⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Có Cặn Trắng Là Triệu Chứng Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.7 / 10 (7 bình chọn)

Tình trạng nước tiểu màu vàng có cặn trắng là biểu hiện của một số bệnh lý khác nhau chứ đây không phải là một bệnh lý riêng biệt. Có thể do bệnh nhân uống quá ít nước, do thôi quen ăn uống không hợp lý hoặc mắc những bệnh lý khác gây nên tình trạng này. Bài viết này các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám chúng tôi sẽ giúp bạn đọc biết thêm về những kiến thức về chứng nước tiểu màu vàng có cặn trắng là triệu chứng của bệnh gì?

Nước tiểu màu vàng có cặn trắng do đâu

Ở những người bình thường thì nước tiều có thể có màu trắng trong hoặc màu vàng nhạt những một số trường hợp khi bạn tiểu ra nước tiểu màu vàng có cặn trắng thì rất có thể đây là những bệnh lý nguy hiểm có thể gây hại cho cơ thể như:

Nước tiểu màu vàng có cặn màu trắng đục do sinh lý

  •  Uống nước không đầy đủ: Một trong những nguyên nhân thường gặp của nước tiểu màu vàng là chúng ta không uống đủ nước mỗi ngày. Nước không đầy đủ không thể lọc ra những gì nằm bên trong đường tiết niệu. Giải pháp đơn giản là uống nhiều nước mỗi ngày (đảm bảo uống 1-2 lít mỗi ngày), nước tiểu sẽ trở lại bình thường.

Hiện tượng nước tiểu màu vàng có cặn trắng có thể do thực phẩm (Ảnh minh họa)

  •  Do thực phẩm: Thực phẩm chúng ta ăn ảnh hưởng đến màu sắc và biểu hiện màu nước tiểu. Nếu bạn ăn nhiều thịt, gia vị và thực phẩm dầu sẽ khiến nước tiểu có màu vàng và có mùi. Ngoài ra, nước cam, sữa, củ cải đường và măng tây cũng có thể làm nước tiểu đục. Tương tự như vậy, rượu sẽ mất đi sự rõ ràng của nước tiểu. Nếu khẩu phần ăn uống thay đổi hàng ngày, nước tiểu sẽ đi vào và trở lại bình thường. Ăn nhiều trái cây và rau cải sẽ làm cho nước tiểu rõ ràng và không mùi. Không chỉ vậy nếu bạn ăn kiêng và ăn quá ít chất béo, bạn đã thể hiện sự sợ hãi về chất béo cũng là nguyên nhân gây ra nước tiểu có màu vàng đậm.

Nước tiểu màu vàng có cặn màu trắng do bệnh lý

  •  Nhiễm trùng đường tiết niệu: Vi khuẩn hoặc vi rút có thể xâm nhập và gây ra thiệt hại, gây bệnh bên trong đường tiết niệu, khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng. Ngoài ra, khi bị nhiễm trùng đường tiểu, bệnh nhân cũng có thể bị đau, bỏng và bỏng khi đi tiểu.

  •  Nhiễm trùng đường tiết niệu: Vi khuẩn hoặc vi rút có thể xâm nhập và gây tổn thương, gây bệnh bên trong đường tiết niệu, làm cho nước tiểu chuyển sang màu vàng đục. Ngoài ra, khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh cũng có thể kèm theo cảm giác đau, và nóng rát khi đi tiểu.

  •  Tiểu dưỡng chấp:  Là do có đường rò từ hệ thống mạch bạch huyết vào đường tiết niệu, làm cho có dưỡng chấp trong nước tiểu. Dưỡng chấp là chất có trong hệ thống mạch bạch huyết, thành phần chủ yếu là lipid. Triệu chứng của tiểu dưỡng chấp là nước tiểu màu trắng đục như sữa hoặc như nước vo gạo, có những váng mỡ, để lắng lại có những mảng keo, mảng trắng như sữa đông hoặc mỡ đông. Hiện tượng này xảy ra từng đợt không liên tục.

  •  Tiểu phosphate: Nước tiểu vàng đục hay trắng nhờ trong trường hợp này là hiện tượng do có nhiều phosphate bài tiết trong nước tiểu. Thỉnh thoảng đi tiểu thấy nước tiểu đục như nước vo gạo (thường gặp vào buổi sáng), để lắng lại thì thấy có cặn như cặn vôi. Những lúc khác người đó đi tiểu trong. Hiện tượng tiểu phosphate không phải là bệnh lý. Nhưng nếu tình trạng kéo dài và người đó uống ít nước thì dễ bị sỏi thận do tinh thể phosphate lắng đọng.

Nước Tiểu Màu Vàng Có Cặn Trắng Là Triệu Chứng Bệnh Gì

Bệnh lậu gây ra triệu chứng nước tiểu màu vàng có cặn trắng (Ảnh minh họa)

  •  Hội chứng thận hư: Do tổn thương màng đáy mao mạch thận. Lipide niệu có thể lên đến 0,4g – 1g/24 hvà có thể hơn nữa, trong đó thành phần cholesterol, triglyceride, phospholipide tăng.

  •  Đái lipide còn gặp trong cuối thời kỳ thai nghén thường nhật, bệnh nhân đái tháo đường, xơ gan mật, thiểu năng tuyến giáp, suy thận thời đoạn cuối.

  •  Dùng thuốc: Một số loại thuốc cũng có thể dẫn đến nước tiểu màu vàng. Khi dùng thuốc như: thuốc cho đái tháo đường; Vitamin B và vitamin C là hai loại vitamin có chứa phốt pho.

