⚕️Biểu Hiện Viêm Gan B Qua Từng Giai Đoạn Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

         Đã không còn quá xa lạ khi nhắc đến căn bệnh viêm gan B bởi mức độ phổ biến của căn bệnh này đang ngày càng tăng lên. Không chỉ có khả năng lây nhiễm mạnh mẽ, viêm gan B còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan. Đáng ngại hơn khi đây lại là căn bệnh không có nhiều triệu chứng nhận biết khiến người bệnh bỏ qua thời gian điều trị tốt nhất. Cùng tìm hiểu rõ hơn về những biểu hiện của viêm gan B qua từng giai đoạn để sớm phát hiện và điều trị kịp thời căn bệnh này.

Biểu hiện viêm gan B qua từng giai đoạn

1. Viêm gan B cấp tính

       Đây là giai đoạn đầu khi virus mới xâm nhập vào cơ thể, có thời gian thường kéo dài từ 1-6 tháng. Bệnh nhân khi mắc viêm gan B cấp tính nếu được phát hiện và có cách chữa viêm gan B kịp thời thì hoàn toàn có thể khống chế và đẩy lùi được bệnh, ngăn chặn khả năng bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Triệu chứng viêm gan B giai đoạn cấp tính thường khá mờ nhạt, không đáng kể, các biểu hiện thường thấy nhất bao gồm:

➢ Sốt nhẹ: trong thời gian đầu mắc bệnh, người bệnh sẽ có biểu hiện sốt nhẹ vào các buổi chiều tối. Luôn cảm thấy mệt mỏi.

➢ Rối loạn tiêu hóa ở mức nhẹ: với các biểu hiện thường thấy là khó tiêu, chán ăn, nước tiểu sẫm màu.

➢ Vàng da: đây được xem như triệu chứng điển hình của các bệnh lý về gan, tuy nhiên cũng không ít trường hợp bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng này.

➢ Đau vùng gan: người bệnh thường xuyên cảm thấy đau tức vùng hạ sườn phải, tùy thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh của mỗi người mà mức độ đau sẽ khác nhau.

2. Viêm gan B mãn tính

Viêm gan B cấp tính sau khi không được điều trị sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với mức độ nguy hiểm cao hơn và điều trị cũng khó khăn hơn rất nhiều.

Biểu hiện thường gặp của bệnh viêm gan B trong giai đoạn mãn tính gồm có:

Một số triệu chứng bệnh viêm gan B (ảnh minh họa).

➢ Cơ thể mệt mỏi: người bệnh luôn trong trạng thái suy nhược, mệt mỏi, lười vận động, luôn cảm thấy khó chịu.

➢ Sốt: các cơn sốt lúc này thường kéo dài và xảy ra thường xuyên hơn.

➢ Rối loạn tiêu hóa mức độ nặng: người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn và nôn nhiều, bụng trướng.

➢ Vàng da: không chỉ các vùng da xuất hiện màu vàng mà ngay cả những bộ phận khác như móng, mắt. Mức độ vàng da càng nhiều cảnh báo bệnh càng nặng.

➢ Xuất huyết dưới da: trên da thấy xuất hiện các chấm đỏ ứ máu hay thậm chí là chảy máu chân răng, chảy máu mũi, đại tiện phân đen.

Viêm gan B là bệnh lý khá nguy hiểm gây ra sự suy giảm chức năng gan, thậm chí biến chứng thành xơ gan và ung thư gan. Do đó, nếu bạn cũng đang cảm thấy cơ thể có sự xuất hiện của các triệu chứng trên thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để thực hiện xét nghiệm và điều trị ngay khi cần thiết.

Chuẩn đoán viêm gan B bằng những xét nghiệm nào?

        Chỉ có khoảng 30% bệnh nhân có xuất hiện đa phần các triệu chứng như trên, số còn lại thường không có biểu hiện gì đáng kể. Bệnh diễn biến âm thầm và ít triệu chứng nên cũng âm thầm tàn phá cơ thể. Khi nhận ra thì cũng là lúc bệnh trở nên trầm trọng.

Chính vì những lý do đó mà chúng ta không thể trông chờ quá nhiều vào việc nhận biết các triệu chứng viêm gan B. Lúc này, xét nghiệm viêm gan B để chẩn đoán bệnh là việc làm cần thiết không thể bỏ qua. Vậy cần phải thực hiện những xét nghiệm nào để nhận biết bạn có mắc viêm gan B hay không?

Xét nghiệm 5 hạng mục trong đó bao gồm:

➢ Xét nghiệm HbsAg: nếu kết quả là dương tính thì bạn đã nhiễm virus viêm gan B.

➢ Xét nghiệm HbsAb: nếu dương tính thì cơ thể đã miễn dịch với virus viêm gan B.

➢ Xét nghiệm HbeAg: kết quả dương tính biểu hiện virus đang hoạt động và sao chép mạnh mẽ, khả năng lây nhiễm cao.

➢ Xét nghiệm Anti Hbe: là xét nghiệm thể hiện sự hạn chế, kìm hãm và ngăn chặn sự phát triển của virus viêm gan B.

➢ Xét nghiệm Anti Hbc: nếu dương tính cho biết bệnh nhân đã có tiếp xúc với virus trước đó.

Biểu Hiện Viêm Gan B Qua Từng Giai Đoạn Là Gì

Xét nghiệm để nhận biết bệnh viêm gan B (ảnh minh họa).

Bên cạnh xét nghiệm 5 hạng mục viêm gan B thì người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu khác như kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm HBV-DNA, siêu âm gan, sinh thiết gan… để đưa ra những kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh cũng như điều trị viêm gan B như thế nào?

Để hiểu hơn về tình trạng bệnh cũng như nhận biết chính xác bạn có mắc bệnh viêm gan B hay không, bệnh nhân cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để thăm khám đạt kết quả chính xác, tránh những địa chỉ nhỏ lẻ, không đáp ứng đủ yêu cầu điều trị dẫn đến điều trị sai lầm khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Bộ Y tế cấp phép chuyên điều trị các bệnh gan mật uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi thành lập đến nay phòng khám đã điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh gan và từ đó cũng nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh. Phòng khám với nhiều ưu điểm nổi trội: 

Môi trường Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Viêm Gan B Qua Từng Giai Đoạn Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017