Giang Mai Và Hạ Cam Khác Nhau Như Thế Nào?

Giang mai và hạ cam là hai căn bệnh khác nhau nhưng triệu chứng của chúng lại tương đối giống nhau nên khiến nhiều người nhầm tưởng đây là một bệnh lý. Vậy giang mai và hạ cam khác nhau như thế nào, làm sao phân biệt? Cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Phân biệt bệnh giang mai và bệnh hạ cam qua triệu chứng

Giang mai và hạ cam đều là những bệnh lý nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục. Chúng cũng đều gây ra các vết sùi loét ở bộ phận sinh dục cũng như trên cơ thể của nam giới và nữ giới. Thế nhưng đây là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau.

Bệnh giang mai gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Còn bệnh hạ cam được gây ra bởi trực khuẩn Haemophilus ducreyi. Triệu chứng của hai căn bệnh này cũng không giống nhau. Cụ thể:

Triệu chứng bệnh hạ cam

Triệu chứng của bệnh hạ cam sẽ khác nhau giữa nam và nữ, thường sẽ biểu hiện sau khi có quan hệ tình dục từ một đến nhiều tuần. Những triệu chứng thường gặp của bệnh hạ cam gồm:

Nam giới: Xuất hiện nốt nhỏ có màu đỏ ở vùng sinh dục rồi phát triển thành vết loét trong vòng một đến hai ngày tại dương vật và bìu.

Nữ giới: Có 4 nốt đỏ hoặc nhiều hơn ở môi lớn, giữa môi lớn và hậu môn hoặc ở đùi. Môi lớn là nếp gấp da che phủ cơ quan sinh dục nữ. Nốt đỏ loét ra sẽ gây cảm thấy đau rát khi đi tiểu và đại tiện.

Triệu chứng bệnh hạ cam (Ảnh minh họa)

Ngoài ra một số triệu chứng có thể xuất hiện ở cả nam và nữ như:

+ Các vết loét có kích thước khác nhau ở bất cứ nơi nào, đường kính từ 5cm.

+ Bờ vết loét rõ, xói mòn và không cứng. Nền vết loét phủ bởi dịch tiết mủ hoại tử màu vàng hoặc xám, dưới là tổ chức hạt mủ, dễ chảy máu.

+ Vết loét dễ chảy máu khi chạm.

+ Có thể đau trong khi giao hợp hoặc khi đi tiểu.

+ Vùng háng sưng.

+ Hạch bẹn sưng to có thể tạo ổ mủ loét ra da.

phongkhamdakhoahongphong.vn Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Triệu chứng bệnh giang mai

Bệnh giang mai cũng được hình thành từ các nốt mụn loét (hay còn gọi là săn giang mai) và bệnh được chia thành 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Dấu hiệu bệnh giang mai xảy ra 2 - 4 tuần sau khi bị nhiễm bệnh, bao gồm lở loét  ở nơi vi khuẩn vào cơ thể. Vết lở loét này thường xảy ra ở bộ phận sinh dục, nhưng cũng có thể được tìm thấy ở miệng hoặc trực tràng nếu các bộ phận này cũng có liên quan đến hoạt động tình dục với người bị nhiễm bệnh. Vết lở loét này có thể tự lành sau 1 - 5 tuần.

Giai đoạn 2: Nếu bệnh không được điều trị, các biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn 2 bắt đầu 6 - 12 tuần sau đó. Các triệu chứng bao gồm: sốt, nhức đầu, đau khớp, mất cảm giác ngon miệng, nổi ban (trên bộ phận sinh dục, hoặc miệng, và đặc biệt là trên lòng bàn tay và lòng bàn chân), đau họng, sưng tuyến hạch (nách, háng, cổ) và mệt mỏi. Giai đoạn ngầm này có thể kéo dài nhiều năm.

Phân biệt bệnh giang mai và bệnh hạ cam qua triệu chứng

Triệu chứng bệnh giang mai (Ảnh minh họa)

Giai đoạn 3: Bắt đầu khoảng 10 - 40 năm sau khi bắt đầu nhiễm bệnh. Các triệu chứng bệnh giang mai bao gồm tổn thương tim mạch và não, vấn đề trí nhớ, tê liệt và vấn đề thăng bằng.

Mặc dù triệu chứng của bệnh giang mai và bệnh hạ cam không có quá nhiều điểm giống nhau, thế nhưng nếu nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó phân biệt được. Chính vì thế, đối với những căn bệnh này cách phát hiện tốt nhất chính là phải đi xét nghiệm máu VDRL (xét nghiệm tìm kháng thể giang mai). Bởi đây chính là cách tốt nhất và nhanh nhất để ra căn bệnh mà bạn đang mắc phải.

Nếu muốn biết xét nghiệm giang mai vào thời điểm nào là tốt nhất thì bạn cần dựa vào nhiều yếu tố, trong đó xác định được thời gian ủ bệnh là quan trọng nhất. Thông thường, thời gian xét nghiệm bệnh giang mai tốt nhất là khoảng 3 tháng kể từ khi mắc bệnh. Chính vì thế, nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn và nghi ngờ mình mắc bệnh giang mai thì nên tiến hành làm xét nghiệm trong thời gian này càng sớm càng tốt.

Và Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang là một trong những địa chỉ xét nghiệm giang mai uy tín, chất lượng nhất tại TPHCM được đông đảo người bệnh gần xa tìm đến.

Phân biệt bệnh giang mai và bệnh hạ cam qua triệu chứng

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ xét nghiệm bệnh giang mai cho kết quả nhanh, chính xác

Phòng khám được đánh giá cao khi sở hữu đội ngũ y chuyên gia chuyên khoa, nhiều năm kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đầy đủ, được vô trùng sạch sẽ và đạt tiêu chuẩn và sở hữu nhiều phương pháp điều trị hiệu quả

► Đối với bệnh hạ cam, phòng khám đang áp dụng phác đồ điều trị bằng thuốc kết hợp với sóng trị liệu một cách an toàn, hiệu quả, giúp bệnh hồi phục nhanh chóng.

► Đối với bệnh giang mai, phòng khám ứng dụng liệu pháp miễn dịch cân bằng với nhiều ưu điểm như hiệu quả cao, an toàn, ít đau, hồi phục nhanh chóng, hạn chế tái phát,…

Trên đây là những giải đáp về vấn đề giang mai và hạ cam khác nhau như thế nào, nếu còn thắc mắc liên quan nào cần giải đáp hãy liên hệ ngay với bác sĩ tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.phongkhamdakhoahongphong.vn hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò chuyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: phongkhamdakhoahongphong.vn Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Giang Mai Và Hạ Cam Khác Nhau Như Thế Nào?