  •  Bệnh lậu: Bệnh lậu do vi khuẩn tên Neisseria gonorrhoeae gây ra. Đây là một nhiễm trùng khá phổ biến, thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ở bộ phận sinh dục của bệnh nhân Vi khuẩn bệnh lậu có thể được tìm thấy trong âm đạo, trong cổ tử cung của phụ nữ và đặc biệt là ở niệu đạo của nam giới. Bệnh lậu được đặc trưng là phan chia các bộ phận rất nhanh chóng, mỗi 15 phút một lần chia ra và tồn tại theo cặp giống như một hạt cà phê. Vi khaunr lậu thường sinh sống trong môi trường kín đáo ẩm ướt và ấm áp. Bệnh thường gây ra những triệu chứng như: sốt cao, mệt mỏi, chảy mủ trong lỗ sáo mỗi sớm, đau khớp xương, đau vùng bẹn kinh niên, nước tiều màu vàng có cạn màu trắng dục.

Nước tiểu màu vàng có cặn trắng có nguy hiểm không

  ►  Ở nam giới: Nguyên nhân thường gặp của biến chứng như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm tủy ... có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn hoặc nhiễm trùng máu.

  ►  Ở phụ nữ: Có thể gây viêm đại tràng, viêm buồng trứng hoặc viêm cổ tử cung, ngay cả vô sinh, với phụ nữ có thai sắp sảy thai hoặc sanh non, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa: triệu chứng nước tiểu màu vàng có cặn trắng đục gây ảnh hượng nặng nề đến cuộc sống của bệnh nhân và nếu bệnh không được phát hiên , điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm niệu đạo, viêm mào tinh, viêm túi tinh, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung, gây sảy thai, vô sinh - hiệm muộn,.... vì vậy khi có những triệu chứng trên bệnh nhân nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Khắc phục tình trạng nước tiều vàng có cặn màu trắng đục

Hiện nay việc điều trị hiện tượng nước tiểu màu vàng có cặn màu trắng còn tuy thuộc vào những nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà sẽ có các cách điều trị bệnh khác nhau như:

 Nếu hiện tượng nước tiểu màu vàng có cặn màu trắng do an uống thì bệnh nhân nên thây đổi thói quen ăn uống khoa học hơn và người bệnh nên uống đủ 2 lít nước 1 ngày, ăn các thực phẩm lợi tiểu như bí xanh,.. giảm các thức ăn nhiều mỡ. Giúp quá trình đào thải nước tiểu diễn ra hiệu quả.

Nếu tình trạng nước tiểu màu vàng có cặn màu trắng là do những bệnh viêm nhiễm thì bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế xác định rõ những bệnh mà minh mắc phải để có phác đồ điều trị bệnh phù hợp. Nếu tình tạng trên do thuốc gây ra thì bạn cần cho các bác sĩ biết được loại thuốc mà bạn đang sử dụng và thay đổi loại thuốc khác để cải thiện dần dần tình trạng bệnh cho đến khi nước tiểu trở lại bình thường. Bệnh nhân nên lưu ý sử dụng thuốc điều trị đúng theo liệu trình, liều dùng bác sĩ đưa ra.

         Nhưng trong trường hợp tình trạng trên do những bệnh truyền nhiễm gây ra thì bạn nên đi khám và điều trị bệnh ngay từ đầu vì nếu để càng lâu thì bệnh sẽ càng nặng hơn. Hiện nay tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM của chúng tôi hỗ trợ điều triệu chứng nước tiểu màu vàng có cặn màu trắng do các bệnh lý khác nhau gây ra. Từ đó các bác sĩ chuyên khoa cần thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu như xét nghiệm nước tiểu và các xét nghiệm cần thiết mới có kết quả chính xác. Từ kết quả đó các bác sĩ mới đưa ra các đồ điều trị thích hợp.

► Phương pháp DHA: Hỗ trợ điều trị bệnh lậu ở nam giới và phụ nữ. Phương pháp DHA cải tiến mới giúp loại bỏ vi trùng, tăng cường hệ thống miễn dịch mà không đau đớn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

► Trị liệu oxy: Điều trị nhiễm khuẩn đường tiểu, bệnh urolitha hiệu quả cao, đau nhẹ, an toàn, tiêu diệt mầm bệnh, thời gian điều trị ngắn, phục hồi nhanh, giảm khả năng tái phát.

► Liệu pháp vật lý trị liệu: sóng vi sóng, sóng ngắn, sóng không gian sẽ chỉ đạo bệnh tật, hiệu quả nhanh, tăng cường sự xâm nhập vào các tế bào bị nhiễm, sự khuếch tán mầm bệnh.

   Nếu còn điều gì thắc mắc, người bệnh có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo thông tin bên dưới:

PHÒNG KHÁM Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

 Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả các ngày lễ tết.

 Địa chỉ phòng khám: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

 Hotline tư vấn: 02873071888

       Để đặt lịch hẹn thăm khám chỉ cần click vào và để lại số điện thoại trong KHUNG CHAT bên dưới, các bác sĩ và đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay. Đặt hẹn online sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn được miễn phí sổ khám bệnh, được ưu tiên thăm khám trước và hưởng nhiều ưu đãi khác.

Bài viết: ⚕️Nước Tiểu Màu Vàng Có Cặn Trắng Là Triệu Chứng Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017