⚕️Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh Vàng Da

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

        Vàng da là một căn bệnh xuất hiện nhiều ở trẻ sơ sinh và thường biến mất sau khi được điều trị. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bệnh vàng da xuất hiện ở người trưởng thành thì triệu chứng này không còn đơn giản như vậy nữa, mà rất có thể là triệu chứng cảnh báo gan đã bị tổn hại. Khi không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Biểu hiện của triệu chứng vàng da

        Vàng da hay còn được gọi là hoàng đản là một biểu hiện lâm sàng cho tình trạng tăng nhiều bilirubin trong máu, đồng thời là triệu chứng đặc trưng cho nhiều bệnh lý trong hệ thống gan mật.

Biểu hiện vàng da (ảnh minh họa).

Vàng da biểu hiện ở màu da của người bệnh vàng hơn bình thường kèm theo đó là vàng mắt, vàng móng, nước tiểu sẫm màu… Nguyên nhân gây nên tình trạng này được cho là do lượng bilirubin trong máu tăng cao. Nói về bilirubin thì đây lại là một hóa chất có màu vàng trong hemoglobin, các chất vận chuyển oxy nằm trong tế bào hồng cầu. Một khi tế bào hồng cầu bị vỡ cơ thể sẽ tạo ra các tế bào mới để thay thế, những tế bào đã chết được gan xử lý. Tuy nhiên nếu gan gặp vấn đề hoặc tổn thương thì quá trình này cũng sẽ bị ngưng trệ, lượng bilirubin tích tụ càng nhiều trong cơ thể sẽ là nguyên nhân khiến da có màu vàng.

Nguyên nhân nào gây bệnh vàng da?

        Có không ít nguyên nhân dẫn đến bệnh vàng da, điển hình nhất có thể kể đến như:

➢ Bệnh viêm gan virus: đây là nguyên nhân khiến người bệnh có biểu hiện vàng da nhiều, kèm theo là vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón. Bệnh nhân cần xét nghiệm men gan để chuẩn đoán bệnh ngay khi nhận thấy những triệu chứng này.

➢ Bệnh xơ gan: triệu chứng thường thấy bao gồm vàng da, trướng bụng nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, khó tiêu, suy giảm chức năng gan. Xơ gan có diễn biến khá âm thầm, khi phát hiện thường đã ở giai đoạn nguy hiểm.

➢ Ung thư gan: triệu chứng vàng da sẽ nặng hơn khi bị ung thư gan, cùng với đó là hiện tượng đau gan, mệt mỏi, sút cân, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, dịch cổ trướng có màu xanh. Gan to, mặt gồ ghề…

Một số bệnh lý gây vàng da (ảnh minh họa).

➢ Tắc mật: tắc mật sẽ gây vàng da với các dấu hiệu điển hình gồm: đau bụng, sốt rét, vàng da nhiều, đôi khi còn xuất hiện cả những cơn đau ở vùng hạ sườn phải rồi lên ngực và gan.

➢ Ung thư đầu tụy: triệu chứng vàng da xuất hiện kèm theo phân bạc màu, sốt, gan to nhưng không đau, túi mật to. Kết quả siêu âm phát hiện u ở đầu tụy.

➢ Sốt rét: ở những bệnh nhân bị sốt rét cũng sẽ bị vàng da, kèm theo những cơn rét run, lách to. Xét nghiệm có kí sinh trùng sốt rét.

Ngoài ra, bệnh vàng da còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như bệnh hanot  giai đoạn đầu, bệnh vàng da do tan máu…

Chẩn đoán và điều trị vàng da như thế nào?

1. Chuẩn đoán vàng da

Để chuẩn đoán bệnh vàng da, có thể dựa vào nhiều cách khác nhau, cụ thể như:

Dựa vào triệu chứng cụ thể:

Vàng da nhẹ: việc nhận biết thường gặp khó khăn hơn, khó có thể nhận định dưới ánh đèn vì niêm mạc người bệnh chỉ hơi phớt vàng, phải nhìn dưới ánh sáng mặt trời mới có thể phát hiện được.

Vàng da nặng: màu da vàng nhiều hoặc ít, kết hợp với các vết sạm. Vàng ở cả niêm mạc mắt, miệng và lưỡi, nước tiểu sẫm màu.ư

Dựa vào xét nghiệm

Xét nghiệm máu: để tìm ra định lượng bilirubin trong máu, chỉ số bình thường là 8-12mg/l, khi vàng da chỉ số này sẽ tăng lên đáng kể.

Xét nghiệm nước tiểu: đây cũng là một xét nghiệm để nhận biết về bệnh vàng da.

Đây là 2 xét nghiệm cần thiết để xác định trong các trường hợp vàng da nhẹ, nếu người bệnh có biểu hiện rõ ràng hơn thì sẽ tiến hành định lượng bilirubin trong máu để đánh giá về mức độ vàng da và theo dõi diễn biến chính xác hơn về tình trạng này.

2. Điều trị bệnh vàng da như thế nào?

Việc điều trị bệnh vàng da cần tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu trường hợp bệnh nhân bị vàng da do tắc nghẽn đường mật thì việc điều trị có thể tiến hành bằng phương pháp ngoại khoa. Nếu vàng da do các nguyên nhân khác thì việc điều trị chủ yếu là nội khoa.

Một số xét nghiệm khác có thể được sử dụng để tìm ra nguyên nhân gây bệnh như: xét nghiệm viêm gan siêu vi, xét nghiệm chức năng gan, chụp CT bụng, siêu âm bụng, sinh thiết gan, nội soi…

Trong trường hợp bệnh nhân bị vàng da do các bệnh lý về gan có thể điều trị bằng nhiều phương pháp tiên tiến như phương pháp xung tần số thấp, điều trị tách lọc virus bằng kỹ thuật CIL hay liệu pháp truyền máu ozone…

Để được kiểm tra và điều trị tốt nhất khi có các vấn đề về vàng da, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn và thăm khám kỹ càng hơn.

Điều trị bệnh gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với kinh nghiệm nhiều năm chuyên điều trị các bệnh lý về gan, hứa hẹn sẽ là địa chỉ bạn có thể an tâm tin tưởng. Phòng khám không ngừng nỗ lực trong điều trị cải thiệt chất lượng dịch vụ để đem đến bệnh nhân sức khỏe tốt nhất.

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bị: Hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

       Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ các bác sĩ chuyên khoa gan của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn miễn phí bằng các cách sau: Mọi thông tin thắc mắc thêm bạn đọc có thể liên hệ với phòng khám qua những thông tin cơ bản dưới đây:

Bài viết: ⚕️Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh Vàng Da

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017