⚕️Bệnh Trĩ Nội Độ 1 Và Độ 2 Có Thể Dùng Thuốc Điều Trị Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

  Trĩ nội độ 1, trĩ nội độ 2 là giai đoạn nhẹ nhất của bệnh trĩ nội, nếu phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn này có thể điều trị nhanh chóng và dễ dàng. Vậy bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 có thể dùng thuốc điều trị không? Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2

  Trĩ nội là loại trĩ hình thành ở bên trên đường lược, trong lòng ống hậu môn, có bề mặt là lớp niêm mạc của ống hậu môn. Trĩ nội không có thần kinh cảm giác nên bình thường có thể không gây đau; thường gây ra diễn tiến và biến chứng như chảy máu, sa, nghẹt, viêm da quanh hậu môn.

  Tuỳ theo diễn tiến của bệnh mà trĩ nội được phân thành bốn độ, trong đó trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2 là những cấp độ nhẹ nhất với những triệu chứng điển hình như:

  ➢ Dấu hiệu trĩ nội độ 1: Búi trĩ mới hình thành bên trong hậu môn, đi cầu ra máu là triệu chứng chính. Lượng máu rất ít, chỉ thấm trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân.

  ➢ Dấu hiệu trĩ nội độ 2: Búi trĩ nội bắt đầu sa ra ngoài khi đi đại tiện nhưng có thể tự co lại được. Triệu chứng đi cầu ra máu vẫn tiếp diễn với lượng máu tăng lên, kèm theo đau rát hậu môn, dịch hậu môn chảy nhiều gây ngứa ngáy, khó chịu.

   Khuyến cáo: Trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2 nếu chủ quan không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển sang những cấp độ nặng hơn như trĩ nội độ 3, trĩ nội độ 4… khiến việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều và nguy cơ phải phẫu thuật là khó tránh khỏi. Không những thế, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm hậu môn, tắc nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng,… Do đó, người bệnh nên điều trị sớm ngay khi có dấu hiệu bệnh trĩ.

  

Cách điều trị trĩ nội độ 1, độ 2

  Do bệnh trĩ nội độ 1, độ 2 là giai đoạn đầu bệnh còn nhẹ, chưa có nhiều biến chứng nặng, búi trĩ chưa sa hẳn ra ngoài nên việc điều trị bệnh trĩ nội độ 2 và trĩ nội độ 1 rất đơn giản, không cần phải phẫu thuật.

  Thông thường, trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2 được điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn. Thuốc điều trị bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 bao gồm thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt hậu môn, có tác dụng giảm đau, kháng viêm, cầm máu, bền chắc tĩnh mạch, nhuận tràng…

  Do đó, về thắc mắc bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 có thể dùng thuốc điều trị không thì câu trả lời là có.

  Ngoài ra, có thể điều trị bệnh trĩ nội độ 2 bằng các thủ thuật như chích xơ, thắt vòng cao su, quang đông hồng ngoại... để giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

  Bên cạnh đó, ở giai đoạn này người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa trĩ như rau diếp cá, đu đủ xanh, quả sung, thiên lý… Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thì mới mong có kết quả và phải thực hiện đúng cách nếu không rất dễ xảy ra biến chứng, viêm nhiễm.

   Những lưu ý khi điều trị trĩ nội độ 1, độ 2

  Để quá trình điều trị bệnh trĩ nội độ 2 và bệnh trĩ nội độ 1 đạt hiệu quả cao, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

  ➢ Lựa chọn khám và điều trị tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.

  ➢ Kiên trì thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý ngưng thuốc giữa chừng, không tự ý đổi thuốc.

  ➢ Không tự ý mua thuốc về dùng khi không có chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm.

  ➢ ​Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý như ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tránh xa các đồ ăn cay nóng, chất kích thích, nên vận động thường xuyên, đại tiện đúng cách, vệ sinh hậu môn sạch sẽ,…

  Để điều trị bệnh trĩ nội độ 1, độ 2 hiệu quả, nhanh chóng, người bệnh có thể đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Đây là một trong số ít cơ sở y tế có chuyên khoa hậu môn – trực tràng tại TPHCM. Với đội ngũ bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại, đảm bảo sẽ giúp chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đạt hiệu quả cao, tránh tái phát.

  Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác về vấn đề bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 có thể dùng thuốc điều trị không thì hãy nhấn vào khung chat bên dưới để được trò chuyện trực tiếp với bác sĩ.

Bài viết: ⚕️Bệnh Trĩ Nội Độ 1 Và Độ 2 Có Thể Dùng Thuốc Điều Trị Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017