tuổi.

      Phá thai hút thai chân không: áp dụng cho tuổi thai từ 8 - 12 tuần tuổi.

      Phá thai nong gắp thai: áp dụng cho tuổi thai từ 13 - 18 tuần tuổi.

địa chỉ phá thai an toàn ở TPHCM

Địa chỉ phá thai an toàn tại TPHCM

Phòng khám với nhiều ưu điểm nổi bật được đông đảo thai phụ lựa chọn là nơi phá thai an toàn như:

      Được Sở Y tế cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh

      Đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao.

      Cơ sở hạ tầng khang trang hiện đại

      Thiết bị máy móc y tế hiện đại, tân tiến.

      Mức phí khám chữa bệnh công khai minh bạch.

Để được liên hệ hỗ trợ tư vấn thêm về bệnh lý miễn phí, vui lòng để lại thông tin SĐT qua cổng thông tin bên dưới hoặc liên hệ qua SĐT 02873071888 

Bài viết: ⚕️ 16 Tuổi Phá Thai Được Không?

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017